Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận 2 (TP.HCM): Người dân bức xúc vì sửa chữa không công khai minh bạch tại Khu tái định cư 17,3ha, phường Bình Khánh

Ban Quản trị (BQT) và Ban Quản lý (BQL) chung cư Khối nhà B, Lô C-D, Khu tái định cư 17,3ha, P.Bình Khánh, Quận 2, TP. HCM tự ý sửa chữa nhiều hạng mục, chi phí lên đến vài trăm triệu đồng nhưng không tổ chức họp dân lấy ý kiến, không công khai tài chính minh bạch,… gây bức xúc cho cư dân sinh sống ở đây.

1. Tập thể cư dân Khối nhà B, Lô C –D mong ngóng cơ quan chức năng vào cuộc, đề nghị UBND Phường Bình Khánh tổ chức hội nghị bất thường bầu ra BQT mới .
Tập thể cư dân Khối nhà B, Lô C –D mong ngóng cơ quan chức năng vào cuộc, đề nghị UBND Phường Bình Khánh tổ chức hội nghị bất thường bầu ra BQT mới ... (Ảnh: PV)

Người dân bức xúc

Theo nội dung đơn thư phản ánh lần 2 của tập thể cư dân chung cư Khối nhà B, Lô C-D, Khu tái định cư 17,3ha, P.Bình Khánh, Quận 2, TP. HCM gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí thì Ban quản trị (BQT) không công khai công tác quản lý thu chi tài chính hàng tháng cho cư dân, không gửi sao kê tài khoản, lũy kế hoạt động của BQT và quỹ bảo trì chung cư cho cư dân.

Cụ thể, việc lạm dụng quyền hạn, tự ý sửa chữa nhiều hạng mục trong tòa nhà, chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng viện cớ dịch bệnh covid-19 để không tổ chức họp dân; không tổ chức đấu giá, đấu thầu hạng mục sửa chữa; không kiểm kê hạng mục hư hỏng; không có đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị nghiệm thu công trình theo đúng quy định của pháp luật… “cụ thể, ngày 21/1/2020, chi sửa chữa hư hỏng lầu 2 và tầng 17 trục B1 là: hơn 93,8 triệu đồng. Ngày 7/8/2020 chi sửa chữa hư hỏng phần sở hữu chung dộp gạch sảnh lầu 2 và hành lang  trục B1 + B2 và gạch ốp tháng máy B1 + B2 là gần 293 triệu đồng. Trong đó hợp đồng chính hết gần 65 triệu đồng, phụ lục hợp đồng hơn 201 triệu đồng (cao gấp hơn 3 lần hợp đồng chính), vi phạm Nghị định 37/2015/NĐ-CP hướng dẫn về Hợp đồng xây dựng”.

Đơn thư cũng nêu rõ: “mặc dù gạch ốp tường cả B1 + B2 đều còn mới, nhưng BQT đã cho đập bỏ tháo dở ra hết để sữa chữa mà không thông báo cho cư dân, không hỏi ý kiến cư dân, gạch đá chắp ghép gây mất mỹ quan, gây lãng phí, ô nhiễm môi trường”.

Anh Trần Văn Trường, cư dân ở Khối nhà B cho biết, chúng tôi đồng ý sửa chữa những phần hư hỏng, nhưng cái nào hư thì sửa, không thể vì một viên đá phá mười viên như thế này được. BQT mập mờ để cố tình rút hết tiền quỹ bảo trì của cư dân. Tập thể cư dân cho rằng, Công ty Công ích Quận 2 tự ý tăng giá gửi xe ô tô và đưa ra thông báo số 1164/TB-CI.2 ngày 1/9/2020 mà không thông qua họp hội nghị cư dân, gây bức xúc cho cư dân. Lấy Công ty Phương Nam là đơn vị thế chân để tăng giá xe, sau đó chấm dứt hợp đồng với công ty Phương Nam và ký Hợp đồng với Công ty Đại Lâm Mộc (Đại Lâm Mộc mới thành lập tháng 3/2020) để quản lý vận hành nhà xe mà không thông qua hội nghị cư dân, tổ chức công khai đấu giá, đấu thầu minh bạch, vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu và đầu tư công. “Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Công ty Công ích Quận 2, BQT lại vội vàng và quyết tâm trong việc thay đổi đơn vị Quản lý vận hành và tăng phí dịch vụ giữ xe ô tô đến 30%?.  Phía sau Công ty Đại Lâm Mộc là ai?”, anh Trường cho biết thêm.

