Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều dấu hiệu “bất thường” trong việc thu hồi đất tại dự án Đề-pô xe đi

Trong quá trình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng Đề-pô xe điện (thuộc Dự án Tuyến đường

Trong quá trình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng Đề-pô xe điện (thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội), người dân phường Tây Tựu đã phát hiện và tố cáo hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác thu hồi, đến bù và GPMB…của chính quyền sở tại.

Một trong hơn 80 lá đơn của người dân gửi phường Tây Tựu đề nghị xem xét lại giá bồi thường

Chi tiền thu hồi đất nằm ngoài dự án

Ngày 21/09/2006, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 4618 về việc thu hồi 161.892 m2 đất tại các xã: Tây Tựu và Minh Khai để thực hiện Dự án xây dựng Đề-pô xe điện tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn – Ga Hà Nội).

Theo văn bản số 656/UBND ngày 16/10/2014 của UBND phường Tây Tựu về việc cung cấp thông tin liên quan (theo đơn đề nghị của đại biểu HĐND Nguyễn Khắc Kiên) thì vị trí đất phục vụ vào dự án trên thuộc các số tờ bản đồ đất nông nghiệp sau: số tờ bản đồ 27(324-A-I), tờ bản đồ số 28 (324-A-II), tờ bản đồ 30 (324-A-III).

Đối chiếu với nội dung văn bản trên, người dân đã phát hiện ra ít nhất có tới 7 thửa đất của 04 hộ gia đình đã bị thu hồi mà các thửa đất ruộng nằm ở các tờ bản đồ khác đó là: Gia đình ông Nguyễn Tự Hùng bị thu hồi 340m­2 thuộc thửa số 453 tờ bản đồ 9, 336m2 thuộc thửa số 197(1) tờ bản đồ 18 và 72m2 thuộc thửa số 39(1) tờ bản đồ 23; Gia đình ông Chu Thiên Sửu bị thu hồi 337m2 thửa số 38 tờ bản đồ 19; Gia đình ông Nguyễn Khắc Hỗ bị thu hồi 360m2 thửa số 80(1) tờ bản đồ số 22 và 415m2 thuộc thửa số 204(2) tờ bản đồ số 7; Gia đình ông Chu Thiên Linh bị thu hồi 107m2 thuộc thửa số 247(1) tờ bản đồ số 8. Những thửa đất này nằm cách xa dự án từ 1 đến 2 km.

Tất cả các thửa trên đều được bà Nguyễn Thị Nắng Mai (hiện là Trưởng phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm) năm 2009 với tư cách Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm (cũ) xác nhận trên giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất của các hộ là thu hồi theo Quyết định 1481/QĐ-UB ngày 21/9/2006 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi 161.892m2 đất tại các xã Tây Tựu, Minh Khai huyện Từ Liêm, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất để giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất xây dựng Đề pô xe điện thuộc Dự án đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn – Ga Hà Nội).

Việc thu hồi những thửa đất nằm ngoài dự án nhằm mục đích gì? UBND TP. Hà Nội có biết việc này không? Khi mà người dân nghi ngờ chính quyền xã, huyện (bây giờ là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) đã lập khống hồ sơ để “bòn rút” tiền ngân sách?

Thiếu minh bạch trong đền bù, GPMB

Ngày 31/12/2007, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm có quyết định số 6276/QĐ-UBND về việc thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng đề pô xe điện tại Xã Tây Tựu, huyện Từ  Liêm, Hà Nội thu hồi 1014m2 đất nông nghiệp thuộc thửa 203, tờ bản đồ số 27 của gia đình ông Nguyễn Khắc Lượng. Trong điều 2 của Quyết định có nêu: “Trung tâm phát triên quỹ đất có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Tây Tựu và các phòng ban có liên quan thuộc huyện lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của nhà nước”.

Tuy nhiên theo anh Nguyễn Khắc Kiên (con trai ông Lượng, được ủy quyền – PV), trước đó hơn 9 tháng tức là tại quyết định số 600/QĐ-UBND ngày 29/3/2007, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã ra quyết định về việc phương  án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (đợt 5) tại xã Tây Tựu Dự án Xây dựng Đề pô xe điện thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, trong đó đưa ra một danh sách bồi thường tiền đủ loại (tiền bồi thường, hỗ trợ đất; tiền bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng; tiền bồi thường, hỗ trợ cây cối hoa màu; tiền đào tạo hỗ trợ chuyển nghề; tiền hỗ trợ ổn định đời sống; tiền công tôn tạo đất; tiền công đào ao; tiền thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng) đối với 18 gia đình trong đó có gia đình ông Nguyễn Khắc Lượng, và coi đó là thời điểm phê duyệt phương án chính thức.

Một điều phi lý nữa, theo anh Nguyễn Khắc Kiên, cũng một loại đất tại cùng dự án và thời điểm có quyết định thu hồi đất như nhau, nhưng gia đình anh và nhiều hộ gia đình khác chỉ được đền bù với mức 108.000đ/m2. Trong khi có hộ gia đình có đất bị thu hồi lại hưởng mức đền bù 162.000đ/m2.

