Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát hiện 2 mẫu rượu có chứa hàm lượng methanol gấp nghìn lần mức cho phép

Đó là mẫu rượu được lấy từ 2 chai rượu trắng pha cẩm ở hàng cơm V.T, số 95 khu giãn dân phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội), cho kết quả 202.475mg/L và 1 mẫu rượu được lấy từ rượu ngâm ở gia đình ông Nguyễn Đình Ch. địa chỉ số 59, tổ 24, phường Khương Đình (Thanh Xuân), có nồng độ là 89.680mg/L.

THCL - Đó là mẫu rượu được lấy từ 2 chai rượu trắng pha cẩm ở hàng cơm V.T, số 95 khu giãn dân phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội), cho kết quả 202.475mg/L và 1 mẫu rượu được lấy từ rượu ngâm ở gia đình ông Nguyễn Đình Ch. địa chỉ số 59, tổ 24, phường Khương Đình (Thanh Xuân), có nồng độ là 89.680mg/L. 

Phát hiện 2 mẫu rượu có chứa hàm lượng methanol gấp nghìn lần mức cho phép - Hình 1

 Tính đến ngày 7/3, các đoàn kiểm tra đã  tiến hành xử phạt 18 cơ sở vi phạm với số tiền gần 70 triệu đồng và tiến hành niêm phong gần 2.000 lít rượu không rõ nguồn gốc

Tại cuộc họp khẩn, Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) về phòng chống ngộ độc rượu methanol chiều 7/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhiều trường hợp ngộ độc rượu phải nhập viện, Chi cục ATVSTP Hà Nội và các quận, huyện, thị đã tiến hành kiểm tra 225 cơ sở kinh doanh rượu, lấy 25 mẫu xét nghiệm tại labo, xét nghiệm nhanh 3 mẫu.

Các mẫu rượu được lấy để đi xét nghiệm gồm rượu trắng, rượu nếp, trắng pha cẩm, rượu ngâm chuối hạt, nếp cái hoa vàng… tại các quận Ba Đình, Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Phú Xuyên, Thường Tín… Kết quả đã phát hiện 2 mẫu có chứa hàm lượng methanol gấp từ 900 - 2.000 lần mức cho phép (100mg/L).

Tính đến ngày 7/3, các đoàn kiểm tra đã  tiến hành xử phạt 18 cơ sở vi phạm với số tiền gần 70 triệu đồng và tiến hành niêm phong gần 2.000 lít rượu không rõ nguồn gốc.

Trước đó, từ ngày 22/2 đến 7/3, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) ghi nhận 11 bệnh nhân nam từ 40 - 54 tuổi, địa chỉ cư trú tại 5 quận, huyện của Hà Nội gồm Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Phúc Thọ, Ba Đình... bị ngộ độc rượu nhập viện với các triệu chứng người mệt mỏi, đau đầu, hôn mê, xét nghiệm methanol trong máu cao, từ hơn 40 – 318mg/dL, chẩn đoán ngộ độc methanol, trong đó đã có bệnh nhân ở Phúc Thọ (Hà Nội) tử vong. 

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Hùng Long cho biết, để xử phạt "đúng người đúng tội", cảnh sát điều tra cần phải vào cuộc truy xem nguồn gốc rượu gây ngộ độc từ đâu. UBND xã/phường cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của rượu không rõ nguồn gốc.

Sở Y tế nên cân nhắc việc cấm các cơ sở kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ bán rượu trắng không rõ nguồn gốc, sau đó kiểm tra việc thực hiện. Cùng với việc tuyên truyền tác hại và hậu quả của rượu không rõ nguồn gốc, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền để người kinh doanh hiểu được rằng, nếu bán rượu gây ngộ độc dẫn đến tử vong sẽ bị xử lý hình sự.

Ngọc Linh

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.