Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Bé gái bị sốc sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem đã hồi phục sức khỏe

<

THCLThông tin từ Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, cháu gái Nguyễn Vân Trang (sinh ngày 30/8/2015) bị sốc sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem mũi 3. Hội đồng tư vấn chuyên môn tỉnh Phú Thọ thống nhất xác định nguyên nhân sốc là do phản ứng cá thể quá mẫn với vắc xin.

Cháu gái Nguyễn Vân Trang

 

Theo đó, khoảng 7h30’, ngày 21/2/2016, bé Nguyễn Vân Trang 6 tháng tuổi ở Khu 6A, phường Nông Trang, TP. Việt Trì, được gia đình đưa đến Trạm Y tế phường Nông Trang theo lịch tiêm chủng thường xuyên. Tại đây, trẻ được Y sỹ Quách Văn Lương khám phân loại và chỉ định tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 3 và uống vắc xin ngừa bại liệt lần 3 (OPV3).

Sau khi tiêm phòng cháu bé đã được theo dõi 30 phút tại trung tâm theo quy định và không ghi nhận phản ứng phụ sau tiêm và được mẹ bé đưa về đến nhà lúc 9h. Đến khoảng gần 10h cùng ngày trẻ được bón bột, khi ăn vài thìa có dấu hiệu tím tái và nôn. Đến 10h, mẹ bé thấy bé tiếp tục nôn, tím tái, co giật, gia đình vội đưa bé đến Trạm Y tế phường Nông Trang. Sau đó, cháu bé được đưa vào Khoa nhi Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Thọ, lúc 11h trưa. Tại đây, bệnh nhi được hồi sức tích cực và chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương hồi 19h, được nhập viện Nhi Trung ương hồi 20h45’ cùng ngày.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được chuẩn đoán: TD Shock phản vệ sau tiêm phòng Quinvaxem mũi 3 suy đa tạng và được xử lí: thở máy, điều trị sốc, lọc máu liên tục, cân bằng nước điện giải, kháng histamine…

Trao đổi với PV ngày 29/2/2016, ông Lê Quang Thọ - Chủ tịch Hội đồng tư vấn chuyên môn, Phó Giám Đốc Sở Y tế Phú Thọ cho biết: “Đến hiện tại, chúng tôi nhận được báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Trang hoàn  toàn tỉnh táo, tất cả các phương tiện hỗ trợ của cháu đã được bỏ ra, bé ăn được một chút, hết sốt hoàn toàn, nếu không có diễn biến đột xuất xảy ra, khả năng đến cuối tuần bé Trang sẽ được xuất viện. Đây là trường hợp tiêm vắc xin Quinvaxem đầu tiên của Phú Thọ bị sốc thuốc từ khi thực hiện năm 2010 đến nay và rất may mắn bé đã được cấp cứu kịp thời và không nguy hiểm đến tính mạng”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 320/QĐ-SYT, ngày 22/2/2016, thành lập Đoàn kiểm tra phản ứng sau tiêm chủng của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các thành viên trong đoàn khẩn trương tiến hành quy trình điều tra phản ứng sau tiêm chủng theo  đúng quy định của Bộ Y tế để báo cáo Hội đồng tư vấn chuyên môn của tỉnh và đã có kết luận sơ bộ bé Nguyễn Vân Trang phản ứng nặng sau tiêm chủng, sốc phản vệ sau tiêm vắc xin Quinvaxem lần 3.

Đến ngày 24/02/2016, Hội đồng tư vấn chuyên môn tỉnh Phú Thọ đã thống nhất kết luận: Cháu Nguyễn Vân Trang bị sốc sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem lần 3, nguyên nhân gây sốc là do phản ứng cá thể quá mẫn với vắc xin.

Sở Y tế Phú Thọ khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục theo dõi sát diễn biến bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương. Tiếp tục công tác tuyên truyền, tư vấn về lợi ích của tiêm chủng…

Theo điều tra về vắc xin và thực hành tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Thọ, lô vắc xin Quinvaxem 1453330.01, HSD 27/07/2017 thuộc chương trình TCMR được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vận chuyển giao tại kho Trung tâm YTDP tỉnh Phú Thọ ngày 29/12/2015 với số lượng 12.00 liều, hiện còn 1.702 liều.  Lô vắc xin OPV số lô 7881014, HSD 12/11/2017 thuộc chương trình TCMR được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương vận chuyển giao tại kho Trung tâm YTDP tỉnh Phú Thọ ngày 27/10/2015 với số lượng 20.000 liều theo đúng các quy định, hiện còn 1.460 liều tại kho. Cả hai loại vắc xin này đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền.

Trong tháng 1 và tháng 2/2016, toàn tỉnh Phú Thọ đã sử dụng 7.201 liều Quinvaxem và 17.980 liều OPV, đến nay chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng khác sau tiêm, uống vắc xin tại 277 xã, phường, thị trấn của tỉnh.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.