Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ: Triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017

Năm 2017, tình hình thời tiết, thiên tai được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường. Để chủ động ứng phó với thiên tai năm 2017, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho các tuyến đê.

Trên địa bàn tỉnh hiện hiện có 508,7 km đê các loại (21 tuyến đê sông, đê ngòi từ cấp I đến cấp V, tổng chiều dài 421,5 km; 23 tuyến đê bao ngăn lũ nội đồng, tổng chiều dài 54,8 km và 11 tuyến đê bối, tổng chiều dài 32,4 km).

Có 456 cống trong đó 377 cống dưới đê (60 cống tưới, 317 cống tiêu) và 79 cống dưới đê bao, đê bối; đê cấp I, cấp II có 30 cống, 1 phai ghi (ga Việt Trì), 5 cửa khẩu tại K100+100, K100+850, K101, K102+200, K102+283 đê tả Thao. Có 92 tuyến kè (hộ chân, hộ chân lát mái) có tổng chiều dài 106,81 km và hệ thống kè mỏ hàn Lê Tính (11 mỏ).

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 27 đợt thiên tai (nhiều hơn 9 đợt so với năm 2015), làm 1 người chết (do sét đánh), 6 người bị thương; thiệt hại 1.443 nhà ở, 11 công trình văn hóa, 12 điểm trường, 42 phòng học... tổng giá trị thiệt hại ước tính 70 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của mưa lũ và điều tiết các hồ thủy điện cũng đã gây sạt lở bờ sông, ngòi với tổng chiều dài trên 3.479m; làm hư hỏng nhiều cống dưới đê thuộc huyện Hạ Hòa, Cẩm Khê, Tam Nông, Đoan Hùng và sạt trượt một số bờ kè tại huyện Thanh Sơn, Thanh Thủy, Tam Nông, thành phố Việt Trì.

Phú Thọ: Triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 - Hình 1

Sở NN&PTNT chỉ đạo, phối hợp với địa phương xác định các vị trí đê trọng điểm xung yếu cần bảo vệ trong mùa mưa lũ để chủ động xây dựng các phương án bảo vệ

Trước diễn biến bất thường của thời tiết mùa mưa lũ năm 2017, Sở NN&PTNT đã tham mưu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh ban hành các văn bản đề nghị các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị triển khai công tác phòng chống thiên tai năm 2017, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ gồm: Triển khai thực hiện Kế hoạch số 4551/KH-UBND ngày 11/10/2016 của UBND tỉnh về phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của các ngành và cấp huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác PCTT&TKCN năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017; đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, thành, thị chỉ đạo chuẩn bị nhân lực, vật tư phương tiện hậu cần tại chỗ; thành lập lực lượng tuần tra canh gác đê trong mùa mưa lũ…

Sở NN&PTNT chỉ đạo, phối hợp với địa phương có đê kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình đê kè cống, xác định các vị trí trọng điểm xung yếu cần bảo vệ trong mùa mưa lũ để các địa phương chủ động xây dựng các phương án bảo vệ.

Theo ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục Trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ: "Để bảo đảm an toàn đê điều trước mùa mưa bão, Chi cục Đê điều và PCLB tổ chức kiểm tra đề xuất sửa chữa các sự cố đê, kè cống để đảm bảo chống lũ, việc xây dựng, tu bổ, nâng cấp công trình đê điều cũng đang được khẩn trương thực hiện để hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm 2017;

Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm Luật Đê điều trên các tuyến đê, xử lý các hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều và khả năng thoát lũ thông qua đó kết hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật Đê điều và công tác phòng chống thiên tai nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật đê điều cũng như phối hợp với cơ quan chức năng làm tốt công tác phòng chống thiên tai, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng cho nhân dân trong mùa mưa lũ năm nay".                                                                     

Để chủ động ứng phó với thiên tai năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải yêu cầu các địa phương, đơn vị cần tích cực, chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, làm tốt công tác thường trực, tích cực chuẩn bị vật tư, thiết bị phục vụ công tác PCTT&KCN; công tác dự báo, bảo đảm chính xác.

Bên cạnh đó, phải quán triệt nghiêm túc việc triển khai kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Luật Phòng chống thiên tai, Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; kế hoạch PCTT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và các cơ quan tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác PCTT, quản lý rủi ro thiên tai...

Kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; chuẩn bị đầy đủ về lực lượng sẵn sàng ứng phó với thiên tai.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến
Ngày đầu nghỉ lễ, du khách đến Tam Đảo tăng cao đột biến

Ngay từ những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đã có nhiều du khách tới Tam Đảo (Vĩnh Phúc) tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, các khu quảng trường, đường dạo, nhà thờ đá, khu cầu mây… thu hút nhiều bạn trẻ tới check-in, ngắm cảnh.

Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn
Tuần qua, VSDC hủy nhiều mã chứng khoán do đáo hạn

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư về việc hủy nhiều mã giao dịch chứng khoán của các công ty do đáo hạn.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát Biển đồng hành với ngư dân”

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Nhân dân đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tăng cường các hoạt động đoàn kết, gắn bó quân dân, từ ngày 26 - 27/4, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư
Khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư

Theo đại diện Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Chính vì vậy, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, khó xác định hành vi thổi giá nên thay vì cố làm điều bất khả thi này, nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.

Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng
Hải Phòng tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng

Lực lượng chức năng TP. Hải Phòng vừa kiểm tra, tạm giữ 6 container hàng hóa kim loại nhập lậu, trị giá hơn 30 tỷ đồng.