Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính quyền bồi thường không đúng luật (Quảng Ninh): Người dân bức xúc

THCL Thời gian qua, việc GPMB cũng như các chính sách, phương án hỗ trợ, đền bù của UBND TP. Hạ Long đối với các hộ dân Khu tập thể 3 tầng (Khu 6, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) khiến dư luận bức xúc.

Dù chưa có sự thống nhất giữa người dân và đơn vị quản lý nhà nước TP. Hạ Long, nhưng các văn bản chỉ đạo liên tiếp ra đời.

Dân tố bị “ép” GPMB?

Ngày 6/2/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký QĐ số 381/QĐ-UBND, giao cho Công ty CP Đầu tư và Khách sạn My Way làm CĐT Dự án Times Garden (đầu tư xây dựng Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, TTTM và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long).

Ngày 5/10/2015, tỉnh ban hành QĐ số 2946/QĐ-UBND quy định cụ thể về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Cùng nội dung này, sau khi các hộ dân gửi đơn kiến nghị, không chấp nhận quy định trên, ngày 13/4/2016, UBND tỉnh tiếp tục ra văn bản với nội dung “dập khuôn” như trên. Ngày 29/9 và ngày 18/11/2015, UBND tỉnh lần lượt ra QĐ số 2880/QĐ-UBND và số 3657/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể căn cứ làm bồi thường, tái định cư việc thực hiện dự án.

Ngày 01/07/2016, tỉnh ra QĐ số 2015/QĐ-UBND ủy quyền cho UBND TP. Hạ Long thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP. Theo đó, ngày 18/7/2016, UBND TP. Hạ Long ra QĐ số 2139/QĐ-UBND thu hồi 194 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước, do các gia đình ở các tổ 91, 92, 93, 95, 97, khu 6 phường Bạch Đằng đang thuê. Theo quyết định, các hộ dân đang thuê nhà phải bàn giao cho Phòng Quản lý đô thị TP. Hạ Long trước ngày 31/7/2016.

Về chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư, tại điểm a, khoản 1 Luật Nhà ở nêu rõ: “a, Trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương mà được bố trí nhà ở, đất tái định cư theo quy định tại Điều 36 của luật này”. Tuy nhiên, khi các hộ dân tại Khu tập thể 3 tầng, phường Bạch Đằng có nguyện vọng nhận bằng tiền mặt, không nhận nhà tái định cư tại chỗ theo Luật Nhà ở thì phía UBND tỉnh đã đẩy trách nhiệm cho phía UBND TP. Hạ Long giải quyết. Phía UBND TP. Hạ Long lại chỉ căn cứ vào khoản 2 phần III và ban hành kèm theo QĐ số 2946/QĐ-UBND.

Bức xúc về việc lãnh đạo TP. Hạ Long cũng như tỉnh Quảng Ninh không có sự bàn bạc thống nhất với dân, mà tự ý “ép” dân phải thực hiện theo QĐ. Các hộ dân ở đây cho biết, theo quy hoạch GPMB của dự án, chỉ có các hộ dân ở Tổ 91 và một phần Tổ 92 nằm trong khối quy hoạch tòa nhà hỗn hợp, trong đó có khu căn hộ tái định cư phải GPMB trước. Tại Văn bản số 971/UBND ngày 17/3/2015 của UBND TP. Hạ Long đã đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ tiền để các hộ dân tự lo chỗ ở với mức hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà và 60% giá trị đất.

Mặc dù đề nghị này của TP. Hạ Long được sự đồng thuận của phía các hộ dân, tuy nhiên phía UBND tỉnh lại không chấp thuận và ban hành QĐ 294/QĐ-UBND, theo đó, các hộ dân phải giao nhà, nhận 2 triệu đồng/tháng tiền tạm cư cho đến khi CĐT xây xong nhà tái định cư và quyết định này cũng yêu cầu tiến hành GPMB đồng loạt khi chưa có nhà tái định cư cho dân? Theo quy định tại điều 1 khoản 35 Luật Nhà ở và khoản 2 Điều 14 NĐ 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ thì quyết định của UBND tỉnh đã trái với điều này, cùng với đó là không thụ ý nguyện vọng của người dân.