2. Theo cư dân, nhiều tài liệu thu chi không được Ban quản trị công khai tại hội nghị chung cư diễn ra ngày 22/10/2020.
2. Theo cư dân, nhiều tài liệu thu chi không được Ban quản trị công khai tại hội nghị chung cư diễn ra ngày 22/10/2020.. (Ảnh: PV)

Sau nhiều lần phản ánh bất cập, sự tắc trách của BQT, ngày 22/10/2020, BQT đã tổ chức họp thường niên nhà chung cư. Cư dân đã yêu cầu BQT giải trình về tất cả các khoản thu chi tài chính, công bố việc sử dụng quỹ bảo trì 3%. Tuy nhiên cư dân cho biết, ông Giang Bé Hùng, Trưởng Ban quản lý chỉ viện cớ dịch bệnh Covid mà không giải thích được số tiền đã chi?

Anh Lương Anh Tú, căn hộ 16.07, Khối nhà B, cho biết: “Trước khi tham gia buổi họp dân ngày 22/10, tôi có đề nghị BQT cung cấp các chứng từ thu chi, hợp đồng…tuy nhiên BQT cho biết các phiếu thu, hợp đồng, sec chi tiền là các tài liệu lưu hành nội bộ, và báo cáo các nghành liên quan, đây không phải tài liệu công khai nên không cung cấp cho cư dân.”

“Tài liệu nào là tài liệu lưu hành nội bộ không công khai, ai ra quy định đó. Cơ quan quản lý nhà nước, phê duyệt dự án vốn ngân sách nhà nước vẫn phải công khai. Còn đây là quỹ bảo trì, là tiền của cư dân, khi cư dân cần được biết sao lại trả lời là không phải tài liệu được công khai.” anh Tiến Nhật cư dân nhà B bức xúc

Địa phương vẫn chưa giải quyết!?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 29/9/2020, bà Nguyễn Ngọc Xuân Trúc, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM đã tiếp nhận và chuyển đơn kiến nghị của tập thể cư dân chung cư Khối B, Lô C, D khu tái định cư 17,3 ha, phường Bình Khánh, Quận 2 đến UBND phường Bình Khánh để xem xét giải quyết theo thẩm quyền và gửi kết quả giải quyết về cho Thanh tra Sở Xây dựng. Tuy nhiên nhiều tháng trôi qua, trước sự mong ngóng của cư dân, UBND Phường Bình Khánh vẫn bặt vô âm tín.

3. Một phần văn bản UBND phường Bình Khánh trả lời cư dân.
3. Một phần văn bản UBND phường Bình Khánh trả lời cư dân.. (Ảnh: PV)

Mới đây, sau sự cố thang máy hỏng khiến 2 cư dân mắc kẹt trong thang máy và chuông báo cháy giả gần 40 phút khiến cư dân sống trong nỗi lo sợ, hơn 150 cư dân đã ký vào đơn gửi lên UBND phường Bình Khánh phản ánh lần 2, đề nghị được tổ chức cuộc họp bất thường, bãi nhiệm BQT cũ và bầu ra BQT mới, làm rõ các vấn đề tài chính. Trả lời cư dân về vấn đề này bà Thượng Thị Ngọc Anh – Chủ tịch UBND Phường Bình Khánh cho biết nội dung cư dân phản ánh là: “vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND phường Bình Khánh”.

Tuy nhiên đối chiếu theo thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 Điều 14, khoản 5 ghi rõ: “UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b, c Khoản 1 điều này khi có một trong các trường hợp sau đây: Có đơn tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b, c Khoản 1 Điều này nhưng BQT nhà chung cư không tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường”.

