Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Lộc (Nho Quan, Ninh Bình): Phó Chủ tịch UBND xã không trung thực trong kê khai lý lịch?

Người dân tại xã Phú Lộc (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) gửi đơn kiến nghị tới Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nho Quan và các cơ quan liên quan đề nghị xác minh, làm rõ việc ông Vũ Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND, Đại biểu HĐND xã Phú Lộc nhiệm kỳ 2016-2020 và 2021-2025 có dấu hiệu không trung thực trong kê khai lý lịch.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phú Lộc
Trụ sở xã Phú Lộc

 Đơn kiến nghị nêu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, ông Vũ Minh Thông có con gái là bà Vũ Thanh Thủy, nguyên là Y sĩ công tác tại phòng khám đa khoa Quỳnh Sơn (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Năm 2019, bà Thủy bị bắt giữ để điều tra về hành vi giả mạo trong công tác. Cụ thể:

Theo kết quả điều tra và cáo trạng của Viện KSND tỉnh Ninh Bình: Từ ngày 1/1/2017 đến hết năm 2018, bị cáo Vũ Thanh Thủy đã cùng các đồng phạm ký khống 554 giấy ra viện để bán cho 395 công nhân tại Công ty TNHH giầy ADORA Việt Nam, thu lợi trên 116.000.000 đồng; đồng thời gây thất thoát cho quỹ Bảo hiểm Xã hội với số tiền 400.000.000 đồng.

 Ngày 26/8/2020, đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Thanh Thủy và các đồng phạm trong vụ án “Giả mạo trong công tác”. Tại phiên tòa xét xử, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình đã quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Thủy 18 tháng tù giam; ngoài ra, bị cáo Vũ Thanh Thủy cùng các đồng phạm phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền hơn 400.000.000đ cho Bảo hiểm Xã hội tỉnh Ninh Bình, và tịch thu sung quỹ Nhà nước 116.000.000đ mà các bị cáo đã bán giấy ra viện thu được.

Sau đó, bị cáo Vũ Thanh Thủy đã có đơn kháng cáo. Ngày 22/4/2021, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm đối với bà Vũ Thanh Thủy về tội “Giả mạo trong công tác”. Tòa án phúc thẩm đã tuyên án bị cáo Vũ Thanh Thủy 15 tháng tù giam.

Tuy nhiên kể từ khi xảy ra sự việc bà Vũ Thanh Thủy bị điều tra, xét xử đến nay; đặc biệt là trong giai đoạn kê khai lý lịch công tác, lý lịch đảng viên, lý lịch ứng cử viên để bầu cử vào Hội đồng nhân dân các cấp ngày 23/5/2021; những tài liệu công bố và tiếp xúc cử tri tại xã Phú Lộc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình của ông Vũ Minh Thông với tư cách là Đảng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, Đảng ủy viên, Đại biểu HĐND xã Phú Lộc nhiệm kỳ 2016 – 2020; ứng cử viên Đại biểu Hội đồng nhân dân xã Phú Lộc 2021 – 2025 lại không có bất kỳ một thông tin nào liên quan đến việc ông Vũ Minh Thông kê khai lý lịch về vấn đề này.

Theo các quy định, quy chế thực hiện kê khai bắt buộc với ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp:

 Khoản 7 Điều 10 của Quy định số 126 – QĐ/TW về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng: “Báo cáo không trung thực với tổ chức về lý lịch, đặc điểm điểm chính trị của bản thân và quan hệ gia đình”.

Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm số 102-QĐ/TW được Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ký ban hành ngày 15/11/2017, trong đó:

Điểm d Khoản 1 Điều 7: “Không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch đảng viên”.

Điểm e Khoản 2 Điều 9: “Không trung thực trong việc kê khai, nhận xét, xác nhận hoặc thẩm định hồ sơ, lý lịch, tài sản, thu nhập của người ứng cử theo quy định về bầu cử”.

Điểm i Khoản 2 Điều 11: “Thiếu trung thực, gương mẫu, biết mình không đủ tiêu chuẩn, điều kiện những vẫn tìm mọi cách để các cơ quan chức năng tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu bầu, ứng cử, khen thưởng đối với mình trái quy định”.

Điều 2 của Điều lệ Đảng quy định một trong những nhiệm vụ của Đảng viên đó chính là trung thực với Đảng. Tại Khoản 1 Điều 13 Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW ngày 15/3/2012 của Ban chấp hành Trung ương, hướng dẫn thực hiện Quy định 47-QĐ/TW năm 2011 về những điều Đảng viên không được làm đã quy định: Đảng viên không được báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực: Kê khai không đúng, không đầy đủ, cụ thể, rõ ràng; che giấu, tẩy xoá, thêm bớt, thay đổi tài liệu, thông tin trong hồ sơ, hoặc kê khai không đúng quy định về nội dung, thời gian, thời điểm, người và nơi quản lý hoặc thủ tục xác nhận.

Đối chiếu với các quy định trên, nếu ông Vũ Minh Thông không kê khai đầy đủ lý lịch khi ứng cử đại biểu HĐND các cấp, thì ông Thông có dấu hiệu vi phạm hàng loạt quy định.

Căn cứ theo Điểm b Khoản 2 Điều 13, Quy định 102-QĐ/TW được Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam ký ban hành ngày 15/11/2017 Quy định xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm:

Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ), Mục b): Để vợ (chồng), con lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình tổ chức, thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng…”.

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nho quan, các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ sự việc. Trường hợp xảy ra vi phạm, đề nghị kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật; Điều lệ của Đảng.

 Thái Binh

Bài liên quan

Tin mới

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.