
Đơn cử, với phiên bản ngân hàng số OCB OMNI mới được ra mắt vào tháng 5/2024, nền tảng này đã thiết lập một tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số tại Việt Nam về tốc độ, tiện ích có lợi.
Vì vậy, với các ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng khác trên hệ thống, OCB OMNI có một điểm khác biệt mạnh mẽ nên sẽ thành công khi phục vụ người dùng đó là mọi dịch vụ trên OCB OMNI đều được thiết kế dựa trên sự hiểu biết nhu cầu và ứng dụng công nghệ hiện đại để mang đến trải nghiệm tiện ích, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho mỗi khách hàng.
Bằng cách phân tích hành vi và nhu cầu theo thời gian thực, OCB OMNI có khả năng chủ động phục vụ khách hàng qua các mũi nhọn tự động (mẹo) theo quy trình, đề xuất các tính năng, sản phẩm dịch vụ đúng thời điểm khách hàng có tương tác phù hợp, cũng như áp dụng các ưu đãi trực tuyến trên lãi suất, voucher chiết khấu... Bên cạnh đó, nền tảng cũng hoạt động cả về giao diện, khởi động các dịch vụ thông tin trong tương tác trước đây và cá nhân hóa các điểm chạm mang đến sự đơn giản và rút ngắn thời gian hoạt động.
Đặc biệt, OCB OMNI đã thiết lập thành công cả một hệ thống sinh thái với hơn 200 tiện ích chỉ trong một nền tảng. Bên rìa những tính năng cơ bản, ngân hàng số này đã có những dịch vụ khác biệt cho các phân khúc như: thanh toán nhóm hóa đơn thông minh cho hộ gia đình, dịch vụ hỗ trợ giao dịch (rảnh tay) cho khách hàng ưu tiên hay giải pháp thanh toán học phí toàn diện các trường đại học lớn. Ngoài ra, ứng dụng cũng kết hợp với hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ với đa dạng dịch vụ cung cấp các đặc quyền giảm giá dành riêng cho khách hàng thanh toán qua OCB OMNI – một bước tiến quan trọng trong công việc hợp nhất trải nghiệm trải nghiệm tài chính số.
Song song đó, OCB OMNI cũng ứng dụng mạnh công nghệ trong tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến bằng phương pháp xác thực FIDO có thuật toán mã hóa kết hợp cùng sinh trắc học, bảo mật tối đa lớp để ký cho từng giao dịch. Phương thức này được đánh giá là hiện đại nhất và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc, nâng cao trải nghiệm khách hàng như AI Chat Bot, Marketing Automation.
Với công việc tiên phong áp dụng những công nghệ tiên tiến và tập trung ưu tiên vào trải nghiệm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, ngân hàng số OCB OMNI, đã hái những dấu ấn đầy ấn tượng. Cụ thể, thời gian xử lý giao dịch trên OCB OMNI chỉ khoảng 1 đến 2 giây, tốt hơn 3 lần so với phiên bản cũ, bên cạnh đó, các quy trình số (như mở tài khoản eKYC, chuyển tiền quốc tế, mở thẻ tín dụng, v.v.) đều được tự động hóa giúp giảm chi phí hoạt động. Qua đó, doanh thu từ dịch vụ ngân hàng số trong năm 2024 tăng 21% so với năm trước, tỷ lệ doanh thu từ ngân hàng số trong năm 2024 sử dụng hơn 12% tổng doanh thu dịch vụ, tăng 7% so với năm 2023. Không chỉ vậy, OCB cũng đạt được những công việc thành công nhất về số lượng người dùng. Theo đó, số lượng tài khoản mới mở qua kênh ngân hàng hàng trong năm 2024 đạt hơn 50.000 tài khoản mỗi tháng, sử dụng hơn 80% tổng số tài khoản mới; Tỷ lệ người dùng hoạt động cũng tăng gần 10% so với năm trước nhờ (các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng, các chương trình giữ chân khách hàng, cải thiện trải nghiệm, vv). Ứng dụng cũng được khách hàng đánh giá cao nhất về các yếu tố quý giá như (tốc độ giao dịch, giao diện thân thiện với người dùng, bảo mật cao...).
Bên cạnh việc làm “trình làng” thị trường phiên bản mới của ngân hàng số OCB OMNI, trong những năm qua, OCB cũng đã liên tục giới thiệu các sản phẩm tài chính chính việt, có thể đo theo nhu cầu của từng phân khúc khách hàng như ngân hàng số dành cho giới trẻ - Liobank, nền tảng OCB Smart Merchant - Giải pháp quản lý bán hàng, thanh toán thông minh an toàn, được thiết kế dành cho các doanh bán hàng (Merchant), doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, OCB cũng là một trong những ngân hàng tiên phong phát triển hình Ngân hàng Mở (Ngân hàng mở). Ngân hàng đã xây dựng và vận hành hệ thống hơn 200 API mở, xử lý trung bình trên 6 triệu giao dịch mỗi tháng.

Đến cuối năm 2024, số lượng khách hàng kết nối Open API với OCB tăng gần 2,5 lần so với năm trước, số lượng đối tác mới cũng tăng gần gấp đôi tổng lũy các năm trước đó. Kết quả này góp phần nâng cao tỷ lệ gửi tiền không kỳ hạn (CASA) bình quân trên 30% của đối tác sử dụng API mở tại OCB.
OCB đặt mục tiêu tăng trưởng 200% số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng giải pháp API mở trong năm 2025. Theo đại diện ngân hàng, đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển các dịch vụ tài chính hiện đại, tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm, đặc biệt dành cho nhóm khách hàng doanh nghiệp.
“Chúng tôi không chỉ đơn thuần cung cấp các sản phẩm riêng biệt mà OCB đã và đang mang đến một hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh, toàn diện cho các khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp. Chúng tôi kỳ kỳ, với chuyển mình mong muốn của ngành ngân hàng Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới, nơi chuyển đổi số được xem là khóa để viết lên những câu hỏi thành công thì những nền tảng này sẽ là điểm khác biệt của OCB trên thị trường. OCB đã được vinh danh ở hạng mục Ngân hàng số tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2025 theo công bố của Tạp chí Tài chính Ngân hàng Toàn cầu đã cho thấy nỗ lực của ngân hàng trong việc xây dựng chế độ tài chính chính hiện đại, sáng tạo, đồng thời khẳng định vai trò là một trong những ngân hàng dẫn đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay” . Đại diện lãnh đạo OCB chia sẻ thêm.
Global Banking & Finance Awards (GBAF) là hệ thống giải thưởng thường niên uy tín, tôn vinh các chế độ tài chính chính có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực đổi mới, hiệu ứng hoạt động và hoạt động tích cực đến thị trường tài chính toàn cầu. Các giải thưởng được bình chọn bởi đội ngũ chuyên gia kinh tế, cùng tham gia của các tổ chức tài chính lớn ở nhiều quốc gia, đảm bảo khách quan và đa chiều trong công việc đánh giá. Với gần 10 triệu lượt truy cập mỗi năm và hơn 2 triệu độc giả toàn cầu, GBAF được công nhận là một trong những hệ thống giải thưởng đáng tin cậy và minh bạch, có ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng tài chính – ngân hàng quốc tế.
Trần Mạnh






















