Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phường Nhị Châu (TP. Hải Dương): Ngang nhiên khai thác đất trái phép, chính quyền “bất lực”?

Không có giấy phép khai thác, chưa được sự đồng ý của cơ quan chức

Không có giấy phép khai thác, chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền… Tuy nhiên, hoạt động mua bán, khai thác đất nông nghiệp trái phép tại phường Nhị Châu (TP. Hải Dương) đang diễn ra một cách công khai trên diện rộng, trước sự “bất lực” của các cấp chính quyền sở tại nơi đây.

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian qua trên địa bàn phường Nhị Châu – TP. Hải Dương liên tục xuất hiện tình trạng khai thác đất nông nghiệp trái phép tại thượng lưu chân cầu Phú Lương (cạnh QL5) để bán cho các công ty sản xuất gạch Tuynel, và nhiều lò gạch thủ công trên đại bàn phường. Việc làm trên là coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 4, Nghị Định 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hoạt động khai thác trái phép trên diện tích đất nông nghiệp của gia đình anh Bùi Văn Thắng

Anh Trần Ngọc Linh, một người dân sống gần chân cầu Phú Lương cho biết: “Đất này là đất nông nghiệp trồng lúa. Tuy nhiên, một số đối tượng thầu lại rồi xin hạ cốt nền để nuôi cá, mở trang trại, nhưng thực chất là họ khai thác đất để bán cho các nhà máy sản xuất gạch Tuynel và nhiều lò gạch thủ công.

Ô tô máy múc hoạt động cả ngày lẫn đêm, máy múc đến đâu thì tạo thành từng hố sâu đến 4 – 5m. Mỗi ngày, có tới hàng chục chuyến xe ô tô chở đầy đất về các nhà máy sản xuất gạch. Những chiếc xe chở đất này đang từng ngày “băm nát” nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây”.

Chị Nguyễn Thị Hằng cũng bức xúc phản ánh: “Việc khai thác đất nông nghiệp bán cho các lò gạch rõ ràng là sai phép, gây ảnh hưởng tới đời sống, canh tác nông nghiệp của nhiều hộ dân, vi phạm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại sao chính quyền không xử lý? Có dấu hiệu “bảo kê”, “tạo điều kiện” cho các đối tượng khai thác đất trái phép để tư lợi…?”.


Đất nông nghiệp khai thác trái phép được bán cho công ty sản xuất gạch, lò gạch thủ công

Theo ghi nhận của PV lúc 10h30’ (sáng ngày 02/03/2015), tại  thượng lưu chân cầu Phú Lương, nơi các đối tượng đang ngang nhiên khai thác đất trái phép. Tại đây,  2 chiếc máy múc cùng nhiều xe ô tô Ben (trọng tải lớn) đang hoạt động hết công suất, những điểm đã khai thác tạo thành nhiều hố sâu từ 4 – 5 m. Ngay sau khi múc đất xong, các đối tượng này lập tức tháo nước tràn vào các hố sâu để “lấp” đi diện tích đất đã khai thác.

Đất sau khi khai thác được ô tô vận chuyển tới khu vực lò gạch bãi Bến Hàn (phía sau nhà hàng 559) thuộc phường Bình Hàn; lò gạch của ông Trần Ngọc Bài, Bùi Văn Thắng và Trần Thị Xuyên thuộc Khu 3 thượng lưu chân cầu Phú Lương phường Nhị Châu. Một phần đất được chuyển tới Công ty Gạch Tuynel tại phường Cẩm Thượng (TP. Hải Dương).

Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất nông nghiệp nằm dọc theo QL5 phía thượng lưu chân cầu Phú Lương hướng Hải Phòng - Hà Nội thuộc diện đất canh tác của gia đình anh Bùi Văn Thắng (Khu 3, phường Nhị Châu). Trước đó, gia đình anh Thắng đã làm đơn xin hạ cốt ruộng để canh tác và được ông Hoàng Văn Hải, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Nhị Châu đồng ý. Sau khi được sự đồng ý của ông Hải, anh Thắng đã tiến hành khai thác đất để bán cho các công ty sản xuất gạch Tuynel và nhiều lò gạch khác để kiếm lợi nhuận. Điều đáng nói là hoạt động khai thác đất nông nghiệp trên của gia đình anh Thắng không hề có giấy phép của cơ quan chức năng.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, ông Lê Văn Dư, Chủ tịch và ông Trần Bá Mịch, Phó chủ tịch UBND phường Nhị Châu cho biết:  "Đảng ủy, UBND phường có chủ trương một số ruộng trũng không cấy được thì cho người dân cải tạo thành ao thả cá. Đây là mục tiêu chung chứ không phải là hoạt động bán đất. Trường hợp này là do xã viên tự phát, khi phường phát hiện ra đã cử lực lượng đến lập biên bản, đình chỉ hoạt động khai thác trái phép trên”.

Khi phóng viên cho biết, vào thời điểm sáng ngày 02/03/2015, hoạt động khai thác đất trái phép trên vẫn hoạt động bình thường, thì 2 vị lãnh đạo phường cho biết: “Thời điểm đó UBND phường không nắm được do chúng tôi bận đi đám chúc thọ ở xa?”.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ UBND phường Nhị Châu cần có biện pháp xử lý dứt điểm hoạt động khai thác đất nông nghiệp trái phép trên. Đồng thời đề nghị UBND TP. Hải Dương, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương chỉ đạo cụ thể, kiểm điểm, quy trách nhiệm tới từng địa phương khi để xảy những sai phạm như trên.

Theo Điều 4, Nghị định 42/2012/NĐ-CP quy định: “Đất chuyên trồng lúa nước phải được bảo vệ nghiêm ngặt trong kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Chỉ được điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chuyên trồng lúa nước trong trường hợp phải chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào các mục đích Quốc phòng, An ninh, lợi ích Quốc gia, lợi ích công cộng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép…”.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Thiên Đức – Duy Thế


Tin mới

Quảng Bình kêu gọi vốn đầu tư khu đô thị mới gần 490 tỷ đồng tại TP Đồng Hới
Quảng Bình kêu gọi vốn đầu tư khu đô thị mới gần 490 tỷ đồng tại TP Đồng Hới

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo về quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị phía sau chợ Đức Ninh, tại xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới, với tổng mức đầu tư lên đến gần 490 tỷ đồng.

Sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan Công an từ 1/7
Sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan Công an từ 1/7

Ngày 8/5, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an tổ chức triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của việc thu nhận sinh trắc học mống mắt. Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, TP. Hà Nội.

Bốn cầu thủ đá bóng bị điều tra nghi liên quan ma túy
Bốn cầu thủ đá bóng bị điều tra nghi liên quan ma túy

Mới đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra một khách sạn ở trung tâm TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện nhóm cầu thủ trên có liên quan đến chất cấm.

Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm
Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm

Từ ngày 16/4 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An đã kiểm tra đột xuất, phát hiện, xử phạt 21 cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn thực phẩm, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 22 triệu đồng.

Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới
Dự báo dân số trong độ tuổi lao động của Hàn Quốc sẽ giảm 1/4 trong hai thập kỷ tới

Lực lượng lao động Hàn Quốc sẽ giảm 10 triệu người vào năm 2044 do tỷ lệ sinh đang ở mức thấp lịch sử.

Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó
Phiên giao dịch chứng khoán sáng 8/5 : Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím nhưng thị trường vẫn gặp khó

Nhóm cổ phiếu dầu khí thi nhau khoe sắc xanh và tím, nhưng lực bán lại diễn ra mạnh ở hầu hết các nhóm ngành khác khiến thị trường gặp khó khăn.