Ngày 20/6, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” (thường gọi là Chương trình “Tick xanh trách nhiệm”) và phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử với chủ đề “Hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm”.

Đây là bước phát triển tiếp nối thành công của Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong hệ thống bán lẻ truyền thống (được triển khai từ tháng 3/2024), với sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa tiêu dùng thông dụng.

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ủy quyền quản lý Tick xanh cho các doanh nghiệp phân phối
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ủy quyền quản lý Tick xanh cho các doanh nghiệp phân phối (Ảnh: Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh)

Việc mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử là lời đáp lại mạnh mẽ của thành phố đối với nhu cầu cấp thiết: Khôi phục niềm tin người tiêu dùng và tạo dựng một không gian số văn minh, minh bạch và công bằng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí minh cho biết, đến nay, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã thu hút được nhiều nhà sản xuất, nhà phân phối tham gia. Hiện có hơn 300 nhà cung cấp với hơn 2.000 mặt hàng tham gia chương trình này, cùng 11 hệ thống phân phối lớn đồng hành.

Theo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, việc mở rộng chương trình “Tick xanh trách nhiệm” sang lĩnh vực thương mại điện tử là phản hồi kịp thời trước thực trạng gia tăng tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng được quảng cáo sai sự thật và việc lợi dụng người nổi tiếng để trục lợi trên các nền tảng số.

Đây cũng là sáng kiến nhằm định hình lại các tiêu chuẩn đạo đức và nâng cao trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử tại Việt Nam.

Nhiều khách mời trong phần tọa đàm bày tỏ sự lo lắng với những ảnh hưởng từ hàng giả, kém chất lượng
Nhiều khách mời trong phần tọa đàm bày tỏ sự lo lắng với những ảnh hưởng từ hàng giả, kém chất lượng (Ảnh: Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh)

Theo thống kê từ các cơ quan chức năng, trong vài năm qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc vẫn xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, trong khi một số KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) lại vô tình tiếp tay quảng bá cho hàng hóa không đạt chuẩn.

Hệ quả là người tiêu dùng trở nên mơ hồ trước thông tin, dễ bị đánh lừa bởi hình ảnh và nội dung quảng cáo được dàn dựng thiếu trung thực.

Trong khi đó, các doanh nghiệp chân chính lại khốn khổ trong hoạt động sản xuất-kinh doanh vì môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây suy giảm niềm tin của thị trường và kéo theo nhiều hệ lụy trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.

Trước thực trạng đó, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử được xây dựng trên tư duy quản trị mới với 3 trụ cột trách nhiệm chính gồm: Sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết.

Đặc biệt, chương trình được triển khai thực hiện theo nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện tham gia, tự cam kết thực hiện và tự chịu sự giám sát từ cộng đồng. Theo đó, các cá nhân và tổ chức muốn tham gia sẽ ký kết Bộ quy tắc ứng xử và gửi đến Sở Công thương hoặc qua các kênh đầu mối.

Sau khi được công nhận, chủ thể được phép gắn biểu trưng “Tick xanh trách nhiệm” trên gian hàng thương mại điện tử, tài khoản mạng xã hội hoặc hồ sơ bán hàng.

Bên cạnh đó, hệ thống giám sát cộng đồng sẽ đóng vai trò then chốt, với quyền phản ánh, tố giác và tham gia đấu tranh chống hành vi sai phạm. Các hình thức xử lý có thể là cảnh báo, thu hồi “Tick xanh trách nhiệm”, công khai vi phạm hoặc loại khỏi hệ thống phân phối.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA), sáng kiến Tick xanh trách nhiệm rất đáng ghi nhận vì có sự tham gia chủ động của các nhà phân phối, sàn thương mại điện tử. Lực lượng này đóng vai trò quan trọng, như một bộ lọc, góp phần làm sạch thị trường từ gốc. Do đó, việc có thêm các giải pháp, đông đảo các bên tham gia trong cuộc chiến chống hàng giả, kém chất lượng là rất cần thiết...

Trong khuôn khổ sự kiện, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nghi thức trao quyền kiểm soát sản phẩm Tick xanh trách nhiệm cho 11 hệ thống phân phối, gồm: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách Hóa Xanh…

Đồng thời cơ quan này cũng phối hợp với một số đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức tọa đàm "Kết hợp trách nhiệm cộng đồng và quản lý nhà nước trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bền vững".

Hoàng Bách(t/h)