Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải lường trước tình huống xuất hiện thêm các ca nhiễm mới

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) nhấn mạnh: Phải lường trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới.

Sáng 2/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam cũng như rất nhiều nước trên thế giới, không thể đóng cửa tất cả được, nên ngày càng khó phát hiện nguồn gốc bệnh, và nhiều nước tính đến phương pháp ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Việt Nam cũng sẵn sàng có hướng đi thiết thực để ngăn chặn nguy cơ này.

“Phải lường trước mọi tình huống, có những bước đi thiết thực, không chủ quan, luôn sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện ca nhiễm mới. Bởi vì, rất có thể, chỉ một lát nữa, ngày mai hoặc ngày kia sẽ có một thậm chí nhiều ca nhiễm. Dù xác định hay không xác định được nguồn nhiễm, phải nhanh chóng cách ly, điều trị kịp thời, khoanh vùng triệt để, tránh lây lan rộng ra cộng đồng. Công tác phòng, chống dịch bệnh không được lơi lỏng; tiếp tục kiên trì, kiên định với các nguyên tắc chống dịch”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN)

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN)

Việt Nam đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, để có giải pháp ứng phó tương ứng. Với người Việt Nam từ vùng dịch về, đặc biệt người từ Hàn Quốc về phải tổ chức cách ly tập trung. Trong đó, có những người sau khi cách ly tập trung, chúng ta đã có đầy đủ bằng chứng để khẳng định những người này không hề cư trú, đi qua hay tiếp xúc với những người ở hai ổ dịch tại Hàn Quốc thì có giải pháp đưa về cách ly tại nơi cư trú.

Theo đó, vai trò của cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc ở địa phương rất quan trọng, để lấy thông tin khai báo y tế bắt buộc đối với những người về từ Hàn Quốc, đồng thời kết hợp chính quyền và Mặt trận tổ quốc cũng y tế địa phương phải làm việc trực tiếp với gia đình và cơ quan của người này để xác minh tất cả các thông tin, để đảm bảo chắc chắn họ không đến từ, không đi qua và không tiếp xúc với người tại vùng dịch. Những người này sau khi được đưa về cách ly tại gia đình, ở cơ quan phải tuân thủ các biện pháp cách ly.

Với những đối tượng chưa nhận thức đúng và khai báo không trung thực, một mặt phải tuyên truyền vận động và đồng thời phải xử lý nghiêm. Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 khẳng định, Việt Nam phải tiếp tục nguyên tắc phòng chống dịch một cách kiên trì, kiên định.

“Chúng ta phải chủ động điều phối các địa điểm đến của các chuyến bay đến từ Hàn Quốc, bởi vì tới đây các chuyến bay này chủ yếu phục vụ đưa người Việt về nước. Đã về nước thì phải cách ly…”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thông qua báo chí, đoàn thể chính trị xã hội, hướng dẫn cơ quan chuyên môn, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, mọi người dân không chỉ thực hiện nghiêm chỉnh việc phòng chống dịch cho bản thân, gia đình, cộng đồng, mà còn tham gia thông báo những người theo quan sát của mình có tiếp xúc người có nguy cơ lây nhiễm để thông báo cho y tế, chính quyền để có biện pháp phù hợp.

Do vậy, tới đây, đề phòng tình trạng có thể có rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng, bên cạnh tập huấn trực tiếp, Việt Nam đang hướng tới việc ứng dụng công nghệ thông tin để các cơ sở y tế cấp xã trở lên biết những công việc phải làm khi có người bệnh có biểu hiện ốm, sốt tới khám. Ngay từ cơ sở cấp xã phải khám và cách ly an toàn, đồng thời có sự kết nối các chuyên gia từ Trung ương để được hướng dẫn cụ thể.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.