Đây là nội dung trong báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi Quốc hội về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn và giám sát chuyên đề.

Theo Bộ GTVT , tính đến tháng 10, có 9 trạm dừng nghỉ đã và đang được đầu tư xây dựng (6 trạm đã đưa vào khai thác; 1 trạm đã đưa vào khai thác 1 bên, đang đầu tư 1 bên; 2 trạm đang đầu tư xây dựng); 1 trạm do địa phương quản lý sẽ triển khai khi đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; 2 trạm trên tuyến do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư dự án đang triển khai thủ tục đầu tư.

Với 24 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ GTVT quản lý, có 8 trạm đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng.

Bọ Giao thông vận tải phê duyệt tổng 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Bọ Giao thông vận tải phê duyệt tổng 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: minh hoạ)

Đối với 13 trạm dừng nghỉ đang tổ chức mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên ngày 16/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất thì 13 trạm dừng nghỉ này đã hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư.

Trước đó, Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã đưa tin, Cục Đường cao tốc Việt Nam ra quyết định hủy thông báo mời thầu đối với 13 dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Quyết định này được đưa ra sau khi Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam phê duyệt đề xuất của các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận.

Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, do các yếu tố khách quan nên trong quá trình tổ chức phải thực hiện gia hạn hồ sơ mời thầu đối với các gói thầu xây dựng 13 trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông để cập nhật vốn đầu tư dự án theo suất vốn đầu tư mới được Bộ Xây dựng ban hành. Tiếp đó, phải hủy thông báo mời thầu đối với các gói thầu này theo quy định của pháp luật về đấu thầu mới ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Theo đó, ngày 16/9/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Theo quy định này, đối với các trạm dừng nghỉ đang phát hành hồ sơ mời thầu mà đến ngày 1/8/2024 chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu phải thực hiện hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư.

Như vậy, đối với các hồ sơ mời thầu đang phát hành phải thực hiện hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư là tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Sông Trường (t/h)