Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp Lạng Sơn đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Sau 7 năm hoạt động, Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ - trở thành chỗ dựa vững chắc cho các DN và doanh nhân. Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Bá Nhiên có cuộc trò chuyện cùng PV, nhân dịp Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Bá NhiênChủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Bá Nhiên

Xin ông cho biết, những nét khái quát về tình hình hoạt động của Hiệp hội DN và doanh nhân tỉnh Lạng Sơn  thời gian qua?

Từ năm 2010, Lạng Sơn có số lượng DN và các tổ chức hội khá đông đảo. Tuy nhiên, mỗi DN như những chiếc đũa rời rạc - chưa tạo được tiếng nói chung, gắn kết thành một khối trong cộng đồng DN.

Trong bối cảnh đó, năm 2012, Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn được thành lập. Tiếp đó, các chi hội DN Đầu tư và xây dựng, DN huyện Hữu Lũng, CLB DN nữ, Hội DN huyện Bắc Sơn cũng được thành lập.

Sự khác biệt giữa Hiệp hội DN Lạng Sơn với hiệp hội các địa phương khác đó là nơi đây quy tụ các hội viên với những mối liên kết ngang dọc giữa các ngành, các cấp chi hội về một mối, nhưng không mất đi tính chủ động, sáng tạo của hội. Như bó đũa chụm lại, Hiệp hội cùng các thành viên đã tập trung sức lực, trí tuệ, triển khai hàng loạt nhiệm vụ.

Sau 7 năm hoạt động, Hiệp hội đã khẳng định vai trò là tổ chức đại diện quyền lợi và trách nhiệm của DN, là cầu nối giúp DN chia sẻ tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo, các ban, ngành của tỉnh, từ đó có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng DN trong quá trình phát triển. Nhờ sự động viên, khích lệ kịp thời, nhiều DN đã cơ cấu lại sản xuất, sử dụng lao động hiệu quả, tiết kiệm đất đai và bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng.

Tiêu biểu, trong lĩnh vực nông nghiệp, một số DN đã mạnh dạn đầu tư vào trồng cây có múi như cam, bưởi, thạch đen, chanh leo và các mô hình du lịch sinh thái tại huyện Bắc Sơn và Bình Gia, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp tích cực cho ngân sách tỉnh.

Hiệp hội phối hợp cùng các trường, trung tâm đào tạo kiến thức về kinh tế, tài chính để tổ chức các khóa học giúp DN nâng cao kiến thức trong quản lý điều hành, từ đó mở rộng mối quan hệ, cơ hội hợp tác đầu tư và tổ chức, động viên, phát động các DN hội viên tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, nhận đạo, vì cộng đồng.

Hiệp hội đã chủ động tham những ý kiến phản biện, đề xuất với tỉnh có những cơ chế, chính sách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho DN, như: Quyết định chuyển Quỹ bảo lãnh tín dụng thành Quỹ hỗ trợ DN và tăng nguồn vốn hỗ trợ DN; ký kết với NHNN tỉnh trong việc tạo điều kiện về vốn, những tiện ích trong thanh toán tại các NHTM.

Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn đã và đang khẳng định vai trò là người bạn đồng hành đáng tin cậy của cộng đồng DN - là cầu nối giữa DN với các cơ quan của tỉnh - vận động, tạo điều kiện để DN tiếp cận các nguồn lực, cơ chế, chính sách ưu tiên cho sự phát triển...

Sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn vừa được tổ chức, cơ hội và thách thức đối với cộng đồng DN và doanh nhân tỉnh đến đâu, thưa ông?

Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần đầu tiên được tổ chức tại Lạng Sơn, đã tạo ra một diện mạo mới, động lực mới, thể hiện niềm tin của các DN khi đầu tư vào địa phương.

Tại hội nghị, Lạng Sơn đã đưa ra một số cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nhằm thu hút đầu tư. Thông qua việc đầu tư vào các dự án của các DN lớn, thì các DN nhỏ trên địa bàn sẽ phần nào được hưởng lợi, sẽ có các các hoạt động dịch vụ phụ trợ ăn theo.

Thực tế, Lạng Sơn đã có một số công trình lớn như Tòa nhà Vincom, cầu Kỳ Lừa mới… phần nào đã làm thay đổi diện mạo của địa phương. Giờ đây, các nhà đầu tư đã tin tưởng lựa chọn Lạng Sơn là điểm đến để đầu tư.

