Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ chăm sóc và điều trị tốt F0 từ cơ sở

Song song xét nghiệm nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng, tăng cường tiêm vắc xin, Phú Thọ đang đặc biệt chú trọng đến chăm sóc, điều trị F0 ngay từ cơ sở và đạt được kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tính từ ngày 14/10 đến nay, tỉnh Phú Thọ đã vượt mốc 1.000 ca mắc Covid-19. Nhiều địa phương tại Phú Thọ đang ráo riết kiểm soát dịch Covid-19. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến chăm sóc, điều trị F0 ngay từ cơ sở, xét nghiệm nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng và tăng cường tiêm vắc xin.

Để từng bước giảm tải cho các cơ sở y tế trong điều trị bệnh nhân Covid-19, ngành y tế Phú Thọ đã tích cực triển khai mô hình điều trị F0 tại nhà. 

ấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Lâm Thao
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Lâm Thao

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Phú Thọ có 191 ca mắc Covid-19 được điều trị tại nhà; trong đó chủ yếu tại thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và huyện Thanh Sơn. Đến nay, đã có 47 ca đã được điều trị khỏi bệnh. Bước đầu mô hình đã phát huy hiệu quả, từng bước giảm tải cho các cơ sở điều trị F0 trên địa bàn tỉnh.

Điển hình, huyện Lâm Thao căn cứ vào tình hình thực tế và các quy định của Bộ Y tế, của tỉnh để triển khai mô hình điều trị F0 tại nhà một cách nhanh nhất.

Theo ông Phan Quốc Hưng, Giám Đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Lâm Thao, các trường hợp F0 được cách ly, điều trị tại nhà đều là các trường hợp bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng được sàng lọc, bảo đảm đủ điều kiện điều trị tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đến nay, toàn huyện đã điều trị cho 33 ca mắc Covid-19 tại nhà, trong đó đã có 8 trường hợp khỏi bệnh kết thúc cách ly y tế. Bước đầu đánh giá mô hình rất hiệu quả, bệnh nhân được cách ly trong chính ngôi nhà của mình và được các cán bộ y tế hướng dẫn, chăm sóc, điều trị như tại bệnh viện. Các F0 điều trị tại nhà được tiếp cận dịch vụ y tế ngay tại xã, phường, được phát “Túi thuốc an sinh điều trị F0 tại nhà” và được hỗ trợ y tế kịp thời khi có yêu cầu.

Bác sĩ Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ nhấn mạnh, ngay khi dịch bệnh bùng phát, Phú Thọ đã nhanh chóng xây dựng và triển khai các phương án điều trị theo mô hình tháp 3 tầng, trong đó, chú trọng việc điều trị F0 tại.

Nhằm bảo đảm yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế đối với trường hợp F0 điều trị tại nhà, Sở Y tế Phú Thọ yêu cầu Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện thẩm định điều kiện quản lý, điều trị các ca F0 tại nhà; thành lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 để sẵn sàng điều trị, cấp cứu, vận chuyển F0 có diễn biến nặng lên.

Đồng thời yêu cầu, trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động khám bệnh, theo dõi sức khỏe các F0 hằng ngày, treo bảng thông báo “địa điểm cách ly y tế” tại nhà F0; cung cấp cho F0 và người chăm sóc số điện thoại thường trực 24/24 giờ để tư vấn hoặc nhận yêu cầu hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp; nghiên cứu phương thức kết nối để hằng ngày theo dõi, nắm bắt thông tin, hướng dẫn và chia sẻ với người bệnh.

Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện dã chiến cấp tỉnh, cấp huyện sẵn sàng thu dung, tiếp nhận điều trị các trường hợp F0 điều trị tại nhà có diễn biến nặng lên và triển khai hoạt động cấp cứu tất cả các F0 khi có yêu cầu.

Với mục tiêu sớm đẩy lùi, kiểm soát dịch Covid-19, Phú Thọ đang nỗ lực từng giờ, trong đó việc nhân rộng mô hình chăm sóc, điều trị F0 tại nhà được thực hiện rất tốt, bước đầu đã cho hiệu quả tích cực, góp phần giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị F0 trên địa bàn tỉnh.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.