Tuyệt đối không đổ xô đến chợ, siêu thị mua hàng

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Bộ đã và đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thống nhất quan điểm điều hành, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay với trọng tâm trước mắt là công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung số lượng lao động lớn…

Thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với nền kinh tế, duy trì và phục hồi sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân.

Bộ Công Thương đã quán triệt tới các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và phổ biến, quán triệt việc thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 12/5/2021 của Bộ về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 

Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương, các đơn vị chức năng có liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp… trong việc vận chuyển lưu thông hàng hóa (đặc biệt là nông sản) tại các địa bàn bị phong tỏa và có dịch.
Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương, các đơn vị chức năng có liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp… trong việc vận chuyển lưu thông hàng hóa (đặc biệt là nông sản) tại các địa bàn bị phong tỏa và có dịch.

Bộ Công Thương tiếp tục tiếp nhận thông tin và phối hợp với các địa phương, các đơn vị chức năng có liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp… trong việc vận chuyển lưu thông hàng hóa (đặc biệt là nông sản) tại các địa bàn bị phong tỏa và có dịch; phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết và tổ chức hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch.

"Hàng hóa thiết yếu tại khu vực TPHCM cũng như các địa phương khác hiện nay không thiếu, các mặt hàng không tăng giá, không khan hiếm. Các phương án chuẩn bị cho tình huống giãn cách xã hội đều đã được các Sở Công Thương thực hiện. Người dân yên tâm thực hiện giãn cách theo chỉ đạo của Chính phủ, tuyệt đối không đổ xô đến các siêu thị, chợ để mua hàng gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Đẩy mạnh bán hàng online 

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Sở Công Thương TPHCM đã kích hoạt liên kết 22 tỉnh thành trong chương trình kết nối cung cầu và bình ổn thị trường theo chỉ đạo thống nhất từ Bộ Công Thương. 

Chia sẻ trên Báo điện tử Chính phủ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, hiện nay TPHCM đang rất quyết tâm thực hiện các biện pháp cần thiết để chống dịch, toàn thành phố phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, riêng 7 phường của hai quận (Gò Vấp và Quận 12) phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ

Để chuẩn bị cho quá trình sinh hoạt của người dân trong điều kiện giãn cách, ngành công thương TPHCM đã kích hoạt kế hoạch đáp ứng cung cầu hàng hóa và bình ổn thị trường trong điều kiện vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh tế.

Sở Công Thương TPHCM cũng đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh dịch vụ bán hàng online để giảm tiếp xúc, tụ tập đông người, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Nhiều người dân đã chuyển hướng sang 'đi chợ online' thời dịch COVID-19.
Nhiều người dân đã chuyển hướng sang 'đi chợ online' thời dịch COVID-19.

Theo kết quả khảo sát hành vi tiêu dùng do Vietnam Report tiến hành gần đây, trong bối cảnh dịch COVID-19, mọi người phải hạn chế đi lại, tụ tập để phòng chống dịch bệnh, người tiêu dùng đã chuyển đổi kênh mua sắm đối với nhóm các sản phẩm nhu cầu thiết yếu và không thiết yếu.

Với các nhu yếu phẩm, nếu trước khi có đại dịch, người dân sẽ lựa chọn đi chợ theo các thứ tự ưu tiên lần lượt là chợ truyền thống, trung tâm thương mại và siêu thị rồi mới tới các cửa hàng tiện lợi; thì nay họ sẽ chọn trước tiên là các cửa hàng online, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và siêu thị.

Trong khi đó, nhóm mặt hàng không thiết yếu lại được ghi nhận sự tăng trưởng đột biến qua các kênh bán hàng online thông qua một số nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Chotot... hay thậm chí là đặt hàng trên điện thoại, qua hotline.

Chính vì nắm bắt được hành vi tiêu dùng này, các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tập trung khai thác sâu các kênh trực tuyến, các tiện ích (app) bán hàng đồng thời tận dụng các kênh giao hàng và thúc đẩy việc tích hợp đa kênh phương tiện trong thương mại điện tử.

Nhờ sự chuyển đổi kịp thời, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, trong đó có cả Lottemart, đã tăng trưởng doanh số bán hàng qua kênh online từ 100-200%, nhất là ở thị trường Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Phương Thảo

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)