Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ và Thái Nguyên: Hai địa phương có nhiều khu công nghiệp, nguy cơ cao khi dịch bùng phát

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cảnh báo Thái Nguyên và Phú Thọ phải coi việc bùng phát dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang là bài học để có những phương án bảo đảm chống dịch, chuẩn bị cơ sở vật chất cho điều trị hồi sức tích cực, không để bệnh nhân nhẹ chuyển sang diễn biến nặng.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi làm việc
PGS. TS. Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 6/6, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban điều trị làm Trưởng đoàn tại buổi kiểm tra công tác chống dịch, bảo đảm công tác hồi sức tích cực, an toàn tiêm chủng tại Thái Nguyên và Phú Thọ.

Theo PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, trong thời gian vừa qua, để điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng, Bộ Y tế đã giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến Trung ương thành lập các trung tâm hồi sức tịch cực điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng. Bước đầu, các trung tâm đã điều trị có kết quả rất tích cực. Để công tác điều trị người bệnh nặng phù hợp đợt dịch hiện tại cũng như đề phòng các đợt dịch tiếp theo, Bộ Y tế đã yêu cầu các sở y tế, các bệnh viện trực thuộc khảo sát năng lực hồi sức cấp cứu, công tác chuẩn bị tiêm chủng tại các địa phương.

Tại buổi làm việc, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê đã đề nghị, Sở Y tế Thái Nguyên, Sở Y tế Phú Thọ phải đánh giá thực trạng và bức tranh tổng thể việc đáp ứng công tác phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh để xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để ứng phó chống dịch Covid-19. Đây là 2 địa phương có nhiều khu công nghiệp, nguy cơ cao khi dịch bùng phát, nếu không có kế hoạch chi tiết và cụ thể, khi dịch bùng phát sẽ bị động.

Với phương châm "Chuyển từ chủ động sang tấn công" - PGS. TS. Lương Ngọc Khuê đề nghị ngành y tế 2 địa phương phải xác định thực trạng cơ sở vật chất, nhân lực, năng lực xét nghiệm; thống kê số nhân lực bác sỹ, điều dưỡng chuyên ngành hồi sức cấp cứu, nội khoa, truyền nhiễm, lọc máu, ECMO…, nếu chưa đáp ứng, phải cử ngay cán bộ về Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới học tập để phục vụ công tác điều trị và đáp ứng tình huống khi dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh.

"Ngành y tế Thái Nguyên, Phú Thọ phải xác định phương châm bốn tại chỗ, xây dưng bệnh viện dã chiến, nâng cao năng lực hồi sức tích cực; chủ động theo dõi sớm bệnh  nhẹ, xử lý sớm không để diễn biến nặng", ông Khuê nói. 

Tiến tới, đạt 75% dân số Việt Nam phải được tiêm chủng, các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ phải có phương án, cụ thể, tính toán số lượng bàn tiêm, địa điểm tiêm để  công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn, đúng tiến độ và đáp ứng cấp cứu trong những trường hợp có phản ứng bất lợi.

Các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Thái Nguyên, Phú Thọ tham gia kết nối các buổi hội chẩn quốc gia để nắm tình hình và kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên, Đoàn Ngọc Huy cho biết, tính ngày 6/6, tỉnh ghi nhận 3 bệnh nhân ở cộng đồng và năm bệnh nhân ở khu cách ly tập trung. Toàn tỉnh có khoảng 4.000 doanh nghiệp với trên 200.000 lao động. Trong đó, riêng Khu công nghiệp Sam Sung, có tới trên 63.000 lao động, có quy mô lớn nhất toàn cầu.

Ngành y tế Thái Nguyên đã chuẩn bị 47 cơ sở cách ly,  xây dựng 4 bệnh viện dã chiến, gồm: Bệnh viện Lao Bệnh phổi; Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình phục hồi chức năng, BV C... theo thứ tự tùy mức độ các ca lây nhiễm, đồng thời chuẩn bị sẵn 15 cơ sở cách ly với tổng số trên 10.300 giường.

Là tỉnh có nguy cơ cao, do số công nhân trong các khu công nghiệp đông, nếu chỉ 10% ca mắc trong khu công nghiệp đã lên đến 1.000 người, Đoàn Công tác đề nghị Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên và Ban quản lý Các khu công nghiệp Thái Nguyên phải phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch.

Tại Phú Thọ, TS. Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ cho biết, tính từ đầu năm đến nay, tỉnh có 4 bệnh nhân trong cộng đồng điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ, 19 công dân của Phú Thọ mắc, được phát hiện và điều trị tại Hà Nội. Tỉnh đã xây dựng bệnh viện dã chiến công suất tối đa 170 giường bệnh, trong đó khu hồi sức tích cực 20 giường bệnh, đồng thời đã có phương án dự phòng thêm hai bệnh viện với tổng công suất 430 giường bệnh.

Về công tác tiêm chủng, có 7 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm và đã phục hồi hoàn toàn, không ghi nhận trường hợp phản ứng muộn sau tiêm.

Riêng chuyên ngành hồi sức cấp cứu, hiện toàn tỉnh có 180 bác sỹ, 359 điều dưỡng tại 20 bệnh viện với tổng số 975 giường bệnh hồi sức tích cực, 284 máy thở… Tỉnh Phú Thọ đã cử 90 cán bộ y tế hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Toàn tỉnh Phú Thọ có 4 khu công nghiệp, 30 cụm công nghiệp với 120.000 công nhân lao động. Tỉnh đề nghị Bộ Y tế bố trí vaccine, sinh phẩm cho tỉnh Phú Thọ triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh; cho phép tỉnh Phú Thọ thí điểm triển khai cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 để giảm thiểu chi phí trong vận hành các khu vực cách ly tập trung trên địa bàn; đầu tư trang thiết bị hồi sức tích cực và hỗ trợ công tác đào tạo…

Với mục tiêu xây dựng Thái Nguyên và Phú Thọ trở thành một trung tâm hồi sức cấp cứu vùng cho các tỉnh đông bắc, Đoàn công tác đề nghị ngành y tế xây dựng kế hoạch chi tiết, đáp ứng chuyên môn không chỉ cho chống dịch Covid-19 và cho cả cho các bệnh lý cấp cứu hiện nay.

Bên cạnh đó, các trung tâm này phải xác định còn phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chỉ đạo tuyến cho các tỉnh trong khu vực, trước mắt phải cử ngay cán bộ đi học về ECMO, lọc máu… để đáp ứng "4 tại chỗ"...

PT

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.