4. Tập thể cư dân Khối nhà B, Lô C –D cho rằng, Công ty Công ích Quận 2 tự ý tăng giá gửi xe ô tô và đưa ra thông báo số 1164/TB-CI.2 ngày 1/9/2020 mà không thông qua họp hội nghị cư dân, gây bức xúc cho cư dân.
Tập thể cư dân Khối nhà B, Lô C –D cho rằng, Công ty Công ích Quận 2 tự ý tăng giá gửi xe ô tô và đưa ra thông báo số 1164/TB-CI.2 ngày 1/9/2020 mà không thông qua họp hội nghị cư dân, gây bức xúc cho cư dân.. (Ảnh: PV)

Ngoài ra khoản 6 Điều 14 cũng nêu rõ: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của BQT hoặc nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ quy định tại Khoản 5 Điều này, UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Kết quả của hội nghị nhà chung cư bất thường do UBND cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do BQT nhà chung cư tổ chức quy định tại Điều này.”

Thông tư của Bộ Xây dựng ban hành rõ ràng là vậy, thế nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay UBND phường Bình Khánh, UBND Quận 2 vẫn không xử lý dứt điểm cho cư dân. Dư luận hoài nghi có hay không việc buông lỏng quản lý và tiếp tay cho BQT, BQL và chủ đầu tư lạm quyền, lộng hành như hiện nay.

Cần nhấn mạnh, Chung cư Khối nhà B, Lô C- D khu tái định cư 17,3 ha, phường Bình Khánh, Quận 2 do Công ty Công ích Quận 2 thực hiện quản lý vận hành theo quyết định số 1082/UBND-BBT ngày 13/4/2011 của UBND Quận 2. Đây là chung cư tái định cư do Công ty Công ích quận 2 làm chủ đầu tư. Việc để xảy ra tranh chấp của cư dân và BQT, BQL một phần trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.

Trước những việc làm khuất tất của BQT và việc coi thường mạng sống của cư dân như hiện nay, tập thể cư dân mong mỏi các cơ quan chính quyền, cơ quan thanh tra sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm những lùm xùm của BQT, BQL, chủ đầu tư để cư dân sớm ổn định cuộc sống và đón xuân Tân Sửu vui vẻ, đầm ấm hơn.

 

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

PC Lạng Sơn phát triển lưới điện thông minh nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
PC Lạng Sơn phát triển lưới điện thông minh nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Từ nhiều năm qua, bên cạnh việc luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục nhằm phục vụ đắc lực cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) còn không ngừng nỗ lực hiện thực hóa đề án “Phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đề ra.

Đẩy mạnh triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN
Đẩy mạnh triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN

Với vai trò là Cơ quan thường trực của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại, trong thời gian vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc điều phối và phối hợp với các Bộ, ngành triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.

Toàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 1.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 06 tháng
Toàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 1.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 06 tháng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, trong 06 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.306 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 10.482 tỷ đồng; đã cấp mới đăng ký đầu tư cho 32 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 13.119,687 tỷ đồng; cấp mới cho 50 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 119,155 triệu USD.

Ngày 03/07: Số ca mắc Covid-19 giảm mạnh, chỉ còn 511 ca
Ngày 03/07: Số ca mắc Covid-19 giảm mạnh, chỉ còn 511 ca

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 03/07: Trong ngày chỉ còn 511 ca mắc Covid -19, giảm 219 ca so với hôm qua, đây là số ca mới thấp nhất trong 12 tháng qua.

Gia tăng tiện ích và giá trị cho khách hàng bằng Khiên “Sức khỏe MB lo”
Gia tăng tiện ích và giá trị cho khách hàng bằng Khiên “Sức khỏe MB lo”

Bên cạnh Khiên bảo vệ “Mất tiền MB đền”, Ngân hàng Quân đội liên tục gia tăng tiện ích và giá trị cho khách hàng bằng Khiên “Sức khỏe MB lo” giúp khách hàng hoàn toàn an tâm, hưởng thêm ưu đãi khi giao dịch, chi tiêu.

Triệt phá nhóm đối tượng từ Đồng Nai lên Đà Lạt gây ra hàng chục vụ móc túi du khách
Triệt phá nhóm đối tượng từ Đồng Nai lên Đà Lạt gây ra hàng chục vụ móc túi du khách

Một nhóm móc túi gồm 6 đối tượng từ Đồng Nai lên Đà Lạt đã trộm ví, điện thoại của rất nhiều du khách vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng bắt giữ và triệt phá.