Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Quốc: Giá đất tăng cao ngất ngưởng, người dân đua nhau bán

THCL- Thời điểm cuối năm 2014 và hơn 6 tháng đầu năm nay, cơn sốt giá đất

THCL Thời điểm cuối năm 2014 và hơn 6 tháng đầu năm nay, cơn sốt giá đất trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang diễn biến hết sức phức tạp. Chuyện về giá đất tăng cao ngất ngư​ởng tiếp tục là vấn đề nóng, nhạy cảm trong đời sống nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt quan tâm nơi đảo ngọc Phú Quốc.


Đất ven tuyến đường từ thị trấn Dương Đông đi Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, Hàm Ninh, An Thới, đoạn Trần Hưng Đạo-Cửa Lấp (xã Dương Tơ) đang sốt giá. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Bong bóng đất… phình to

Ông Vũ Ngọc Quãng ở ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là người thường theo dõi, khá am hiểu về tăng giá đất trong thời gian qua trên đảo Phú Quốc cho hay những khu vực như Ông Lang, Bãi Dài, Gành Dầu, Suối Đá, Suối Đá Bàn…, thời điểm tháng 5, tháng 6 năm ngoái, giá một công đất (1.000m2) giá khoảng 400-600 triệu đồng nhưng hiện nay ở mức 1,7-3 tỷ đồng, tùy theo vị trí ở mặt tiền, trong hậu hoặc gần bãi biển. 

Tuyến đường giao thông từ thị trấn Dương Đông đi Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, Hàm Ninh, An Thới đoạn Trần Hưng Đạo-Cửa Lấp (xã Dương Tơ) phía giáp biển đang có giá 25-30 tỷ đồng/1.000m2 và phía trong 20 tỷ đồng/1.000m2. 

Giá đất này gây sốc và hết sức bất ngờ đối với người dân Phú Quốc vì nó chưa từng xuất hiện từ trước đến nay.Đây không phải là giá đất “ảo” mà thực tế đã có người bán và người mua.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, cho biết cuối năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, tình hình đất đai ở Phú Quốc có sự biến động khá lớn. Một số tổ chức và cá nhân ra Phú Quốc mua bán đất, đầu cơ đất diễn ra hết sức phức tạp, đẩy giá đất hiện nay tăng rất cao so với giá đất Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành hằng năm. 

Đặc biệt, một số tuyến đường Trần Hưng Đạo, 30/4, Nguyễn Trung Trực…; quy hoạch du lịch, vùng dự án như khu vực Ông Lang, Bà Kèo, Cửa Cạn và một số nơi khác giá đất tăng cao so với giá đất Nhà nước quy định. 

Đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, có những nơi 15-20 triệu đồng/m2; khu vực gần biển địa thế kinh doanh thuận lợi, vị trí lợi thế tốt, những khu vực khác có tuyến đường giao thông đi qua 3-4 triệu đồng/m2, có nơi 7-8 triệu đồng, có nơi 2-3 triệu đồng và thấp nhất cũng từ 300.000-400.000 đồng/m2 tùy theo vị trí địa thế tốt xấu. 

Phải nói rằng, giá đất trong thời gian qua tại Phú Quốc biến động rất cao và chưa năm nào tăng cao ngất ngư​ởng như thế.

Đất sốt giá tăng cao, một số hộ dân tại Phú Quốc đã bán hết đất của gia đình, có những trường hợp họ bán 30-50% thửa đất để xây cất nhà ở, đầu kinh doanh mua bán, xây dựng khách sạn, làm nhà trọ cho thuê mướn… 

Nhiều hộ dân ở Cửa Cạn và Gành Dầu nói: "Phú Quốc đang là điểm đến của khách du lịch nhưng khách sạn ở đây thiếu nhiều, không đủ phòng nghỉ, nhất là vào mùa hè, ngày lễ, tết… khách du lịch rất đông họ phải tìm nhà nghỉ để trọ nên dân bán đất để xây khách sạn, nhà nghỉ mini. Ngoài ra, Phú Quốc đang lại ​'đại công trường,​' nhiều dự án, công trình quy mô lớn đang triển khai thi công nên nhu cầu thuê mướn nhà trọ của công nhân rất lớn nên dân địa phương bán đất cất nhà trọ để kinh doanh."

​Hoạt động mua bán đất tại đây chỉ cần giấy sang tay là thực hiện xong giao dịch. Nhiều “cò đất” vừa đặt cọc xong, hẹn thời gian giao tiền cho người bán thì lập tức có người khác hỏi mua giá cao hơn và thế là cò đất sang tay thu lợi. 

