Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trong việc đóng tàu kém chất lượng

Tại hội nghị tổng kết Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa những tàu của ngư dân bị hư hỏng; Điều tra xác định rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm trong việc đóng tàu kém chất lượng gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, thời gian tới các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Nghị định 67, đồng thời xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định cho phù hợp với thực tiễn để đem lại hiệu quả cao hơn. Phó Thủ tướng cũng đề nghị khẩn trương khắc phục sự cố tàu vỏ thép đóng theo chính sách của Nghị định 67 bị hỏng tại một số tỉnh, TP để sớm đưa vào sản xuất. Cùng với đó xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trọng thực hiện Nghị định 67, nhất là đóng mới tàu cá không đảm bảo chất lượng. Đồng thời rà soát lại các cơ sở đóng tàu mới, nâng cấp tàu cá và đưa vào các đơn vị có đủ năng lực, chất lượng để thực hiện việc này.

Theo Phó Thủ tướng, việc một số tàu vỏ thép bị hư hỏng do chất lượng kém, vỏ thép bị gỉ sét nặng,  máy tàu thường xuyên bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn bị hư hỏng hoặc không hoạt động thì trách nhiệm chính phải thuộc về các doanh nghiệp đóng tàu.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm trong việc đóng tàu kém chất lượng - Hình 1

Nhiều tàu cá của ngư dân Bình Định bị gỉ sét, hư hỏng đang được cơ sở đóng tàu sửa chữa, khắc phục (Ảnh: Zing)

“Tàu cá chất lượng hay không là do người đóng tàu và vai trò của cơ quan kiểm tra, giám sát, đăng kiểm. Người dân không thể biết, giám sát chất lượng tàu cá. Bây giờ chúng ta mua ôtô, xe máy, chúng ta có đi giám sát quá trình sản xuất không, vậy sao ngư dân phải giám sát quá trình đóng tàu. Khi xảy ra sự cố, cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng giám sát là cần thiết nhưng quyết định là nhà đóng tàu chuyên nghiệp và trách nhiệm, có thương hiệu để người dân yên tâm sử dụng. Nên hạn chế từ khâu tư vấn, thiết kế con tàu, đặc biệt là trong sản xuất lắp ráp con tàu. “Đây là hạn chế nhất mà vừa rồi chúng ta để hơn chục con tàu ở Bình Định và các địa phương khác mà chưa rà soát hết không đảm bảo chất lượng”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu tất cả phải đồng bộ, con tàu nào đóng mới cũng phải đảm bảo chất lượng. Ngoài ra còn công tác đăng kiểm, giám sát... từ đó tránh thiệt hại cho người dân và gây bức xúc trong xã hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, phải phải tập trung khắc phục những tàu cá bị hư hỏng vừa qua, không để người dân bỏ tiền để lấy một sản phẩm không an toàn. Rà soát và loại bỏ những cơ sở đóng tàu không đảm bảo yêu cầu ra khỏi danh sách được tham gia Nghị định 67; tiếp tục tháo gỡ khó khăn về vốn cho ngư dân; chấn chỉnh công tác đăng kiểm tàu cá…

Theo Phó Thủ tướng, Bộ NN&PTN quy hoạch lại tàu cá, cùng với việc điều tra nguồn lợi thủy sản, gắn với chiến lược phát triển thủy sản bền vững.., quy định rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan quá trình đóng tàu.

Phó Thủ tưởng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tập trung hoàn thiên sửa đổi, bổ sung Nghị định 67 để ban hành trong quý 4/2017, thực hiện từ đầu năm 2018 tới.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.