Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

PC Điện Biên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Những năm qua, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, từng bước hiện đại hóa, tạo sự công khai, minh bạch và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.

Mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng trong việc cung ứng điện cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng kịp thời kế hoạch lộ trình chuyển đổi số theo xu thế tất yếu của ngành Điện.

Ông Tao Văn Pắn - Phó giám đốc PC Điện Biên cho biết: “Hiện nay PC Điện Biên đang quản lý trên 140 nghìn khách hàng, với phương châm “Khách hàng là trung tâm”, một trong những ưu tiên hàng đầu Ban lãnh đạo và CBCNV PC Điện Biên đặt ra là bảo đảm cung cấp điện liên tục, chất lượng cao, an toàn và ổn định cho mọi khách hàng, xây dựng hệ thống lưới điện hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm tối ưu hóa các hoạt động, công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất”.

Công nhân Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH
Công nhân Điện lực Điện Biên hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app CSKH.

Trên cơ sở các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Điện đã triển khai, PC Điện Biên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu: Mọi giao dịch của khách hàng với ngành Điện được thực hiện trực tuyến thông qua môi trường điện tử; công tác chăm sóc khách hàng được thực hiện thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động, qua tin nhắn SMS, zalo, email và App CSKH…Trước đây, thay vì phải trực tiếp đến Điện lực thì giờ đây khách hàng đã có thể thực hiện mọi giao dịch, yêu cầu về cấp điện mới trên môi trường điện tử như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện, dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi thông qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia, Web CSKH, App CSKH, Zalo…

Đến nay, 100% hợp đồng mua bán điện được PC Điện Biên số hoá, áp dụng chữ ký số và xác nhận qua mã OTP tiến tới quản lý hiện đại hóa, giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực. Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu khách hàng được xử lý qua hệ thống điện tử rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian, từ đo giải quyết việc truy xuất, kiểm tra thông tin dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online và đề xuất cập nhật sửa đổi.

Nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất, PC Điện Biên đã tăng cường công tác tự động hóa trong thu thập chỉ số điện khách hàng. Khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo đếm từ xa và bộ xử lý tập trung để giám sát dữ liệu công tơ, ghi chỉ số điện hàng tháng đảm bảo chính xác, minh bạch, thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, giám sát chỉ số, dễ dàng tra cứu, theo dõi điện năng tiêu thụ hàng ngày mọi lúc, mọi nơi thông qua website, ứng dụng CSKH do EVNNPC cung cấp. Tới thời điểm hiện tại, 86.5% khách hàng trên toàn tỉnh Điện Biên đã được lắp đặt công tơ điện tử.

Hiện nay, PC Điện Biên cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động CBCNV hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, như: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản; thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử;...Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền cho người sử dụng điện những lợi ích của việc thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động.., để các khách hàng biết và sử dụng. Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng, mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch và thân thiện hơn với khách hàng. Với nhiều giải pháp thiết thực, tính đến hết tháng 6/2023 tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt toàn Công ty đạt 71,99% tăng 19,58% so với cùng kỳ; Tỷ lệ khách hàng trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử của khách hàng, Mobile Money đạt 12,59% tăng 0,04% so với cùng kỳ. 

Khách hàng trải nghiệm các dịch vụ Điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Khách hàng trải nghiệm các dịch vụ Điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, tối ưu hóa ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp PC Điện Biên thực hiện tiết kiệm được nguồn nhân lực, chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao hiệu xuất công việc. Với sự nỗ lực trong công tác chuyển đổi số, trong thời gian tới, PC Điện Biên sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa Công nghệ thông tin, xây dựng hình ảnh ngành Điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.