Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Hiến Nam (TP. Hưng Yên): Mập mờ trong đền bù giải phóng mặt bằng?

Nhiều năm qua, các hộ dân tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan chức năng, phản ánh về việc đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án mở rộng Quốc lộ 39 chưa thỏa đáng. Mặc dù vậy, cho đến nay, sự việc vẫn chưa được các ngành chức năng địa phương giải quyết dứt điểm.

 Năm 2005, khi thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 39 (nay là đường Nguyễn Văn Linh, phường Hiến Nam, TP. Hưng Yên) UBND thị xã Hưng Yên đã ra quyết định thu hồi đất và giao đất tái định cư cho các hộ dân, gồm Vũ Văn Chiến, Ngô Văn Kỷ, Bùi Nhâm và Nguyễn Thị Hinh. Theo quyết định thì, tất cả diện tích đất thu hồi của các hộ dân này đều là đất mặt đường thuộc vị trí 1 và đất tái định cư là vị trí 2. Tuy nhiên, các hộ dân không được chi trả tiền chênh lệch giữa 2 loại đất.

Phường Hiến Nam (TP. Hưng Yên): Mập mờ trong đền bù giải phóng mặt bằng? - Hình 1

Ngôi nhà 3 tầng của ông Vũ Văn Chiến trên thửa đất được giao năm 2005

Tại Quyết định số 09/2005/QĐ-UB ngày 14/2/2005 của UBND tỉnh Hưng Yên, nêu rõ:

“Vị trí 1 là đất nằm cạnh các đường phố có chiều dài từ mét thứ nhất đến mét thứ 20; vị trí 2 là từ mét thứ 21 đến mét thứ 40… Giá đất của vị trí 2 có giá trị bằng 60% giá đất vị trí 1.

Theo Nghị định 197 của chính phủ, ban hành ngày 3/12/2004 về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì, tại Chương 2, Điều 6, mục 2 nêu rõ “Người bị thu hồi đất đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc bằng nhà, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thực hiện thanh toán bằng tiền”...".

Bên cạnh đó, khi ra quyết định thu hồi đất và giao đất tái định cư cho các hộ dân nêu trên, trong mục giao đất, các quyết định này nêu rõ:

Phần đất phía tây giáp đường quy hoạch, đến năm 2010, ông Đỗ Xuân Tuyên (khi đó là Chủ tịch UBND TP. Hưng Yên) ký quyết định giao đất lại cho các hộ dân này, nhưng lại cắt đi một phần phía tây thửa đất để tổ chức bán đấu giá. Cụ thể, phần phía tây thửa đất của các hộ dân đã không còn giáp đường quy hoạch như quyết định trước đó, mà được thay bằng phần đất giáp đất quy hoạch đấu giá. Quyết định này, gây bức xúc cho các hộ dân đã được giao đất trước đó. Để ban hành quyết định này, ông Tuyên xét vào Tờ trình số 719 của Phòng TN&MT thành phố ngày 31/8/2010, nhưng quyết định này lại được ra đời từ trước đó, ngày 30/8/2010 (?!).

Sau khi nhận được quyết định giao đất năm 2005, gia đình ông Vũ Văn Chiến đã xây dựng ngôi nhà 3 tầng trên diện tích được giao.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, năm 2010, UBND TP. Hưng Yên đã không cấp đất cho các hộ dân như diện tích ban đầu (theo quyết định năm 2005), mà cắt đi phần đất phía tây để tổ chức bán đấu giá. Ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Chiến còn đang hiện hữu, nhưng UBND TP. Hưng Yên vẫn tổ chức bán đấu giá đất vào năm 2014. Hậu quả, gia đình ông Chiến vẫn căn cứ vào quyết định giao đất năm 2005 mà không chịu rời đi; còn người dân trúng đấu giá đến nay vẫn chưa nhận được tài sản của mình...

Trước những vấn đề gây bức xúc và thiệt hại nghiêm trọng tới quyền lợi người dân, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hưng Yên để tìm hiểu thêm sự việc từ phía cơ quan chức năng.

 Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

  Tuấn Minh

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.