Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phát huy nguồn lực xây dựng Hà Nội thành một đô thị hiện đại

THCL- Nhân kỷ niệm 70 năm C

THCL Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 17/8, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội phối hợp với Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội: Truyền thống, nguồn lực và định hướng phát triển”.

Tham dự hội thảo có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, các nhà khoa học thuộc các cơ quan trung ương và Hà Nội cùng gần 400 đại biểu đã tham dự hội thảo.

Nhìn lại lịch sử 70 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết: Hội thảo là một trong nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khách 2-9 do TP Hà Nội tổ chức. Hội thảo tập trung làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi của lịch sử Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội (1945-2015).

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, đây là dịp để TP Hà Nội nhìn lại quá trình lịch sử 70 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển và tiếp tục nhận định rõ nét hơn cơ hội, thách thức trong tình hình mới, những bài học kinh nghiệm, phương hướng để Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Theo bà Ngô Thị Thanh Hằng, 70 năm trôi qua, Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Hà Nội vẫn còn nguyên ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt đối với cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám đã để lại cho TP Hà Nội nhiều bài học quý giá về sự năng động, bản lĩnh, quyết đoán trong lãnh đạo cách mạng; bài học về phát huy sức mạnh toàn dân tộc; bài học về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân.

Những bài học này đã được Đảng bộ Hà Nội nhận thức sâu sắc và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn 70 năm qua, trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô.

Nhận định của các đại biểu cho thấy, qua 70 năm, Thủ đô Hà Nội thế và lực đã đổi thay, lớn mạnh hơn trước, đặc biệt là từ khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội có tiềm năng phát triển mới, rộng lớn về đất đai, nhân lực; đa dạng về khả năng quy hoạch hạ tầng và phát triển kinh tế; vững vàng về quốc phòng, an ninh, phong phú về bản sắc, truyền thống văn hóa… Kinh tế Thủ đô cũng liên tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; GDP bình quân đầu người tăng gấp 3 lần so với năm 1989. Khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ngày càng thu hẹp, vị thế của Thủ đô ngày càng được nâng cao.

Tập chung thảo luận 3 nhóm vấn đề

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cảm ơn các nhà khoa học đã dành nhiều tình cảm, tâm huyết và trí tuệ để xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Các tham luận tại hội thảo đã nêu lên các vấn đề hết sức thiết thực và cụ thể, trong đó có vấn đề quy hoạch, quản lý đô thị, tổ chức hành chính; phân tích và đưa ra giải pháp, khuyến nghị mang tính khả thi cao, qua đó giúp lãnh đạo thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới…

Nhằm xác định các nguồn lực phát triển Thủ đô, đồng thời trả lời câu hỏi: Các nguồn lực đó được khai thác và sử dụng như thế nào trong công cuộc xây dựng Thủ đô hiện nay, các đại biểu đã đưa ra các ý kiến trao đổi xung quanh 3 vấn đề lớn, đó là: Lịch sử - văn hóa hình thành và phát triển của Thăng Long – Hà Nội; nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội và định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội tập trung vào quy hoạch, xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Nhóm chủ đề lịch sử - văn hóa hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội tập trung vào các nội dung: Thăng Long - Hà Nội: Đô thị Việt Nam cổ truyền; Thủ đô Hà Nội thời cận đại; Cách mạng tháng Tám 1945, những bài học kinh nghiệm cho hiện tại; Thủ đô Hà Nội 1946-2008; Thủ đô Hà Nội từ 2008 đến nay; vị thế của Thủ đô đối với cả nước; đặc trưng và bài học phát triển của đô thị Thăng Long-Hà Nội.

Nhóm chủ đề nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội gồm các nội dung: nguồn lực đất đai, tự nhiên, tài nguyên môi trường; nguồn lực con người; vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, khai thác nguồn tài nguyên nhân văn; nguồn lực kinh tế-xã hội; mối quan hệ giữ tăng tốc phát triển, về đích sớm với phát triển bền vững; Luật Thủ đô và việc đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống; khai thác và phát huy nguồn lực tổng hợp trong phát triển Thủ đô Hà Nội.

Nhóm chủ đề định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội với các nội dung: quy hoạch, xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn 2030; xây dựng nông thôn mới gắn với tăng tốc đô thị hóa ở nông thôn ngoại thành Hà Nội; tổ chức, quản lý các đô thị ở Việt Nam với Thủ đô Hà Nội; tổ chức, quản lý Thủ đô một số nước và kinh nghiệm cho Thủ đô Hà Nội; Thủ đô Hà Nội trong mối quan hệ với các vùng Thủ đô; Thủ đô Hà Nội: mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển bền vững; mô hình tổ chức và quản lý thành phố Hà Nội-đô thị trực thuộc trung ương.

Qua hội thảo, các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, các nhà lãnh đạo, cán bộ quản lý của Hà Nội cùng trao đổi, luận bàn và làm sáng tỏ các giá trị cốt lõi của lịch sử Thăng Long-Hà Nội, đặc biệt là 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội (1945-2015).

Đồng thời, hội thảo cũng xác định các nguồn lực phát triển Thủ đô, nhất là phát triển đô thị và các nguồn lực đó được khai thác và sử dụng như thế nào trong công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội hiện nay. Qua đó, góp phần làm rõ hơn những thế mạnh, tiềm năng để phát triển và đề xuất các giải pháp nhằm phát huy những giá trị của Thăng Long-Hà Nội, hướng tới xây dựng chiến lược phát triển bền vững Thủ đô trong bối cảnh một thế giới đang đổi thay nhanh chóng và trong yêu cầu phải tăng tốc về đích sớm của Hà Nội những năm cuối thập kỷ thứ hai thế kỷ XXI.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo xin lĩnh hội và tiếp thu một cách nghiêm túc những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học để bổ sung và hoàn chỉnh ngay những cơ chế, chính sách của thành phố nhằm phát huy mọi nguồn lực để sớm xây dựng Hà Nội thành một đô thị hiện đại. Bên cạnh đó, nghiêm túc nghiên cứu những giải pháp, kiến nghị của các nhà khoa học để bổ sung ngay vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI (2015-2020).

Khánh Yên (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.