Cụ thể, sau khi Thương Hiệu và Công Luận đăng tải bài viết “Thanh Hóa: Ngư dân bức xúc vì cảng cá thành nơi tập kết cát”, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Qua trao đổi ông Quyền cho biết, thời gian gần đây có một số doanh nghiệp đang tiến hành tập kết, trung chuyển cát tại khu vực cảng cá Lạch Bạng, tôi đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra. Việc tập kết này là chưa phù hợp với mục đích sử dụng của cảng, tôi đã có ý kiến chỉ đạo cho dừng ngay lại. Tuy nhiên, không hiểu sao đến giờ việc này vẫn còn tiếp diễn, tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay.
Trước đó, Báo Thương Hiệu và Công luận nhận được phản ánh của ngư xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) về tình trạng cảng cá Lạch Bạng thời gian qua “biến” thành điểm tập kết, trung chuyển cát gây ra nhiều hệ lụy. “Mở lối” cho tàu chở cát trọng tải lớn hàng trăm tấn vào neo đậu bến, chiếm chỗ thuyền cá của ngư dân khi cập bến. Nghiêm trọng hơn, mỗi ngày từng đoàn xe tải howo chở cát nối đuôi nhau vào làm ảnh hưởng kết cấu của cảng và gây ô nhiễm cho khu vực này.
Trước những phản ánh trên, sáng ngày 22/3/2018, PV có mặt tại khu vực cảng Lạch Bạng. Phía bên phải cảng, tàu cá của ngư dân neo đậu chật kín, không ra khơi được vì tình trạng cửa ra vào luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng. Một diện tích rộng phía bên trái cảng được “ưu ái” dành riêng cho hoạt động tập kết, trung chuyển cát. Tấp nập từng đoàn xe tải howo chất cát đầy ắp, nối đuôi nhau chạy thẳng vào khuôn viên bến cảng, rồi đổ thành từng đống lớn. Sau đó, cát được bơm xuống khoang chiếc tàu có trọng tải hàng trăm tấn. Khi cát đầy khoang thì tàu khác vào thế chỗ, trông chẳng khác nào quy trình của một dây chuyền sản xuất. Mỗi lần có gió biển thổi thốc vào, cát bay mù mịt vương vãi khắp nơi.
Cảng cá Lạch Bạng "biến" thành điểm tập kết, trung chuyển cát gây bức xúc cho người dân địa phương
Anh N.V.T một chủ tàu cá cho biết, tình trạng diễn ra từ khoảng tháng 9/2017 cho tới nay. Mỗi ngày có khoảng 2 tàu lớn trọng tải hàng trăm tấn vào neo đậu, chờ nhận cát từ những đoàn xe howo. Mỗi tàu để chờ bơm cát đầy khoang, rồi di chuyển đi mất khoảng khoảng 4 – 5 tiếng. Trọng tải những tàu này nếu cát bơm đầy ước chừng 300 tấn, kích tàu lớn nên chiếm diện tích chỗ neo đậu bằng 3 – 4 tàu cá của ngư dân.
“Từ khi tàu cát ra vào neo đậu tại bến cảng, gây rất nhiều khó khăn cho việc cập bến của tàu, thuyền cá ngư dân chúng tôi. Còn xe tải trọng lớn chở cát cứ chạy ầm ầm vào trực tiếp cảng mỗi ngày, thì chỉ thời gian ngắn sẽ phá vỡ hết kết cấu cảng, lúc đó ai ra chịu trách nhiệm? Đặc biệt, cảng cá là nơi neo đậu giao thương, buôn bán các mặt hàng thủy hải sản, cho tập kết, vận chuyển cát sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường xung quanh. Chúng tôi đã có ý kiến lên lãnh đạo Ban quản lý cảng nhưng không thấy phản hồi” Anh N.V.T bức xúc nói.
Những chiếc xe howo chở đầy ắp cát nối đuôi nhau vào cảng cá Lạch Bạng
Để tìm hiểu rõ hơn sự việc này, cùng ngày 22/3, PV đã đến trụ sở Ban quản lý cảng cá Lạch Bạng để liên hệ làm việc. Thời điểm 11 giờ, còn tới 30 phút mới hết giờ hành chính, nhưng trụ sở chỉ duy nhất có đồng chí bảo vệ còn trực. Phía bên trong là “vườn không, nhà trống”. Liên hệ với ông Đinh Tiến Hưng, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Lạch Bạng qua điện thoại, thì được ông này trả lời: “Anh đang đi dự khai trương nhà hàng, việc tàu đang ăn cát ở cảng, thì có gì em liên lạc với chỗ công ty Minh Tâm chỗ Xuân Lâm”.
Thuấn Nguyễn