Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ nêu ra 05 nhóm giải pháp: Mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; cải cách thể chế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... với những nhiệm vụ hết sức cụ thể, huy động, phân bổ nguồn lực chi tiết. Để triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP, cần ban hành 14 văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chúng ta tin tưởng rằng gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sẽ thực hiện tốt trong thời gian tới. Ảnh Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chúng ta tin tưởng rằng gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sẽ thực hiện tốt trong thời gian tới. Ảnh Chinhphu.vn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chính phủ xem đây là một nhiệm vụ, một công việc quan trọng để làm cơ sở để đánh giá và xếp loại cán bộ, công chức và các tổ chức trong đánh giá xếp hạng cuối năm và đặc biệt là đánh giá người đứng đầu.

Về xây dựng chính sách cơ chế, đến thời điểm này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng đã ban hành được 11 văn bản trên tổng số 14 văn bản theo yêu cầu về tiến độ quy định trong Nghị quyết số 11/NQ-CP. Trong số 11 văn bản này, có 7 nghị định, 01 nghị quyết, 03 quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và một văn bản hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Có một số văn bản được ban hành chậm hơn so với tiến độ nêu trong Nghị quyết số 11 (ban hành trong tháng Tư và tháng 05/2022). Sở dĩ ban hành chậm hơn so với tiến độ là do chương trình và chính sách rất phức tạp, cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành. Vả lại, trong những chính sách đã thực hiện từ trước, có những chính sách chưa được thực hiện tốt, còn nhiều vướng mắc, hạn chế, do đó trong quá trình xây dựng các bộ, ngành và Chính phủ cũng rất thận trọng để tránh sơ suất trong quá trình thực hiện.

Mặt khác, đây là một nhiệm vụ mới, không có trong kế hoạch dài hạn, không phải là nhiệm vụ thường xuyên. Chúng ta thực hiện Chương trình này nhằm mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế sau khi bị tác động của đại dịch Covid-19, do đó cũng nảy sinh ra nhiều công việc làm cho các bộ, ngành chưa chủ động được.

Còn lại 03 văn bản hiện đang được khẩn trương hoàn thiện, gồm: Văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục để thực hiện chỉ định thầu đối với những gói thầu được áp dụng cơ chế đặc thù trong những dự án của đường cao tốc Bắc-Nam và 2 thông tư hướng dẫn về sử dụng Quỹ Phát triển khoa học công nghệ và Quỹ Hỗ trợ viễn thông công ích. Tuy nhiên, 02 quỹ này không nhiều, khoảng 10.000 tỷ đồng. "Ba văn bản này, cần thiết cũng phải làm", nhưng không tác động nhiều đến việc thực hiện chương trình.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

 "Do đó báo cáo với Quốc hội yên tâm là đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định rằng, tất cả những văn bản, cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội và Nghị quyết 43/NQ-QH đã được ban hành đầy đủ", Phó Thủ tướng khẳng định.

Về thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: "Tổng gói hỗ trợ chính xác là 347.000 tỷ đồng (chúng ta hay nói là khoảng gần 350.000 tỷ). 

Cụ thể, trong tổng số 347.000 tỷ đồng, chúng ta dành 46.000 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD) để mua vaccine phòng Covid-19 và trang thiết bị y tế. Hiện nay, cơ bản chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh, độ phủ vaccine cao, chúng ta đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Do đó, tùy theo tình hình sắp tới, nếu như dịch bệnh xuất hiện những diễn biến phức tạp thì chúng ta đã có sẵn kinh phí để sử dụng ngay. Như vậy nếu trừ khoản này, thì số còn lại khoảng 301.000 tỷ.

Trong số 301.000 tỷ đồng này chúng ta có thể phân tích theo 02 nhóm. Một là, 125.000 tỷ đồng, gồm: 64.000 tỷ đồng miễn giảm, thuế; 38.400 tỷ tín dụng ưu đãi thông qua NHCSXH; 6.000 tỷ tiền giảm chi phí cơ hội, giãn tiến độ nộp thuế; 6.600 tỷ là tiền hỗ trợ cho người lao động thuê nhà. Hai là 176.000 tỷ chi đầu tư công, gồm tiền hỗ trợ lãi suất thông qua các Ngân hàng Thương mại, Ngân hàng Chính sách và 134.000 tỷ là dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

C.H (t/h)