Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dưới chân cầu Thanh Trì (Hà Nội): Hàng trăm “quả bom gas” chờ phát nổ

Nhiều năm qua, hàng loạt nhà kho, điểm tập kết bình gas củ

THCL Nhiều năm qua, hàng loạt nhà kho, điểm tập kết bình gas của các DN dưới chân cầu Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn là nỗi sợ hãi của nhiều người dân. Bởi, những “quả bom gas” này có thể phát nổ, đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Theo phản ánh của nhiều người dân, tại chân cầu Thanh Trì đang là điểm tập kết gas khổng lồ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khiến nhiều người đi qua đây không khỏi rùng mình trước sự liều lĩnh của chủ cơ sở tập kết gas.

Anh Trần Quang Minh, một người dân sống gần khu vực này cho biết: "Từ khi có 2 cơ sở tập kết gas ở đây, chúng tôi luôn phải sống trong lo sợ. Chỉ nhìn bằng mắt thường đã thấy 2 kho gas này không bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ, khiến ai cũng rùng mình lo sợ".

Phóng viên đã “mục sở thị” 2 kho chứa gas khổng lồ này. Đứng trên cầu Thanh Trì, hướng mắt xuống nhà kho tập kết gas, không khỏi rùng mình trước cảnh những bình gas được vứt chỏng chơ, không có mái che chắn dưới chân cầu.


Hàng trăm bình gas được xếp đầy trong nhà, ra tận kho bãi ngay cạnh chân cầu. Các bình gas được tập kết tại các lán xập xệ, thiếu biện pháp an toàn và nguy cơ biến thành những “quả bom” - nổ bất cứ lúc nào.

Được biết, 2 cơ sở tập kết gas tại đây thuộc sự quản lý của Công ty CP Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Nguyện, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) xác nhận: "Công ty Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang đều chưa có quyết định cho thuê đất của cấp có thẩm quyền. Trước năm 2010, UBND phường có thu tiền thuê đất của Công ty CP Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang, nhưng từ năm 2010 trở đi, phường không còn thu nữa và hiện 2 DN này đang làm thủ tục gửi lên UBND TP. Hà Nội để thuê đất".

Ông Nguyễn Đức Chính, Đội phó Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cũng lên tiếng: “Trước đây, toàn bộ diện tích đất mà Công ty Ngọn Lửa Thần và Công ty Vinh Quang được cấp thuê là trái thẩm quyền. Khi phường Thanh Trì (trước thuộc địa phận huyện Thanh Trì) được sáp nhập vào quận Hoàng Mai, toàn bộ DN sử dụng đất vi phạm ở khu vực xóm Bãi, phường Thanh Trì đều đã được thống kê. Nhưng do vấn đề lịch sử để lại nên UBND quận phải báo cáo lên UBND TP. Hà Nội và Sở TNMT xin ý kiến.

Đến ngày 4/10/2013, Sở TNMT mới ra Kết luận Thanh tra số 1316/KLTT-STNMT cho phép một số DN tồn tại, đồng thời yêu cầu các DN này phải làm thủ tục để được thuê đất”.

“Mập mờ” trong việc cấp giấy phép

Liên quan đến kho tập kết gas của DN này, ngày 26/9/2007, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC (nay là Sở CS PCCC, CA Hà Nội) đã cấp GCN khu kho bãi của Công ty TNHH Ngọn Lửa Thần đủ điều kiện về PCCC. Sau đó, ngày 13/3/2012, Sở Công thương Hà Nội đã cấp “GCN đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai” thuộc Công ty CP Ngọn Lửa Thần.

Trước đó, ngày 5/3/2012, CA quận Hoàng Mai cấp GCN đủ điều kiện về ANTT để làm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện cho Công ty Ngọn Lửa Thần. Đây là điều vô cùng khó hiểu, vì diện tích đất mà DN này và Công ty Vinh Quang đang dựng nhà kho là sử dụng sai mục đích. Bởi, theo xác nhận của Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai và ông Bùi Văn Nguyện, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì, sau khi việc cho thuê đất trái thẩm quyền của nguyên lãnh đạo phường Thanh Trì bị “lật tẩy” thì đến nay, cả Công ty Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang đều chưa có quyết định cho thuê đất của cấp có thẩm quyền…

Như vậy, việc CA quận Hoàng Mai, Sở Công thương, Sở CS PCCC cấp phép các GCN cho Công ty Ngọn Lửa Thần, Công ty Vinh Quang đặt 2 kho gas này có đúng quy định của pháp luật hay không? Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Vinh Quang không hề có tên trong danh sách các DN được kiến nghị cho phép làm thủ tục thuê đất trong Kết luận thanh tra 1316 của Sở TNMT Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Hiệp, Chánh Văn phòng UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng nguy hiểm của 2 bãi tập kết gas tại chân cầu Thanh Trì, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra vụ việc này để báo cáo UBND TP. Hà Nội, cũng như thông tin đến dư luận”.

Ngọc Linh – Tuấn Ngọc

Tin mới

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng
Công an Tây Ninh triệt xóa tụ điểm đá gà qua mạng

Thông tin từ Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 11 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc; có 6 người khác tại ngoại để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn
Agribank tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Lạng Sơn

Agribank đã tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng 200 căn nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?
Khi thị trường nhiều biến động, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Lãi suất tiết kiệm thấp; vàng biến động ở mức rủi ro cao; chứng khoán không ổn định; bất động sản bị thổi giá...Bức tranh của thị trường hiện tại là như vậy, nhà đầu tư chọn kênh nào?

Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ
Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đóng điện thành công dự án Trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ.

Phê duyệt chủ trương mở rộng 65km cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe
Phê duyệt chủ trương mở rộng 65km cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe

Sau khi đầu tư mở rộng lên 4 làn xe, cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ cùng với các cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Đà Nẵng - Quảng Ngãi… nâng cao năng lực khai thác hiệu quả.