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, cho biết thời gian qua cũng như hiện nay, một số tổ chức và cá nhân, đa phần là ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận ra Phú Quốc mua đất.

Có những trường hợp mua bán trên cùng một thửa đất, nhưng trong vòng một tháng chuyển đổi giữa đối tượng người mua và người bán khác nhau 2-3 lần do người mua đất thấy có lời nên tiếp tục bán, chuyển nhượng cho người khác, cứ thế đẩy giá đất tăng không điểm dừng, không thời hạn kết thúc.

Ông Hưng cho biết thêm, ban đầu một số người mua đất do giá đất khá rẻ so với giá chuyển nhượng tại thời điểm mua vì đất đó không giấy tờ, thậm chí chưa có sơ đồ vị trí, chưa có thành quả lao động, đất lấn chiếm rừng trái phép. Bên cạnh đó, đối tượng mua đất cứ nghĩ mua xong là làm giấy chủ quyền sử dụng được nên đổ xô đi mua.

Người mua đất không biết khu vực đất đó hiện nay là Nhà nước đang quản lý, không biết đất mua nằm trong ranh giới của đất rừng phòng hộ, vườn quốc gia… Hễ có người chỉ bán đất giá rẻ từ vài chục triệu đồng đến một, hai trăm triệu đồng một công tùy theo vị trí, lợi thế là họ mua mà không cần tìm hiểu rõ nguồn gốc đất đai nên rủi ro của người mua đất bị mất tiền là rất cao.

Cần cẩn trọng khi mua đất

Nguyên nhân giá đất tăng chóng mặt ở đảo ngọc do đối tượng mua đất biết thông tin Phú Quốc sẽ trở thành thành phố, đặc khu; Phú Quốc sẽ có những dự án lớn như vườn bách thú, casino, các khu du lịch tiêu chuẩn 5 sao, xây dựng cảng biển hành khách quốc tế, cảng dầu khí và nhiều dự án lớn hiện nay đang tập trung đầu tư tại Phú Quốc​.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc nói: " Bộ phận một cửa, các cơ quan chuyên môn như Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan thuế luôn trong tình trạng quá tải về mặt hồ sơ. So với quy định, có những hồ sơ trễ hẹn 5-7 ngày và 10-15 ngày, thậm chí có những hồ sơ phải trễ 20 ngày.Đa số người dân chuyển nhượng, mua bán, tách thửa dẫn đến quá tải hồ sơ, công việc. Trong 6 tháng đầu năm nay, huyện cấp giấy do nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, do biến động khác, chuyển mục đích sử dụng đất, bổ sung tài sản 2.407 thửa đất; chỉnh lý biến động 2.357 trường hợp; đăng ký thế chấp, xóa thế chấp quyền sử dụng đất và các loại điều chính, đính chính khác 3.091 trường hợp."

Liên quan đến việc này, thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Phú Quốc tăng khá cao, hơn 1.127 tỷ đồng, đa số là những khoản thu có yếu tố từ đất như thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, thuế chuyển mục đích sử dụng, tiền thuê đất… Giao dịch về đất đai tại Phú Quốc qua hệ thống ngân hàng thương mại bằng tiền mặt gần 16.000 tỷ đồng, tăng trên 56% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc khuyến cáo người mua đất hiện nay nên tìm hiểu thông tin quy hoạch chung của huyện đảo; xác định nguồn gốc, thông tin về thửa đất cần mua để biết chính xác theo quy hoạch. 

Phú Quốc hiện nay đã có những quy hoạch và những quy hoạch chi tiết 1/2000, những khu vực, dự án đều có ranh giới, tọa độ cụ thể; khu vực nào cho xây dựng bao nhiêu phần trăm, khu vực nào cho xây dựng khách sạn 4 tầng, 5 tầng, 7 tầng, 8 tầng… 

Huyện Phú Quốc đã có đủ thông tinnguo quy hoạch cho người sử dụng đất và khi cần sẽ cung cấp đầy đủ cho nhân dân biết được để thực hiện đúng quy hoạch. Huyện khuyến cáo người mua đất tại Phú Quốc hết sức cẩn trọng, cân nhắc trước khi quyết định mua đất, không nên mua “đất chỉ” của các đối tượng cò mồi “chỉ tay bán” nhằm tránh rủi ro, “tiền mất, tật mang.”

Huyện Phú Quốc đang triển khai đồng bộ các giải pháp và siết chặt lại công tác quản lý đất đai trên địa bàn nên cơn sốt giá đất tăng có dấu hiệu chững lại; tăng cường quản lý, kiểm tra và kiên quyết xử lý việc xây dựng trái phép, không phép, sai phép, sai quy hoạch hiện nay.

Theo Vietamplus

Tin mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).