Theo các QĐ số 2880/QĐ-UBND và QĐ số 3657/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể căn cứ làm bồi thường, tái định cư việc thực hiện dự án thì quyết định có giá đất bồi thường cụ thể, tuy nhiên chưa có sự phê duyệt giá nhà tái định cư, trong khi đó, theo Quy định tại điểm a khoản 2 quy định ban hành kèm theo số 1766/2014/QĐ-UBND ngày 13/8/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định giá bán nhà ở, tái định cư phải xác định cùng thời điểm và thống nhất với nguyên tắc, phương án xác định giá đất ở làm căn cứ bồi thường.

Văn bản… “đá” văn bản

“Chúng tôi luôn chấp hành những quy định của pháp luật, chúng tôi cũng nhận thấy chủ trương di dời các hộ dân ra khỏi khu chung cư cũ, xuống cấp để xây dựng dự án mới góp phần chỉnh trang đô thị là đúng! Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý, chấp thuận với các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trái với quy định pháp luật của UBND tỉnh”, anh Nguyễn Xuân Khang, một người dân chia sẻ.

Theo phản ánh của các hộ dân, những đơn thư kiến nghị đã được UBND tỉnh thừa nhận tại Văn bản số 3377/UBND-TD ngày 13/6/2016 và Thông báo số 13/TB-BTD ngày 15/7/2016. Theo đó, phía UBND tỉnh đã xác định kiến nghị có nhà ở của bà con là chính đáng và có cơ sở pháp lý, yêu cầu UBND TP. Hạ Long xem xét lại giá đất bồi thường và việc áp dụng các chính sách đặc biệt theo quy định tại khoản 2 Điều 14 NĐ 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, đồng thời có thông báo yêu cầu UBND TP. Hạ Long dừng việc thực hiện quyết định thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, chỉ 3 ngày sau đó (18/7/2016), UBND TP. Hạ Long lại có QĐ ủy quyền số 2015/QĐ-UBND ngày 1/7/2016 ban hành QĐ số 2139/QĐ-UBND thu hồi 194 căn hộ của hơn 200 hộ gia đình đang ở và yêu cầu các hộ dân phải bàn giao nhà cho Phòng Quản lý đô thị TP. Hạ Long trước ngày 31/7/2016?

Ngày 29/7/2016, UBND TP. Hạ Long phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông tổ chức họp báo về việc triển khai thực hiện dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, TTTM và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại phường Bạch Đằng. Có rất nhiều câu hỏi của báo chí xoay quanh vấn đề kiến nghị bồi thường hỗ trợ và tái định cư của các hộ dân, tuy nhiên những câu hỏi đó không nhận được sự trả lời từ phía UBND TP. Hạ Long? Mặc dù thời điểm này, mới có 02/229 hộ dân chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng, thế nhưng TP. Hạ Long cho biết sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi nhà theo quy định.

Như vậy, kiến nghị của các hộ dân đều dựa trên cơ sở pháp lý và quy định pháp luật, thế nhưng phía TP. Hạ Long cũng như UBND tỉnh Quảng Ninh lại buộc người dân thực hiện theo những chính sách bồi thường hỗ trợ trái luật do mình ban hành. Liệu điều này có công bằng?

Nhóm PV

Tin mới

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm thứ 8 liên tiếp

Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Lễ công bố nằm trong khuôn khổ Hội thảo ‘Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững’.

Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20
Hải Phòng: Tổ chức hội nghị cung cấp Thông tin và giao ban báo chí tuần 20

Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5). Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/5 của các công ty chứng khoán.

Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu
Xử phạt 30 triệu đồng đối tượng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Đ.V.H. (trú tại xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9
Thông cáo báo chí ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc sáng ngày 16/5 tại Thủ đô Hà Nội. Thông cáo báo chí của Văn phòng Trung ương, trong ngày làm việc đầu tiên.

Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng
Tạm giam Giám đốc khu di tích Đền Hùng

Công an TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.