Ngày 16/5, Sở Công thương tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Hội thảo Quản lý nhà nước về phân bón với chủ đề “Nói không với phân bón kém chất lượng, phân bón giả”.

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 3: Nhìn từ góc độ quản lý - Hình 1

Hội thảo quản lý nhà nước về phân bón diễn ra tại Trà Vinh

Tại hội thảo lần này, các dự thảo về quy chế quản lý phân bón cũng được nhiều đại biểu lắng nghe, đóng góp ý kiến.

Một ý kiến đáng lưu tâm, thể hiện sự khó kiểm soát chất lượng ở khâu phân phối của các đại lý. Nhiều đại lý không thể biết được đâu là phân bón kém chất lượng, phân bón giả. Vì nhà sản xuất “đóng bao”, còn họ chỉ là người đem hàng về bán.

Ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, chỉ trong vòng có 3 năm, Sở Công thương tỉnh Trà Vinh đã lấy 158 mẫu kiểm tra, trong đó, phát hiện tới 69 mẫu không đạt yêu cầu.

Kiểm tra 10 mẫu phân bón thì phát hiện tới 4 mẫu là phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Con số cho thấy thị trường phân bón đang bị bủa vây bởi phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Ngày 27/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 202/2013/NĐ-CP về quản lý phân bón (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2014).

Phân bón giả “tung hoành” - Bài 3: Nhìn từ góc độ quản lý - Hình 2

Cơ chế giám sát, quản lý còn rất nhiều bất cập (Ảnh minh họa)

Điều đáng nói, Nghị định 202 vẫn bộc lộ rất nhiều hạn chế, đâu đó vẫn thể hiện sự chồng chéo trong cơ chế quản lý thị trường phân bón. Ví dụ, Bộ Công thương thực hiện quản lý phân bón vô cơ, còn việc quản lý sản xuất, kinh doanh, chất lượng phân bón hữu cơ thì lại giao cho… Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (!?).

Dường như, sự phân bổ này đang tạo ra những lỗ hổng rất lớn về quản lý. Điều này vô tình tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh phân bón kém chất lượng hoành hành?

Thẳng thắn mà nói, quy định xử phạt của luật pháp hiện nay chưa đủ sức răn đe. Nhiều cơ sở, sau khi bị phát hiện vi phạm, xử lý... nhưng lại tái phạm.

Điều cần làm lúc này đó là các cơ quan chức năng nên cho công bố rộng rãi những tên cơ sở, doanh nghiệp làm ăn gian dối để người nông dân tránh xa. Cũng như rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo thành khối doanh nghiệp mạnh, đủ tầm, cùng nhau đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng phục vụ bà con.

Đỗ Cao Cường