Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phân khúc bất động sản cho thuê ở khu công nghiệp tăng mạnh

Giá đất cho thuê ở khu công nghiệp và thị trường cho thuê chung cư, nhà phố, văn phòng đã hồi phục, liên tục tăng giá.

Báo cáo thị trường BĐS trong Quý II/2022 của CBRE Việt Nam cho biết, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước trong nửa năm qua tăng mạnh. Trong đó, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc đạt 80%, các khu công nghiệp phía Nam đạt 90%.

Trong đó, 5 tỉnh, thành phố trọng điểm ở phía Bắc gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, và Hải Dương hiện có gần 15.000ha đất công nghiệp. Tại các thành phố trọng điểm ở khu vực phía Nam gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An có tổng diện tích đất công nghiệp là hơn 30.000ha.

Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước trong nửa năm qua tăng mạnh. Ảnh minh họa, nguồn internet
Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước trong nửa năm qua tăng mạnh. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Theo CBRE Việt Nam, giá thuê đất công nghiệp bình quân tại Hà Nội và một số tỉnh khu vực phía Bắc trong 6 tháng năm nay khoảng 110 USD/m2, trong khi giá thuê tại TP HCM và một số tỉnh khu vực phía Nam cao hơn, khoảng 136 USD/m2.

Tại một số khu công nghiệp có sức hấp dẫn cao, mức giá chào thuê tăng từ 20% - 26% tùy theo khu vực. Giá thuê nhà kho và xưởng trong 6 tháng qua cũng biến động nhẹ ở mức 0 - 3%/năm.

CBRE nhận định, giá thuê đất tại các khu công nghiệp trên cả nước sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới, khi một loạt tên tuổi FDI lớn trong lĩnh vực điện tử như: Samsung, LG Display, Xiaomi, Goertek đã công bố kế hoạch mở rộng, tăng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Do đó, CBRE Việt Nam dự báo, trong vòng ba năm tới, nguồn cung đất công nghiệp cả nước sẽ tăng thêm hơn 14.000ha, mức giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng thêm 5 - 10%/năm ở khu vực phía Bắc và tăng 8 - 13%/năm ở khu vực phía Nam.

Theo báo cáo gần nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 1 năm 2022, cả nước có 103 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt gần 388 triệu USD. Có tới 71 lượt dự án FDI đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 1,27 tỉ USD. Vốn thực hiện của các dự án FDI ước đạt 1,61 tỉ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng theo báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn chỉ ra, từ nay đến cuối năm, mảng cho thuê được kỳ vọng sẽ rất tích cực. Trong đó, giá rao bán cũng như nhu cầu tìm thuê căn hộ ở Hà Nội và TP HCM đều tăng.

Theo đơn vị này, nguyên nhân khiến thị trường cho thuê khởi sắc sau 2 năm dịch bệnh là bởi sau Tết lượt lao động quay trở lại đông, đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường lên kế hoạch cho sinh viên trở lại học; Từ ngày 15/03/2022, Chính phủ Việt Nam mở lại chính sách cấp thị thực như trước dịch;

Trong 5 tháng đầu năm, đã có tới 62.961 doanh nghiệp đăng ký mới (+13% SVCK), 35.615 doanh nghiệp quay trở (+58% SVCK); Từ 01/04/2022 đến hết ngày 30/6/2022, người lao động làm việc tại các KCN, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà tối đa 3 triệu đồng,…

Theo đó, sự hồi phục của thị trường cho thuê diễn ra ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, trên hầu hết các loại hình bất động sản. Trong đó, nhà riêng tăng 7%, chung cư tăng 17%, nhà phố tăng 60%, văn phòng tăng 100%.

Với cho thuê chung cư, mức độ quan tâm tăng chủ yếu ở ngoài trung tâm Hà Nội (huyện Đông Anh tăng 52%, huyện Gia Lâm tăng 42%) và phía Đông TP HCM (Quận 2 tăng 52%, Quận 1 tăng 35%).

Với cho thuê nhà phố, mức độ quan tâm tăng đều ở Hà Nội và khu trung tâm TP HCM. Tại Hà Nội, quận Tây Hồ tăng 127%, quận Hoàn Kiếm tăng 102%, quận Long Biên tăng 99%. Ở TP HCM, Quận 4 tăng 138%, Quận 3 tăng 107%, Quận 1 tăng 108%…

Trước đó, vào tháng 5/2022, báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp của Jones Lang Leasalle (JLL) cho biết, trong những tháng đầu năm, giá thuê đất khu công nghiệp các tỉnh phía Nam tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận giá thuê trung bình là 120 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê, leo thang 9% so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng do làn sóng đầu tư FDI mới đổ vào Việt Nam sau khi Việt Nam mở cửa trở lại và nhu cầu mở rộng sản xuất của doanh nghiệp đi lên.

Trong khi đó, theo Colliers Việt Nam, trong quý I, giá thuê đất công nghiệp tính riêng tại TP HCM đạt mức trung bình 190 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ, tỷ lệ lấp đầy đạt 90%. Tốc độ tăng giá thuê hàng năm của các thủ phủ công nghiệp phía Nam luôn đạt mức 8-9% một năm trong vài năm trở lại đây. TP HCM có nhiều khu công nghiệp đang hết quỹ đất cho thuê cũng thúc đẩy các thủ phủ công nghiệp là khu vực vệ tinh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai trở thành điểm nóng thu hút các nhà đầu tư. Theo Colliers, các nhóm bất động sản công nghiệp gồm: nhà xưởng, kho bãi, hậu cần đều có tiềm năng tăng trưởng cao trong năm 2022 nhờ thương mại điện tử phát triển nhanh tại các đô thị lớn.

H.T (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.