Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nút thắt đàm phán khiến Nga, Ukraine chưa đạt được thỏa thuận hòa bình

Mặc dù Nga và Ukraine đã xích lại gần nhau hơn về lập trường đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay, song vẫn còn những vấn đề khó thỏa hiệp, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Nút thắt đàm phán khiến Nga, Ukraine chưa đạt được thỏa thuận hòa bình - 1

Phái đoàn Nga và Ukraine trong vòng đàm phán đầu tiên ở Belarus hồi cuối tháng 2 (Ảnh: Getty).

Trong cuộc phỏng vấn hãng tin Al Jazeera ngày 20/3, phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết, Ankara vẫn đang nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine nhằm chấm dứt xung đột.  

Ông Kalin nói, phái đoàn của Nga và Ukraine đang đàm phán về 6 điểm bao gồm: Tính trung lập; giải trừ quân bị và đảm bảo an ninh cho Ukraine; tiến trình "phi phát xít hóa"; loại bỏ rào cản với việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine; tình trạng của khu vực Donbass ly khai và bán đảo Crimea.

"Những vấn đề khó đồng thuận nhất là yêu cầu của Nga về việc công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho hai vùng ly khai ở Donbass. Đó là những vấn đề chính và tôi cho rằng cũng là những khía cạnh khó đạt được thỏa thuận nhất. Bốn chủ đề khác được thảo luận gồm tính trung lập của Ukraine, giải trừ quân bị, các cam kết an ninh cho Ukraine và phi phát xít hóa Ukraine", ông Kalin cho hay.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Nga và Ukraine đã xích lại gần hơn trong các cuộc đàm phán mặc dù một số vấn đề còn vướng mắc giữa hai bên vẫn cần phải được giải quyết ở cấp độ tổng thống.

"Tất nhiên, không dễ gì đạt được thỏa thuận trong lúc chiến sự đang diễn ra và dân thường thiệt mạng, song chúng tôi muốn nói rằng động lực đang tiếp tục", Ngoại trưởng Cavusoglu nói.

Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ tốt với cả Nga và Ukraine, song xung đột hiện nay giữa hai nước này cũng ảnh hưởng đến Ankara và thế giới. Do vậy, Ankara đang nỗ lực thể hiện vai trò trung gian hòa giải nhằm thúc đẩy Moscow và Kiev đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa", "phi phát xít hóa" Ukraine và bảo vệ người dân vùng ly khai Donbass. Xung đột tiếp tục leo thang ở các thành phố chiến lược của Ukraine bất chấp các cuộc đàm phán giữa hai bên. Moscow đã đưa ra một loạt điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự, song Kiev cũng có những "lằn ranh đỏ" không thể thỏa hiệp.

Phát biểu với truyền thông ngày 20/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, Kiev sẽ không thỏa hiệp về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ.

"Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp bất cứ vấn đề nào liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", ông Zelensky nói, song cũng nhấn mạnh cách duy nhất để chấm dứt xung đột là thông qua đàm phán.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý mà Ukraine và cộng đồng quốc tế không công nhận. Trong khi đó, việc Nga mới đây công nhận "độc lập, chủ quyền" cho hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Donbass, miền Đông Ukraine cũng vấp phải sự phản đối của Kiev và quốc tế.

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 14/5 của các công ty chứng khoán.

Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Ngày 13/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch LĐLĐ thành phố chủ trì Hội nghị.

Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Hướng tới Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng việc làm, hành động cụ thể, đoàn viên thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng xây dựng và thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 

Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia
Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia

Ngày 12/5, tại vườn hoa Tố Hữu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng diễn ra Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Nam Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng
Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại tại Công ty than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) khiến 3 người tử vong và 1 người bị thương.

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.