Với PVOIL và các đơn vị thành viên, tác động kép của cuộc khủng hoảng này đã làm sản lượng kinh doanh sụt giảm; chi phí kinh doanh bình quân đồng/lít tăng trong khi giá bán lẻ liên tục giảm mạnh.
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)
Với phương châm “thắt lưng buộc bụng”, PVOIL và các đơn vị thành viên tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch tiết giảm chi phí theo 3 kịch bản, tương ứng với sản lượng kinh doanh sụt giảm tới 10% so với kế hoạch; sụt giảm tới 20% so với kế hoạch; sụt giảm tới 30% và thậm chí hơn hơn 30% so với kế hoạch.
Cùng với các giải pháp trên, PVOIL đã tăng cường các biện pháp cấp bách để ứng phó và phòng chống dịch.
Về nhóm giải pháp kinh doanh, PVOIL linh hoạt trong các khâu tạo, cấp nguồn xăng dầu cho các đơn vị kinh doanh. Lượng hàng tồn kho luôn được kiểm soát hết sức chặt chẽ nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do giảm giá, đồng thời tối ưu hiệu quả kinh doanh trong toàn bộ các khâu pha chế, vận chuyển, giao nhận, tồn chứa.
Về nhóm giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, PVOIL giãn, giảm các chi phí không trực tiếp liên quan đến sản xuất kinh doanh, ưu tiên cho các chi phí giúp gia tăng sản lượng và hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt, tất cả người lao động cùng đồng thuận giảm lương tháng tới 25% nhằm chia sẻ khó khăn với Công ty. Thời gian áp dụng từ tháng 3 đến tháng 6/2020 hoặc tiếp tục điều chỉnh theo diễn biến thực tế của tình hình kinh doanh.
Về nhóm giải pháp phòng chống dịch bệnh, PVOIL đã tiến hành nhiều hoạt động cộng đồng kịp thời và mang lại hiệu quả tích cực, bao gồm phát tặng 50.000 khẩu trang y tế cho khách hàng và người dân tại các cửa hàng xăng dầu của PVOIL; nhân viên tại các cửa hàng và kho xăng dầu được trang bị khẩu trang và tấm chắn giọt bắn khi tiếp xúc với khách hàng. Các kho xăng dầu chủ động hỗ trợ bữa ăn trưa cho khách hàng, tài xế xe bồn trong thời gian chờ lấy hàng do các quán ăn đóng cửa.
Hưởng ứng sự kêu gọi của Chính phủ, PVOIL đã ủng hộ 100 triệu đồng để mua kit xét nghiệm virus.
Trong phòng chống dịch bệnh, từ ngày 18/3/2020, Tổng công ty và các đơn vị chủ động bố trí, đảm bảo hàng ngày có tối đa 50% số người lao động thực hiện chế độ làm việc từ xa. Từ ngày 27/3/2020, phần lớn người lao động được bố trí làm việc tại nhà qua các phương tiện công nghệ thông tin. Các quy định, quy trình xử lý công việc từ xa nhanh chóng được xây dựng và áp dụng. Do đó, khi Chính phủ thực hiện cách ly xã hội 15 ngày (từ ngày 1/4/2020) thì PVOIL đã sẵn sàng cho chế độ làm việc này.
PVOIL tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu đến đông đảo khách hàng về giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt khi mua xăng dầu. Đây vừa là sản phẩm dịch vụ mang tính cạnh tranh riêng có của PVOIL, vừa là giải pháp giúp cho khách hàng hạn chế tiếp xúc tiền mặt, cũng là hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Do đó, mặc dù sản lượng bán hàng qua các kênh tiêu thụ bị sụt giảm nhưng PVOIL vẫn khai thác hiệu quả các thế mạnh kinh doanh của mình. Sản lượng bán hàng cho khách hàng công nghiệp trong quý I/2020 đạt 109% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng qua PVOIL Easy (thanh toán điện tử sử dụng mã QR trên điện thoại di động cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân) trong tháng 3/2020 vẫn đạt trung bình 146m3/ngày, tăng gần 12% so với tháng 12/2019 (132m3/ngày).
Những giải pháp trên bảo đảm cho toàn bộ hệ thống PVOIL kịp thời ứng phó với các tác động tiêu cực do dịch bệnh. Tập thể lãnh đạo, người lao động PVOIL đã đồng lòng, nhất quán và quyết liệt trong việc đánh giá tình hình, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm cho người lao động để cùng nhau vượt giai đoạn khó khăn này.
Hà Trần