Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm): Hàng loạt công trình “chọc thủng” quy hoạch phố cổ?

Trong khi UBND TP. Hà Nội đã phải ban hành quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội để bảo vệ di sản quốc gia. Thì tại phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), việc xây dựng sai phép vẫn diễn ra tràn lan, gây nguy cơ phá vỡ quy hoạch.

Theo đó, nhằm bảo di tích lịch sử cấp Quốc gia, có giá trị về cấu trúc không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống, hệ thống di sản, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử. Ngày 24/10/2013 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký Quyết định số 6398/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội.

Phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm): Hàng loạt công trình “chọc thủng” quy hoạch phố cổ? - Hình 1

Công trình sai phép 44 Hàng Khoai vẫn "vô tư" hoàn thiện

Trong quyết định có nêu các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, có hoạt động liên quan đến không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị của Khu phố cổ Hà Nội và khu vực liền kề thực hiện theo đúng Quy chế này.

Tuy nhiên, trong thời gian trở lại đây, bộ mặt kiến trúc, đô thị trên địa bàn phường Đồng Xuân lại đang bị các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng dần phá hủy.

Điều đáng nói hơn là các hành vi sai phạm trên hầu hết chỉ được phát hiện bởi những người dân bình thường sống trong địa bàn quận, còn luôn “vô hình” trước mắt các cấp chính quyền sở tại.

Điển hình cho việc này có thể kể đến công trình xây dựng số 13, 44 phố Hàng Khoai phá vỡ quy hoạch kiến trúc phố cổ khi xây vượt lên đến 7 tầng và đang đi vào hoàn thiện. Cách đó không xa công trình 53 Hàng Chiếu chủ đầu tư tự ý cơi nới 3 tầng 1 tum, còn tại công trình 89 Hàng Chiếu đang thi công tầng 7 đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện.

Tiếp tục ghi nhận tại số12 Gầm Cầu và 52 Hàng Đường, theo quan sát của phóng viên hiện công trình số 12 Gầm Cầu được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện, hiện công trình được xây 7 tầng nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại. Còn công trình số 52 Hàng Đường hiện đã xây xong 5 tầng 1 tum.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, các công trình trên không thực hiện che chắn đúng cách khiến gạch, vữa, bụi… Rơi vãi tung tóe rất nguy hiểm cho người đi đường, gây ô nhiêm môi trường và ảnh hưởng đến người dân sinh sống gần công trình.

Một điều khó hiểu, sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, thế nhưng hàng tháng nay lãnh đạo phường Đồng Xuân vẫn không có động thái gì nhằm chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc và đặt nhiều dấu hỏi về năng lực làm việc và cách quản lý của lãnh đạo phường.

Trao đổi với phóng viên bác N.V. H, một người sinh sống gần công trình cho biết: “Chúng tôi xây dựng sai có một chút là tổ TTXD phường nhanh chóng có mặt xử lý tháo dỡ, phạt tiền và yêu cầu chúng tôi làm nguyên theo giấy phép.

Thế nhưng, khi chúng tôi bức xúc, kiến nghị về những công trình xây sai phép trên qua các lần họp Hội đồng và tiếp xúc Cử chi, nhưng đến nay phường vẫn chưa có câu trả lời. Cả một khu phố được quy hoạch chuẩn từ trước tới nay, người dân chúng tôi ai cũng tự hào, vậy mà tự nhiên “lòi” lên những “khối u” làm mất cảnh quan đô thị gây bức xúc cho dân”.

Phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm): Hàng loạt công trình “chọc thủng” quy hoạch phố cổ? - Hình 2

Công trình 89 Hàng Chiếu 6 tầng 1 tum có chiều cao vượt trội so với các công trình liền kề

Phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm): Hàng loạt công trình “chọc thủng” quy hoạch phố cổ? - Hình 3

Công trình 53 Hàng Chiếu được chủ đầu tư xây dựng thêm 3 tầng 1 tum nhưng không bị xử lý

Phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm): Hàng loạt công trình “chọc thủng” quy hoạch phố cổ? - Hình 4

Công trình 12 Gầm Cầu đang 7 tầng nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại

Phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm): Hàng loạt công trình “chọc thủng” quy hoạch phố cổ? - Hình 5

Công trình 52 Hàng Đường 5 tầng 1 tum

Để thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với phường Đồng Xuân, đúng lịch hẹn phóng viên đến phường và được cán bộ phòng một cửa thông báo lãnh đạo bận họp không tiếp phóng viên được. Để xác nhận lại lịch làm việc phóng viên đã nhiều lần gọi điện cho bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - CT UBND phường Đồng Xuân, tuy nhiên vị này không có phản hồi.

Trong khi đó, tại Công văn số 6175 do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 19/8/2014 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị đã nêu rõ: “Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra”.

Trước tình trạng vi phạm TTXD Tràn lan tại một số địa phương trên địa bàn Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu xử lý các vi phạm còn tồn đọng và xử lý những công trình vi phạm mới. Tuy nhiên, chỉ đạo của TP.Hà Nội quyết liệt đến bao nhiêu thì tình trạng vi phạm TTXD tại phường Đồng Xuân lại có dấu hiệu rầm rộ bấy nhiêu.

Để bảo vệ di tích lịch sử Quốc gia, UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý quy hoạch kiến trúc phố cổ cần vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

NPV

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.