Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp thị sát tình hình xả lũ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, sáng 21/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để kiểm tra, rà soát công tác điều tiết nước tại các hồ thuỷ điện Hoà Bình và Sơn La.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày qua, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo đã lệnh công ty thủy điện Sơn La và Hòa Bình mở các cửa xả đáy.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp thị sát tình hình xả lũ - Hình 1

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát việc xả lũ (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Sau khi xả đáy, mực nước Hồ Hòa Bình lúc 18h00 ngày 18/7 (thời điểm mở cửa xả đầu tiên) là 106,19m, lúc 17h00 ngày 20/7 là 106,20m (hầu như không thay đổi) và còn cao hơn mực nước cho phép là 5,20m. Tại hồ Sơn La, mực nước hồ lúc 8h00 ngày 19/7 (thời điểm mở cửa xả) là 201,90m, lúc 17h00 ngày 20/7 là 201,18m (giảm 0,72m) và còn cao hơn mực nước cho phép là 3,88m.

Như vậy, sau hơn 2 ngày xả nước, mực nước hồ Sơn La xuống chậm khoảng 0,5m/01 ngày. Mực nước hồ Hòa Bình hầu như không xuống do lưu lượng về hồ vẫn lớn, tương đương tổng lưu lượng xả và phát điện. Do công tác chuẩn bị tốt và được cảnh báo sớm, đến nay, theo báo cáo của các địa phương, thiệt hại là không đáng kể.

Sau khi cân nhắc ý kiến của các đơn vị tư vấn, các chuyên gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã quyết định: Quyết định xả thêm 1 cửa tại hồ Hoà Bình, thời gian từ 6h sáng mai, 22/7. Đồng thời, giữ nguyên tình trạng xả lũ tại Sơn La. Nếu tình hình còn diễn biến phức tạp, rất có thể sẽ cho phép xả thêm nước để  điều tiết mực nước tại các hồ chứa.

 Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có những biện pháp cu thể, hiệu quả trong những ngày qua để đảm bảo an toàn cho hồ chứa, các công trình thuỷ điện và cho vùng hạ du.

Theo Phó Thủ tướng, trong những ngày tới, Bắc Bộ tiếp tục có mưa, tạo thêm sức ép cho việc đảm bảo an toàn hồ, đập. Tuy nhiên, nếu xả lũ không khoa học cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạ du, các công trình thuỷ điện. Và nếu xả lũ không chính xác, sẽ không đủ nước cho sản xuất trong mùa khô sắp tới.

“Phải điều tiết nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ, đập, đề điều, các nhà máy thuỷ điện và an toàn cho hạ du. Đồng thời chủ động tích nước cho sản xuất (điện, các cơ sở công nghiệp…) và sinh hoạt trong mùa khô”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NN&PTNT chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa, đê điều và sản xuất nông nghiệp ở hạ du, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn các công trình thuỷ điện, không để xảy ra sự cố hồ đập, vận hành an toàn, cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt. Cùng với các cơ quan liên quan, phối hợp chặt chẽ trong việc xả lũ để bảo đảm an toàn cho hạ du. Đồng thời, phải điều tiết để đủ nước cho phát điện trong mùa khô, đủ nước cho sinh hoạt.

Yêu cầu các cơ quan dự báo khí tượng thuỷ văn, các cơ quan nghiên cứu, tư vấn tổ chức nắm bắt thông tin, dự báo chính xác để cùng bàn bạc, đề ra các phương án, giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập, vận hành liên hồ chứa. Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu việc đưa ra các số liệu, thông tin cần chính xác, sát thực tế để từ đó có các biện pháp chỉ đạo điều hành, ứng phó chủ động, hiệu quả.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Giao thông đường thủy nội địa phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông tổ chức bộ phận tuần tra, phân luồng trên hạ lưu hệ thống sông Hồng, cắm các biển cảnh báo về luồng, lạch để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông.

Yêu cầu Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt công tác đảm bảo an toàn hạ du theo văn bản số 72 ngày 18/7/2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, giám sát các địa phương, sở, ngành thực hiện.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và đánh giá rất cao vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc thông tin kịp thời, đúng mức cho người dân về diễn biến mưa bão, góp phần quan trọng hạn chế hậu quả do mưa lũ gây ra.

Ngay sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cùng đi thị sát việc chủ động ứng phó với xả nước tại khu vực cầu Đuống./.  

Duy Thế

Bài liên quan

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.