Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Điện Biên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Những năm qua, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, từng bước hiện đại hóa, tạo sự công khai, minh bạch và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.

Mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng trong việc cung ứng điện cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng kịp thời kế hoạch lộ trình chuyển đổi số theo xu thế tất yếu của ngành Điện.

Ông Tao Văn Pắn - Phó giám đốc PC Điện Biên cho biết: “Hiện nay PC Điện Biên đang quản lý trên 140 nghìn khách hàng, với phương châm “Khách hàng là trung tâm”, một trong những ưu tiên hàng đầu Ban lãnh đạo và CBCNV PC Điện Biên đặt ra là bảo đảm cung cấp điện liên tục, chất lượng cao, an toàn và ổn định cho mọi khách hàng, xây dựng hệ thống lưới điện hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa các hoạt động, công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất”.

Công nhân Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH
Công nhân Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH.

Trên cơ sở các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Điện đã triển khai, PC Điện Biên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu: Mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện được thực hiện trực tuyến thông qua môi trường điện tử; công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, qua tin nhắn SMS, zalo, email và App CSKH…Trước đây, thay vì phải trực tiếp đến Điện lực thì giờ đây khách hàng đã có thể thực hiện mọi giao dịch, yêu cầu về cấp điện mới trên môi trường điện tử như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện, dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi thông qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia, Web CSKH, App CSKH, Zalo…

Đến nay, 100% hợp đồng mua bán điện được PC Điện Biên số hoá, áp dụng chữ ký số và xác nhận qua mã OTP tiến tới quản lý hiện đại hóa, giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực. Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu khách hàng được xử lý qua hệ thống điện tử rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian, từ đo giải quyết việc truy xuất, kiểm tra thông tin dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online và đề xuất cập nhật sửa đổi.

Nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất, PC Điện Biên đã tăng cường công tác tự động hóa trong thu thập chỉ số điện khách hàng. Khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo đếm từ xa và bộ xử lý tập trung để giám sát dữ liệu công tơ, ghi chỉ số điện hàng tháng đảm bảo chính xác, minh bạch, thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, giám sát chỉ số, dễ dàng tra cứu, theo dõi điện năng tiêu thụ hàng ngày mọi lúc, mọi nơi thông qua website, ứng dụng CSKH do EVNNPC cung cấp. Tới thời điểm hiện tại, 86.5% khách hàng trên toàn tỉnh Điện Biên đã được lắp đặt công tơ điện tử.

Hiện nay, PC Điện Biên cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CBCNV hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, như: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử;...Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền cho người sử dụng điện những lợi ích của việc thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động.., để các khách hàng biết và sử dụng. Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng, mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch và thân thiện hơn với khách hàng. Với nhiều giải pháp thiết thực, tính đến hết tháng 6/2023 tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt toàn Công ty đạt 71,99% tăng 19,58% so với cùng kỳ; Tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử của khách hàng, Mobile Money đạt 12,59% tăng 0,04% so với cùng kỳ. 

Khách hàng trải nghiệm các dịch vụ Điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Khách hàng trải nghiệm các dịch vụ Điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, tối ưu hóa ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp PC Điện Biên thực hiện tiết kiệm được nguồn nhân lực, chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao hiệu xuất công việc. Với sự nỗ lực trong công tác chuyển đổi số, trong thời gian tới, PC Điện Biên sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa Công nghệ thông tin, xây dựng hình ảnh ngành Điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.