Sau hội nghị, Hiệp hội DN tỉnh sẽ truyền cảm hứng cho mỗi hội viên; tiếp tục hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của hội viên; gắn kết, lắng nghe, phản biện, tham mưu tỉnh đối với những mong muốn của hội viên; đồng thời, làm tốt công tác an sinh xã hội song song với việc xây dựng, tổ chức công tác hội.

Quan điểm của ông về vai trò của báo chí trong việc đồng hành với DN, doanh nhân?

Đó là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng được chia sẻ. Báo chí vừa là kênh chuyển tải thông tin về cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa là công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của DN.

Đồng thời, DN, doanh nhân cũng là cảm hứng, là nguồn đề tài vô tận, phong phú để báo chí khai thác, phản ánh. Đó là mối quan hệ tương hỗ 2 chiều ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Báo chí ngày nay đã đi sâu vào đời sống của DN, doanh nhân. Báo chí với DN còn là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, DN tiên phong trên mặt trận kinh tế. Báo chí còn tham gia “hiến kế” cho DN trong quá trình hoạt động.

Để nâng cao mối quan hệ giữa báo chí và DN, đòi hỏi cả DN và các cơ quan báo chí cần hướng tới sự chuyên nghiệp trong việc cung cấp và xử lý thông tin. Thật vậy, báo chí cần phản ánh trung thực tình hình sản xuất, kinh doanh của DN. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên, nhà báo cần phát huy năng lực, phẩm chất đạo đức, bảo đảm chất lượng thông tin khách quan - tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN, doanh nhân.

Trong quá trình hoạt động, Hiệp hội DN tỉnh Lạng Sơn cũng đã hợp tác truyền thông với một số cơ quan báo và Đài PTTH tỉnh trong việc tuyên truyền, quảng bá định kỳ các hoạt động của hội và các DN hội viên; giới thiệu các gương điển hình trong lao động sản xuất, quản trị DN, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội; tham gia, giới thiệu về chương trình khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích thế hệ trẻ, gắn kết DN với đoàn thanh niên.

Tuy nhiên, hiện nay, cộng đồng DN Lạng Sơn phần lớn vẫn là các DNNVV. Các DN vẫn còn e ngại, chưa thực sự cởi mở với báo chí trong công tác phối hợp quảng bá, tuyên truyền, vì thế, sự tương tác giữa 2 bên chưa đạt hiệu quả cao. Điều đó, do 2 nguyên nhân: Thứ nhất, bản thân DN hoạt động chưa thực sự tốt và chưa biết cách tương tác với báo chí; thứ hai, do các cơ quan truyền thông của tỉnh vẫn thiếu các giải pháp tốt, chưa có sự khích lệ để gắn kết DN với báo chí.

Phát triển thương hiệu - yếu tố sống còn của DN, doanh nhân. DN muốn phát triển tốt, thì cần phải biết cách tạo thương hiệu và xây dựng thương hiệu cho các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ của mình. Muốn xây dựng thương hiệu, các DN cần phải thông qua hoạt động báo chí, truyền thông để gắn kết, tuyên truyền, quảng bá cho DN mình; cần phải dành một nguồn lực cho các hoạt động này.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019

Vậy, phương hướng hoạt động của Hiệp hội DN tỉnh trong thời gian tới là gì, thưa ông?

2019 đánh dấu năm thứ 2 của nhiệm kỳ 2018 – 2023 và những bước đi trên chặng đường mới đã bắt đầu. Theo đó, Hiệp hội sẽ triển khai tích cực công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tham gia đầy đủ các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đóng góp ý kiến vào các văn bản, cơ chế, chính sách liên quan đến DN.

Theo kế hoạch, hàng năm, Hiệp hội sẽ phối hợp tổ chức từ 3 - 4 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp và quản trị DN; tổ chức tham quan, giao lưu, học hỏi, gặp mặt, đối thoại với các cơ quan chức năng. Phấn đấu thành lập mới 1 - 2 chi hội DN cấp huyện; kết nạp thêm 100 - 150 DN hội viên mới; khích lệ các DN và doanh nhân tham gia phong trào khởi nghiệp sáng tạo, đoàn kết, đổi mới, hội nhập đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Nguyễn Kiên - Đặng Sinh (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.