Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

'Núp bóng' hàng gửi kho ngoại quan để gian lận thuế

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết: Hiện có tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng gửi hàng hóa ở kho ngoại quan để gian lận thuế.

Cần cơ chế giám sát chặt chẽ các kho hàng hóa để kịp thời ngăn chặn gian lận. Ảnh: BCĐ 389 Quốc gia

Cần cơ chế giám sát chặt chẽ các kho hàng hóa để kịp thời ngăn chặn gian lận (Ảnh: BCĐ 389 Quốc gia)

Vi phạm phổ biến nhất là doanh nghiệp sử dụng “chiêu” không khai hoặc khai sai so với thực tế tên hàng, chủng loại, số lượng, khối lượng, chất lượng, trị giá, xuất xứ hàng hóa thuộc một trong các trường hợp hàng hóa sử dụng, tiêu hủy trong khu phi thuế quan; đưa vào kho ngoại quan hàng hóa thuộc diện không được lưu giữ trong kho ngoại quan theo quy định.

“Mục đích của việc cố ý đưa loại hàng hóa không được gửi kho ngoại quan, nhằm trốn thuế, né tránh sự kiểm tra của hải quan. Nếu bị phát hiện thì đề nghị được chấp hành quyết định xử phạt; đồng thời, tiến hành khai bổ sung hoặc tái xuất hàng hóa. Đối với việc quản lý hoạt động xuất nhập khẩu bằng cơ chế quản lý rủi ro, phân luồng hàng hóa, nếu lực lượng chức năng không kiểm tra thực tế hàng hóa toàn bộ, sẽ tạo khe hở cho doanh nghiệp lợi dụng chính sách để buôn lậu, gian lận thương mại”, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết.

Ngoài ra, các đối tượng còn vận chuyển hàng hóa không đúng tuyến đường, tự ý tắt định vị GPS, phá niêm phong, sang tải hàng hóa trái phép trong quá trình vận chuyển, đăng ký gửi hàng hóa vào kho ngoại quan, nhưng thực tế không đưa hàng vào kho.

Bên cạnh đó, do đặc thù địa bàn quản lý các kho ngoại quan thuộc khu vực biên giới trải rộng, tuyến đường vận chuyển từ các kho ngoại quan ra cửa khẩu xuất biên giới đường bộ dài, phạm vi kiểm soát của đơn vị hải quan rộng, việc vận chuyển, giao hàng qua đường mòn, lối mở hoặc việc giao - nhận hàng vào thời điểm trời tối, ban đêm… nên nguy cơ thẩm lậu vào nội địa để bán ra thị trường lớn.

Trước tình hình này, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục giám sát, kiểm soát đối với loại hình gửi kho ngoại quan, nhằm đảm bảo quản lý, giám sát hàng hóa xuyên suốt từ khi nhập khẩu cho đến khi xuất kho để xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào nội địa; rà soát, đánh giá hoạt động của các loại hình hàng hóa gửi kho ngoại quan, từ đó, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định siết chặt quản lý các nhóm hàng hóa không được nhập khẩu gửi kho ngoại quan; đồng thời, kiên quyết tạm dừng hoặc chấm dứt hoạt động đối với các kho ngoại quan không đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 68/2016/NĐ-CP.

Đối với các kho ngoại quan, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong ngành tăng cường giám sát qua hệ thống camera, nhằm quan sát được các vị trí, nhìn rõ biển số phương tiện vận tải chuyên chở hàng hóa đi vào, đi ra kho bãi, địa điểm tại các thời điểm trong ngày; giám sát toàn bộ hoạt động liên quan đến các lô hàng và theo dõi liên tục đối tượng cần giám sát; kết xuất được dữ liệu tại từng thời điểm theo yêu cầu báo cáo; áp dụng giám sát bằng niêm phong, thiết bị định vị GPS và xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại.

Về vấn đề này, phía Cục Hải quan Hà Nội chỉ đạo các chi cục hải quan: Bắc Thăng Long, Gia Thụy, cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài rà soát điều kiện, đánh giá tình hình hoạt động của các kho ngoại quan; phối hợp giữa các đơn vị hải quan trong kiểm soát quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa; xác định một số lô hàng trọng điểm để tiến hành kiểm tra thực tế, kiểm tra đột xuất sổ sách và hệ thống quản lý kho ngoại quan để đánh giá tuân thủ.

Đối với việc chấm dứt hoạt động kho bãi, địa điểm, Cục Hải quan Hải Phòng cũng đề nghị Tổng cục Hải quan quy định rõ quá thời hạn 6 tháng kể từ khi có quyết định công nhận doanh nghiệp đưa kho, bãi địa điểm vào hoạt động nhưng không có hàng hóa đưa vào - đưa ra kho bãi địa điểm đã được công nhận thì chấm dứt hoạt động...

Theo Báo Tin tức

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…