Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn: Cần nhìn nhận thẳng thắn để thấy hoạt động tín dụng tiêu dùng vẫn còn nhiều thách thức?

Tổng dư nợ cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng tại Việt Nam đã đạt khoảng 2,8 triệu tỷ đồng, tương đương 20% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, trở thành một phần quan trọng trong cơ cấu tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Thông tin trên được Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn đưa ra tại Hội thảo: Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi "tín dụng đen" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 18/7.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn đánh giá: Tín dụng tiêu dùng luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh việc đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân, tín dụng tiêu dùng còn kích cầu sức mua, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, qua đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thống kê cho thấy, quy mô của thị trường tín dụng tiêu dùng toàn cầu đã tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 11 nghìn tỷ USD năm 2023 và tiếp tục duy trì xu hướng tăng, dự kiến đạt 15 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới. Xu hướng tăng trưởng tín dụng tiêu dùng được ghi nhận ở cả các nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu… và các nền kinh tế mới nổi như Thái Lan, Malaysia…

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn phát biểu tại hội thảo.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn phát biểu tại hội thảo.

Cùng chung xu hướng đó, hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam những năm qua đã có bước phát triển mạnh cả về quy mô dư nợ, số lượng tổ chức tín dụng (TCTD) tham gia và mức độ đa dạng về sản phẩm, dịch vụ.

Đến nay, tổng dư nợ cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng tại Việt Nam đã đạt khoảng 2,8 triệu tỷ đồng, tương đương 20% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, trở thành một phần quan trọng trong cơ cấu tín dụng của hệ thống các TCTD.

Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng bình quân giai đoạn từ 2010 đến nay luôn cao hơn tốc độ tăng dư nợ tín dụng chung của toàn nền kinh tế. Để có được kết quả này là sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, triển khai quyết liệt của ngành Ngân hàng và sự phối hợp tích cực từ các bộ ngành, địa phương.

Dù vậy, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho rằng: Cần phải nhìn nhận thẳng thắn để thấy rằng hoạt động tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế và gặp nhiều thách thức. Từ năm 2020 đến nay, thị trường tài chính tiêu dùng đối mặt với những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và sự suy giảm tổng cầu.

Gần đây, xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng môi trường mạng xã hội, tổ chức nhiều hội nhóm truyền bá, hướng dẫn nhau cách không phải trả nợ cho công ty TCTD; các công ty mạo danh, lừa đảo… đã làm ảnh hưởng tới hoạt động tín dụng tiêu dùng của các TCTD nói riêng và sự phát triển ổn định, lành mạnh của thị trường tín dụng tiêu dùng nói chung.

Trước tình hình trên, ông Lê Hồng Phúc - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đề xuất, cần sớm cho phép và hướng dẫn các TCTD trong việc kết nối khai thác dữ liệu thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử; gắn mã số định danh công dân với tất cả tài khoản cá nhân để phục vụ công tác quản lý và xác thực thông tin khách hàng khi ngân hàng cung ứng sản phẩm tín dụng và thanh toán.

Mở rộng tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen. (Ảnh minh họa)

“Thời gian qua, nhiều chương trình cho vay đặc thù với sự phối hợp của Tổng Liên đoàn lao động và các bộ, ngành, địa phương với những ưu đãi về lãi suất, mức vay, thời gian, quy trình cho vay được tích cực triển khai. Bộ Công an đã xây dựng và liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo đa dạng về thông tin, hỗ trợ tích cực cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng trong quá trình cho vay.  Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh, trấn áp với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của hoạt động "tín dụng đen"...”, lãnh đạo NHNN khẳng định.

Tín dụng tiêu dùng đã trải qua một năm 2023 đầy thử thách khi dư nợ cho vay tiêu dùng chỉ tăng khoảng gần 11% so với năm trước - mức tăng khiêm tốn so với tỷ lệ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2010-2020. Dư nợ trong các tháng đầu năm 2024 tiếp tục suy giảm so với cuối năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống có xu hướng gia tăng...

Các TCTD đã triển khai nhiều sản phẩm tín dụng cho mục đích tiêu dùng về nhà ở, khám chữa bệnh, học tập, mua sắm trang thiết bị, phương tiện đi lại,...triển khai các chương trình tín dụng tiêu dùng gắn với các nhóm khách hàng đặc thù với lãi suất, mức vay và thời gian vay ưu đãi, như: Gói 20.000 tỷ đồng của Agribank triển khai chương trình cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị; Gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỷ đồng của 2 Công ty Tài chính HD Saison và FE Credit cho khách hàng là công nhân lao động...

PV(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Làm gì để hạn chế tình trạng giữ nước trong cơ thể?
Làm gì để hạn chế tình trạng giữ nước trong cơ thể?

Nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò chính trong tất cả mọi hoạt động sống của con người. Việc mất nước - rõ ràng không tốt; tuy nhiên việc giữ nước trong cơ thể quá mức, cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt gửi thư cảm ơn công ty đưa 42.000 công nhân đến du lịch
Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt gửi thư cảm ơn công ty đưa 42.000 công nhân đến du lịch

Thông tin từ UBND TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt đã gửi thư cảm ơn Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam tỉnh Đồng Nai dự kiến đưa 42.000 công nhân đi du lịch tại Đà Lạt trong tháng Chín.

Bình Định khai mạc Chương trình chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”
Bình Định khai mạc Chương trình chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”

Ngày 2/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 1, đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Lễ khai mạc Chương trình chiếu phim “Xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh”. 13 tác phẩm điện ảnh đặc sắc, trong đó có 6 phim truyện có câu chuyện, bối cảnh quay tại tỉnh Bình Định và một số địa phương trong cả nước được công chiếu, giới thiệu phục vụ nhân dân và du khách…  

Việt Nam trước ngưỡng cửa của quỹ đạo thịnh vượng, giàu có
Việt Nam trước ngưỡng cửa của quỹ đạo thịnh vượng, giàu có

Thành tựu “thoát nghèo” và cả bài học chậm lớn của khu vực kinh tế tư nhân sau gần 40 năm Đổi mới đang đặt kinh tế Việt Nam vào ngưỡng cửa của quỹ đạo thịnh vượng, giàu có.

Kế thừa tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vận dụng sách lược ngoại giao
Kế thừa tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vận dụng sách lược ngoại giao

Những quyết sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những giai đoạn then chốt của cách mạng đã giúp xác lập vị trí của “nước Việt Nam mới” trên bản đồ thế giới.

59 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ ba
59 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ ba

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong ngày nghỉ lễ thứ ba của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, toàn quốc đã xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người và bị thương 40 người.