Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Phú Thọ đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong quản lý giáo dục. Song, theo báo cáo chuyên đề của Sở GD&ĐT, lực lượng cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác này ở cấp xã vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đội ngũ cán bộ văn hóa – xã hội tại các xã ở Phú Thọ được giao phụ trách thêm mảng giáo dục. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn nhân lực này vẫn còn nhiều hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ trình bày Báo cáo chuyên đề tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ trình bày Báo cáo chuyên đề tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Toàn tỉnh hiện có 325 cán bộ phụ trách giáo dục tại 148 xã, bình quân 2,2 người/xã, song vẫn có xã chỉ bố trí được 1 cán bộ.

Về trình độ, 25,7% (38/148) cán bộ chưa có văn bằng sư phạm và chưa từng làm việc trong ngành; 17,6% (26/148) có bằng sư phạm nhưng chưa trải qua thực tiễn. Chỉ 56,7% (84/148) vừa có bằng cấp sư phạm vừa có kinh nghiệm công tác.

Không chỉ thiếu về bằng cấp, nhiều cán bộ còn yếu về năng lực quản lý. Báo cáo nêu rõ phần lớn chưa qua đào tạo bài bản về quản lý nhà nước, quản lý giáo dục, thiếu kỹ năng giám sát, kiểm tra. Khả năng tiếp cận và cập nhật các văn bản chỉ đạo còn chậm, dẫn tới lúng túng và chồng chéo trong triển khai nhiệm vụ.

Sự thiếu hụt cán bộ có chuyên môn sâu đang khiến việc tham mưu và triển khai các nhiệm vụ quản lý giáo dục ở cơ sở chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Trong khi đó, thực tiễn đặt ra yêu cầu cao hơn, từ công tác quản lý trường học, bảo đảm cơ sở vật chất đến giám sát chất lượng, đòi hỏi đội ngũ phụ trách phải có trình độ và kỹ năng toàn diện.

Trước thực trạng này, Sở GD&ĐT Phú Thọ kiến nghị các địa phương cần bố trí đủ nhân lực phụ trách giáo dục tại UBND xã, đồng thời đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn, trong đó ưu tiên những cán bộ có bằng sư phạm hoặc quản lý giáo dục. Đối với những xã còn thiếu hoặc cán bộ hiện có chưa đạt chuẩn, cần xem xét phương án điều động, tăng cường cán bộ quản lý trường học để hỗ trợ phòng Văn hóa – Xã hội.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các khóa bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn định kỳ về kỹ năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục; phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng trường học; cũng như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý là hết sức cần thiết.

Chi Chi (t/h)