Anh Kiên lấy dẫn chứng: “Gia đình tôi (hộ ông Nguyễn Khắc Lượng – PV) và gia đình ông Nguyễn Ngọc Diễn cùng có quyết định thu hồi đất được lập ngày 31/12/2007. Cả hai hộ có đất thu hồi trong cùng dự án, cùng thời điểm nhưng hộ ông Diễn lại được bồi thường 162.000đ/m2, còn gia đình tôi chỉ được 108.000đ/m2(?).

Anh kiên cho biết thêm: “Ngày 29/11/2007, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm ra quyết định thu hồi đất của gia đình ông  Nguyễn Long Thăng ở thôn Nguyên Xã, Minh Khai, Từ Liêm phục vụ cho dự án Đề-pô. Do không đồng tình với nội dung quyết định này, gia đình ông Nguyễn Long Thăng đã thực hiện khiếu nại và đến năm 2009, UBND huyện Từ Liêm đã phải giải quyết quyền lợi  cho gia đình ông Thăng căn cứ vào Nghị định 84/2007/NĐ-CP với mức đền bù là 162.000đ/m2 cao hơn mức 108.000đ/m2 đối với trường hợp áp dụng cho nhà ông Nguyễn Khắc Lượng và nhiều gia đình khác ở xã Tây Tựu.

Để đảm bảo tiến độ thi công cho dự án sớm đưa vào sử dụng, các gia đình đã chấp hành nhận tiền đền bù và bàn giao đất. Tuy nhiên, sau đó các hộ gia đình phát hiện thấy phương án bồi thường hỗ trợ đối với diện tích đất của gia đình mình không đúng với các nghị định của Chính phủ ban hành. Do đó, hơn 80 hộ dân đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Tây Tựu. Tổng số diện tích đất mà các hộ gia đình thấy đền bù chưa thỏa đáng là khoảng 150.000m2. Và với chênh lêch 54.000 đ/m2 thì số tiền này không hề nhỏ, lên tới vài tỷ đồng.

Theo tìm hiều của PV, để phục vụ GPMB khu đất xây dựng Đề-pô và đường vào khu đề-pô của dự án trên, ngày 16/09/2011 UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 7911/UBND-KH&ĐT chấp thuận điều kiện bố trí kế hoạch chuẩn bị đầu tư của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại vị trí DD1, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm. Theo đó, ngày 31/10/2012, UBND huyện Từ Liêm (cũ) cũng đã có Quyết định số 8231/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án xây dựng khu tái định cư này. Kế hoạch thực hiện từ quý IV năm 2012 đến quý II năm 2013.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Tự Hùng, một trong những hộ dân tại phường Tây Tựu cũng có đất tại dự án bị thu hồi cho biết: “Theo quy định tại điều 4 nghị định 17/2006-NĐ/CP và điều 8 nghị định 84/NĐ-CP, các hộ gia đình bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ bồi thường đất ở hoặc nhà tái định cư. Nếu theo quy định này, có nhiều hộ dân được cấp đất ở hoặc nhà tái định  cư, nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có nhà nào được tiêu chuẩn, mặc dù trong 120 hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án, có tới quá nửa hộ gia đình có tỷ lệ đất nông nghiệp bị thu hồi lớn hơn 30%”.

Để làm rõ phản ánh của người dân, PV có liên hệ với ông Lê Văn Việt, chủ tịch UBND phường Tây Tựu. Tuy nhiên ông Việt từ chối trả lời. Ông cho biết: Những vấn đề báo nêu đều nằm trong nội dung người dân tố cáo, và quận Bắc Từ Liêm đang tiến hành xác minh, chưa có kết quả. Nếu báo cần thông tin, cứ lên gặp quận”.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện bồi thường GPMB tại Dự án Xây dựng đê-pô xe điện đã được người dân nhiều lần khiếu nại lên chính quyền các cấp, trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hề nhận được phản hồi từ phía chính quyền. Trước sự việc trên, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm và cơ quan chức năng  xem xét đơn kiến nghị của các hộ dân, đồng thời sớm giải quyết cụ thể, bảo đảm quyền lợi theo quy định của pháp luật cho người dân.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Đức Thế

Tin mới

Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt
Chủ xe VinFast “lời” lớn khi bán xe cũ, lên đời xe điện qua Chợ Tốt

Không chỉ được thu mua lại xe cũ với thủ tục minh bạch, nhanh gọn, mức giá lên tới 88% giá bán xe mới, chủ xe còn được hỗ trợ vay lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn để lên đời xe điện. Đó là những khoản hời lớn dành cho chủ xe VinFast với chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” vừa được VinFast và Chợ Tốt công bố.

Bảo đảm điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thời điểm này, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án sẵn sàng bảo đảm điện an toàn, ổn định cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêu huỷ gần 1 tấn cua cà ra không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý và buộc tiêu hủy 950kg cua cà ra không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan
Triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vừa được công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?
Nhu cầu thép toàn cầu sẽ tăng trong năm nay?

ArcelorMittal, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, một lần nữa khẳng định rằng nhu cầu thép toàn cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng 3 - 4% trong năm nay.

Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy
Nghệ An bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8.000 viên ma túy

Cơ quan Công an huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ đối tượng Ngân Văn Pịt, địa chỉ bản Na Hỷ, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 8.000 viên ma túy tổng hợp.