Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nước mắt người giữ rừng dưới chân núi Tam Đảo – Kỳ 4: Để những cánh rừng mãi xanh

Khi những sai phạm len lỏi vào những mảnh rừng, ông Ba nghĩ rằng phải có sự vào cuộc quyết liệt, để những cánh rừng giữ được màu xanh của nó...

Nước mắt người giữ rừng dưới chân núi Tam Đảo – Kỳ 4: Để những cánh rừng mãi xanh - Hình 1

Màu xanh của núi rừng sẽ mãi mãi là “đặc sản”, là điểm nhấn của huyện du lịch Tam Đảo

Sáng tháng 5, như thường lệ, ông Ba thức dậy lúc tờ mờ sáng. Sau khi làm một số công việc gia đình, ông cùng đoàn của Trung tâm Phát triển lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc tiến hành rà soát việc sử dụng đất lâm nghiệp của các hộ dân nhận khoán liên kết trồng rừng tại xã Minh Quang.

Với ông Ba, từng tấc đất, đồi cây đều gần gũi, thân quen nên không khó để ông xác định nơi nào đất rừng có nguy cơ bị xâm lấn.

Ông Ba chia sẻ:

“Việc đấu tranh của tôi trong thời gian qua, cốt chỉ để bảo vệ tài sản và đất đai cho Trung tâm, nhưng cũng là bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và tài sản của Nhà nước. Là Tổ trưởng bảo vệ rừng, tôi thực sự thấy đau lòng khi đọc báo cáo do PCT UBND huyện Tam Đảo, Lê Quý Dương ký gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc về công tác quản lý đất nông, lâm trường. Các cán bộ suy nghĩ, trăn trở bao nhiêu, thì tại sao vẫn có cơ quan chức năng không chịu chung tay giải quyết việc phá hoại, lấn chiếm đất rừng, đất nông trường làm tài sản riêng?”.

Suy nghĩ của ông Ba hoàn toàn xuất phát từ trái tim, tâm trí của một con người đã dành trọn tuổi thanh xuân cho mảnh đất - nơi ông đã sinh ra và những cánh rừng đã chở che cho cuộc sống của ông và người dân xã Minh Quang. Hiện ông Ba đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng liên quan với mong muốn, có sự vào cuộc quyết liệt, dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công tác quản lý đất nông - lâm trường trên địa bàn huyện Tam Đảo thời gian qua, gặp rất nhiều khó khăn. Áp lực từ sự phát triển, dân số ra tăng khiến đất nông - lâm trường luôn đối diện với nguy cơ bị xâm lấn.

Báo cáo số 417/BC-UBND ngày 31/10/2018 của UBND huyện Tam Đảo về việc vi phạm đất đai, xây dựng trái phép trên đât nông - lâm trường cho thấy:

Tình trạng xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trên đất nông - lâm trường quản lý có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, trên đất do Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp Vineco Tam Đảo (trước đây là Nông trường Tam Đảo) quản lý, đã xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, phức tạp, nhưng chưa được công ty ngăn chặn, xử lý kịp thời. Mặc dù, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện, nhưng phía Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp Vineco Tam Đảo, Trung tâm Phát triển nông - lâm nghiệp Tam Đảo chưa nghiêm túc chấp hành.

“Các đơn vị trên đã để xảy ra phổ biến hiện tượng: Các hộ dân được giao khoán, tự ý san lấp mặt bằng, mua bán, chuyển nhượng trái phép và xây dựng các công trình trái phép trên đất không được phép xây dựng, nhưng chưa được các đơn vị chủ sử dụng đất kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, thanh lý hợp đồng giao khoán. Công tác quản lý sử dụng đất còn buông lỏng dẫn đến việc xử lý vi phạm của các đơn vị còn hạn chế, chưa kịp thời.

Các đơn vị chưa chủ động trong việc phối hợp với chính quyền cơ sở trong giải quyết các trường hợp vi phạm xảy ra tại các khu đất do đơn vị quản lý, đã ảnh hưởng chung đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn...”, Báo cáo số 417 của UBND huyện Tam Đảo nêu rõ.

Nước mắt người giữ rừng dưới chân núi Tam Đảo – Kỳ 4: Để những cánh rừng mãi xanh - Hình 2

Hàng loạt văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng về quản lý đất nông - lâm trường

Từ thực tế trên, UBND huyện Tam Đảo đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các đơn vị đang được giao quản lý sử dụng đất thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội và Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là trách nhiệm của chủ quản lý, sử dụng dất trong việc lập phương án sử dụng đất, trong việc giao khoán, cho thuê, liên kết, hợp tác đầu tư và trách nhiệm trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp vi phạm.

Xây dựng quy chế phối hợp, quy trình, trình tự thủ tục và trách nhiệm của các bên liên quan trong việc xử lý, giải quyết, cưỡng chế, tháo dỡ các trường hợp vi phạm về đất đai; phối hợp xác minh nguồn gốc sử dụng đất, hoàn thiện hồ sơ đối với các hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật...

Sau khi UBND huyện Tam Đảo gửi báo cáo về việc vi phạm đất đai, xây dựng trái phép trên đât nông - lâm trường, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 9385/UBND-NN5 ngày 26/11/2018 về việc xử lý tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép trên diện tích đất của Trung tâm Trung tâm Phát triển nông - lâm nghiệp Tam Đảo và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp Vineco Tam Đảo.

Ngày 30/11/2018, Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc cũng có Văn bản số 1972/SNN&PTNT-TTr về việc xử lý thu hồi diện tích đất của Trung tâm Phát triển nông - lâm nghiệp Tam Đảo bị lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng trái phép.

Tuy nhiên, nếu không có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và chính những người dân nơi đây, thì mọi chỉ đạo của các cấp chính quyền - có lẽ chỉ nằm trên... giấy?

Mong rằng, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ vào cuộc, xử lý dứt điểm để đất nông - lâm trường không còn bị xâm lấn và màu xanh của núi rừng sẽ mãi mãi là “đặc sản”, là điểm nhấn của huyện du lịch Tam Đảo.

Long Trần – Đức Hạnh

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...