Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri

Chuẩn bị Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 11/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và các Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Kiến Thụy. 

Các vị đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến của cử tri.
Các vị Đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến của cử tri.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng và đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan. 

Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách thành phố Lã Thanh Tân báo cáo với cử tri huyện Kiến Thuỵ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào ngày 28/6/2024; thông tin về tình hình KT-XH cả nước những tháng đầu năm. Dự kiến tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến 11 dự án Luật và quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. 

Cử tri huyện Kiến Thụy tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri huyện Kiến Thụy tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Cử tri huyện Kiến Thụy đánh giá cao Quốc hội, Chính phủ trong điều hành KT-XH đất nước, với những kết quả rất tích cực trong những tháng đầu năm. Cử tri cũng đánh giá cao những kết quả trong hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố từ sau Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV đến nay. Các ĐBQH đã tham gia đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, có chất lượng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân thành phố. 

Đồng thời cử tri huyện cũng kì vọng vào kết quả của Kỳ họp này sẽ quyết sách những vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, QP-AN, giải quyết những vướng mắc, bất cập trong đời sống xã hội mà Nhân dân đang quan tâm. 

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ và thành phố có cơ chế, chính sách đồng bộ về giá đất và các phương pháp định giá đất để cụ thể hoá nguyên tắc định giá theo thị trường; đơn giản hoá thủ tục hành chính đối với việc đánh giá tác động môi trường của các dự án quy mô nhỏ; hỗ trợ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách khi nghỉ việc, thôi không tham gia công tác; xem xét không sáp nhập quá nhiều đơn vị hành chính thành một đơn vị; hướng dẫn cụ thể đối với mô hình trường liên cấp. 

Cử tri cũng đề nghị xem xét về mức lương tối thiểu vùng tuy đã tăng nhưng nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của người lao động; chính sách về tích tụ, tập trung  ruộng đất; bổ sung quy định người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản, ốm đau… Một số đại biểu tham gia ý kiến vào các dự thảo dự án Luật được trình tại Kỳ họp thứ Bảy.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri huyện Kiến Thuỵ.

Tại cuộc tiếp xúc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri huyện Kiến Thuỵ. Đồng thời thông tin thêm tới cử tri về tình hình thế giới và trong nước, nhất là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như biến đổi khí hậu và sự phát triển khoa học công nghệ. Phó Thủ tướng cho biết, hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước ở mức cao, tuy quy mô còn nhỏ nhưng chất lượng đã được cải thiện.

Để giữ vững mức tăng trưởng này, nhiều cơ chế chính sách, hàng lang pháp lý còn cần sửa đổi nhiều để phù hợp với tình hình thực tế. Đối với Hải Phòng, địa phương luôn nằm trong tốp đầu của cả nước về tốc độ tăng trưởng, Phó Thủ tướng có niềm tin vào nội lực của thành phố, nhất là với ý chí, quyết tâm, đồng lòng của lãnh đạo và Nhân dân thành phố. Đối với huyện Kiến Thuỵ, việc hoàn thiện đường ven biển sẽ là động lực tốt để địa phương bứt phá, vươn lên. Phó Thủ tướng đề nghị tập thể lãnh đạo thành phố đoàn kết, các cấp ngành phối hợp chặt chẽ; tiếp tục phát huy điểm sáng về thực hiện an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, Đề án 06, sắp xếp đơn vị hành chính.

Đồng chí Bí thư thành uỷ Lê Tiến Châu kết quả nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội và đối ngoại 04 tháng đầu năm 2024 của TP. Hải Phòng
Đồng chí Bí thư thành uỷ Lê Tiến Châu kết quả nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội và đối ngoại 04 tháng đầu năm 2024 của TP. Hải Phòng

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, đồng chí Bí thư Thành uỷ TP. Hải Phòng Lê Tiến Châu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang. Bí thư Thành ủy thông tin và nhấn mạnh một số kết quả nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội và đối ngoại 04 tháng đầu năm 2024 của thành phố. Theo đó, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đối ngoại, đạt được kết quả tích cực.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội có sự tăng trưởng ổn định, tiếp tục tăng trưởng ở mức khá so với cùng kỳ. Hiện nay, thành phố đang tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại các quốc gia nhằm đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư từ nước ngoài, trong đó phải kể đến việc thu hút đầu tư FDI từ các nhà đầu tư Hàn Quốc. 

Trong thời gian tới, thành phố tập trung chỉ đạo, chủ động bám sát, phối hợp các cơ quan Trung ương liên quan thực hiện sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. 

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17. Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đã được Hội đồng nhân dân thành phố giao. Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ: thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng; thành lập quận An Dương; thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà. Trước mắt, tập trung để tổ chức tốt chuỗi sự kiện Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2024 của Thành phố được tổ chức vào tối 11/5.

Đối với ý kiến của các cử tri là những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố, đồng chí đề nghị lãnh đạo thành phố, sở, ban, ngành làm rõ và có văn bản trả lời đầy đủ, cụ thể hơn để tiếp tục thông tin tới cử tri và Nhân dân huyện Kiến Thụy. Đối với những vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương sẽ được các vị đại biểu Quốc hội và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố ghi chép, tổng hợp đầy đủ và xây dựng báo cáo chung của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, gửi đến Quốc hội và các cơ quan Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Quỳnh Nga(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng. Qua đó kip thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và góp phần bình ổn thị trường vàng.

Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới
Thanh Hóa dự báo mưa lớn kéo dài trong những ngày tới

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Thanh Hóa cho biết, dự báo mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những ngày tới, ngay từ chiều tối và đêm 24/6 đến ngày 26/6 khu vực đất liền và vùng biển sẽ có mưa vừa, có nơi to đến rất to và dông.

Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng
Cân nhắc bổ sung một số nhóm đối tượng chịu thuế và rà soát kỹ quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng

Quốc hội đã thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi, có 63 lượt ý kiến phát biểu, cơ bản các ý kiến đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục các bất cập, hạn chế của Luật hiện hành đối với từng nhóm chính sách và các điều khoản cụ thể trong dự thảo Luật.

Bầu cử Pháp: Cảnh báo nguy cơ bạo lực và hy vọng cuối cùng của Tổng thống Macron
Bầu cử Pháp: Cảnh báo nguy cơ bạo lực và hy vọng cuối cùng của Tổng thống Macron

Ngày 24/6, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cảnh báo, nước này có thể chứng kiến tình trạng bất ổn dân sự và bạo lực liên quan cuộc bầu cử của quốc gia Tây Âu.

Thủ tướng Hungary nói 'không nên ảo tưởng Nga khác biệt'
Thủ tướng Hungary nói 'không nên ảo tưởng Nga khác biệt'

Ngày 24/6, hãng thông tấn TASS dẫn trả lời phỏng vấn của Thủ tướng Orban cho Tập đoàn truyền thông Funke của Đức nói rõ: “Tôi không quan tâm đến lợi ích của Kiev hay Moscow; trước tiên, tôi mong muốn xung đột kết thúc và cơ chế ngừng bắn được thiết lập”.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với ý kiến của đại biểu Quốc hội về thông tin, số liệu quyết toán thu, chi, bội chi NSNN năm 2022 thay đổi khá lớn so với số liệu Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương năm 2022 và nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2021.