Theo đơn tố cáo gửi tới Thương hiệu và Công luận, chị Nguyễn Thị Ngọc Vân (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), vào 20h00 ngày 28/05/2020, chị Vân có tham Chương trình “Sinh hoạt công tác hội Quý II/2020 và tư vấn chăm sóc Sức khỏe An toàn vệ sinh thực phẩm mùa hè” và nhận biết được Thực trạng và mức độ nguy hiểm xâm nhập, tích tụ, tác hại của độc tố với cơ thể con người, cách phát hiện thực phẩm bẩn, thực phẩm nhiễm hóa chất, thực phẩm giả do chi hội Phụ nữ số 13 phường Phương Liệt tổ chức. Tuy nhiên, sự kiện này chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút rồi sau đó là buổi truyền thông giới thiệu sản phẩm của một công ty truyền thông.
Trao đổi với PV, chị Vân cho biết, nhóm người trên tuyên truyền và tư vấn chăm sóc sức khỏe thì ít mà chủ yếu là quảng cáo bán thực phẩm chức năng với chiêu trò tri ân khách hàng; hoàn lại tiền sản phẩm; mua 01 tặng 01 sản phẩm; hòng đánh vào tâm lý, lòng ham của khách hàng. Do vậy có rất nhiều người mà đặc biệt là các cụ già, người đã về hưu đăng ký mua sản sản phẩm.
Cụ thể, nhóm người này đã mời chào các sản phẩm với tên gọi như sau: Kẹo sâm có giá 100.000 đồng/1 gói; sản phẩm Hồng sâm tẩm mật ong (bên trong hộp bao gồm 10 hộp nhỏ) có giá 2.700.000 đồng/hộp; sản phẩm Cao dán sâm có giá 150,000 đồng; sản phẩm thuốc thuốc An Cung có giá 600.000 đồng; sản phẩm kem đánh răng vị sâm có giá 200.000 đồng/hộp; sản phẩm Nước Hồng Sâm Linh Chi Hàn Quốc có giá 2.800.000 đồng/hộp.
Một số sản phẩm không rõ nguồn gốc mà người dân (chủ yếu là các cụ già, phụ nữ , người nghỉ hưu) đã mất tiền mua sau những lời mời chào hấp dẫn mua 1 tặng 1
Cũng theo chị Vân, đối với sản phẩm Kẹo Sâm thời gian mua tính bằng 30 giây đếm ngược, sau khi các đại biểu giơ tay đăng ký mua người đại diện của công ty thu tiền và phát 01 tờ phiếu nhỏ cho đại biểu, công ty căn cứ vào tờ phiếu nhỏ tặng miễn phí gói kẹo sâm và trả lại tiền 100.000 đồng đã thu; còn sản phẩm Hộp hồng sâm tẩm mật ong thời gian mua tính bằng 20 giây đếm ngược, sau khi các đại biểu đăng ký mua, người đại diện của công ty thu tiền và phát 01 tờ thẻ VIP màu hồng cho đại biểu, công ty căn cứ vào thẻ VIP màu hồng để trả sản phẩm và trả lại tiền 2.700.000 đồng đã thu.
Đối với sản phẩm thuốc An Cung sau khi các đại biểu giơ tay đăng ký mua người đại diện của công ty phát 01 tờ phiếu nhỏ màu vàng cho đại biểu và hẹn đại biểu 8h sáng ngày hôm sau (ngày 29/05/2020) mang tiền và phiếu ra để nhận hàng và nhận quà khuyến mại là 01 hộp thuốc An Cung.
Tuy nhiên, theo chị Vân, trái ngược với lời khẳng định “như đinh đóng cột” rằng tất cả các sản phẩm mà công ty bán đều được là sản phẩm đã được kiểm chứng và được nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc của nhân viên tư vấn, khi xem lại sản phẩm thì các sản phẩm nêu trên có dấu hiệu là hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
“Khi đem sản phẩm về nhà nhìn lại trên nhãn mác sản phẩm tôi thấy nghi ngờ về nguồn gốc của sản phẩm bởi quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc nhưng không có tem chống hàng giả và cũng không có nhãn phụ in bằng tiếng Việt. Tôi đã vào phần mềm Icheck để kiểm tra thông tin đối với sản phẩm An Cung và được cảnh báo là chưa được kiểm chứng…”, chị Vân bức xúc nói.
Từ những nghi ngờ trên, tôi có xin lại được một tờ Giấy mời họp (vì giấy mời họp của các mọi người phía công ty đã thu lại hết và chỉ phát cho mỗi chị em phụ nữ một tờ giấy đề là Thẻ tham dự có ghi tên).
“Tôi đã gọi vào số điện thoại 0243969xxx của đơn vị tổ chức giới thiệu sản phẩm hôm đó và có đưa ra đề nghị được trả lại sản phẩm cho công ty và công ty phải trả lại tôi tiền, chị Lụa (nhân viên nghe máy) hứa sẽ tìm xem đại lý nào hôm đó tham gia truyền thông gọi lại cho tôi sau.
Nhưng đến chiều không thấy công ty gọi lại, tôi lại chủ động gọi vào số điện thoại trên gặp chị Lụa và chị trả lời là bạn Hùng tham gia buổi truyền thông sẽ gọi lại điện thoại trả lời cho chị. Sau đó, tôi có thấy cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại 0326770878 vào lúc 17h24 phút ngày 29/05/2020 nhưng khi tôi chủ động gọi lại 04 cuộc vào lúc 17h40 phút ngày 29/05/2020 nhưng không nghe máy.”, chị Vân cho biết.
Cũng theo chị Vân, điều khiến chị bức xúc hơn đó là việc: “Ngày 30/05/2020, tôi có gọi điện thoại cho công ty và gặp bạn Hùng (nhân viên tư vấn bán hàng hôm 28/5) nghe máy, tôi có đưa ra lời đề nghị như đã phản ánh thì thay vì trả lời thông tin một cách khách quan, người thanh niên tên Hùng đã đưa ra câu trả lời một cách trắng trợn: “Hàng đã mua đứt bán đoạn thì không lấy lại được tiền…”.
Trước sự việc này, câu hỏi đặt ra, buổi tư vấn này chính xác do đơn vị nào tổ chức? Có hay không việc lợi dụng tư vấn, giới thiệu sản phẩm, lợi dụng việc mập mờ tên đơn vị tổ chức để bán hàng hàng không rõ nguồn gốc?
Liệu rằng, buổi tư vấn giới thiệu sản phẩm, chính quyền có biết và quản lý hay không? Và khi khách hàng nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm và đã cầu thị phản hồi lại nhưng đơn vị kinh doanh lại trả lời vô trách nhiệm như vậy thì quyền lợi người tiêu dùng có được đảm bảo?
Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!
Hải Minh