Đẩy mạnh xu thế chuyển đổi số, xây dựng và chuẩn xác dữ liệu đáp ứng nhu cầu quản lý kỹ thuật và sản xuất kinh doanh; chuyển đổi cách thức làm việc, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong người lao động; tăng cường tương tác và gia tăng dịch vụ chăm sóc khách hàng là một số kết quả tích cực mà PC Quảng Ninh đạt được trong quá trình chuyển đổi số năm vừa qua và đặt mục tiêu hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện online
Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện online.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã từng bước thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt việc áp dụng chuyển đổi số đã mang lại một số kết quả đáng khích lệ cho công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty, bao gồm cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với tất cả 20/20 loại hình dịch vụ về điện; nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, thiết lập các kênh giao dịch trực tuyến để hỗ trợ khách hàng giao tiếp với ngành điện được nhanh chóng, thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi như App EVNNPC CSKH, Zalo page, Website...

Điện lực TP Móng Cái ký kết hợp tác với Ngân hàng Agribank trong việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Điện lực TP Móng Cái ký kết hợp tác với Ngân hàng Agribank trong việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Trong lĩnh vực thanh toán tiền điện, việc khai thác dữ liệu trên nền tảng số đã mang lại nhiều lợi ích cho Công ty cũng như khách hàng. Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang ký Hợp đồng hợp tác thu hộ tiền điện với 10 Ngân hàng và 08 tổ chức trung gian. Qua kết nối với phần mềm kho nợ của EVNNPC, khách hàng mua điện có thể thanh toán tiền điện và tiền các chi phí dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi. Cùng với việc triển khai thêm các phương thức thanh toán tiền điện mới mang lại thuận lợi cho khách hàng như QR Code, Mobile Money, từ đó nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt toàn Công ty từ 15%  năm 2021 lên 84,05% và tỷ lệ khách hàng thanh toán các dịch vụ điện có phát sinh chi phí không dùng tiền mặt lên 100%.

Khách hàng thanh toán tiền điện qua mã QR code
Khách hàng thanh toán tiền điện qua mã QR code.

Với cách thức thanh toán tiền online trong đời sống xã hội như hiện nay đã tiết kiệm được thời gian cho mọi người, mọi cơ quan, doanh nghiệp và kiểm soát của các cơ quan được thuận lợi, minh bạch trong xã hội.

Trong năm 2022, với kỳ vọng khi các dữ liệu dùng chung được hoàn thiện, đáp ứng được các yêu cầu về kết nối, chia sẻ tài nguyên thông tin, dữ liệu, ứng dụng công nghệ số trên môi trường mạng để thay đổi cách thức kinh doanh, giúp trải nghiệm khách hàng ngày một tốt hơn và tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 90%.

Phạm Thị Nhân