Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý hội chợ thương mại tại Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai?

Hội chợ mua sắm cuối năm 2016 tại Đồng Nai, lượng hàng giả, hàng nhái,và hàng kém chất lượng được bày bán công khai, thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục "đá bóng" trách nhiệm cho nhau.

THCL Hội chợ mua sắm cuối năm 2016 tại Đồng Nai, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bày bán công khai, thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục "đá bóng" trách nhiệm cho nhau?

Hàng nhái bày bán công khai

Trước đó, ngày 26/12, báo điện tử Thương hiệu & Công luận phản ánh tình trạng này trong bài viết “Hội chợ mua sắm cuối năm tại Đồng Nai tràn ngập hàng nhái”. Ngay sau đó, báo nhận được phản ánh của bạn đọc về việc mua phải hàng kém chất lượng tại hội chợ.

Theo phản ánh của bạn đọc N.M.D (22 tuổi, ngụ Thuận An, Bình Dương) mua phải lô hàng gồm dầu gội đầu, nước xã vải, sữa tắm toàn thân được khuyến mãi thêm chai nước rửa chén hiệu NaNo.

Quản lý hội chợ thương mại tại Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 1

Các loại sữa tắm giả rẻ được bày bán công khai

Anh D. trình bày trong một lần xuống Biên Hòa thăm bạn bè thì biết Hội chợ mua sắm cuối năm 2016, diễn ra tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai. Anh được bạn bè rủ đi hội chợ và mua lô hàng nói trên với giá chỉ 100.000 đồng. Điều đáng nói, khi anh D về dùng thì dầu gội không có bọt, tóc rụng nhiều hơn so với các loại dầu gội trước đây anh từng dùng.

“Sau vài lần gội thấy tóc rụng nhiều, mình chẳng dám gội thêm lần nào nữa. Mình không tiếc 100.000 đồng, nhưng cảm giác bị lừa khiến mình phải lên tiếng để cảnh báo mọi người không lặp lại trường hợp như mình”, anh D. bức xúc.

Được biết, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương Đồng Nai) phối hợp với Công ty Cổ phần Xúc tiến Thương mại và Quảng cáo Quốc tế đồng tổ chức Hội chợ “Mua sắm cuối năm Đồng Nai 2016” nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Hội chợ là cơ hội để các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp quảng bá tiềm năng lợi thế, thương hiệu, sản phẩm của đơn vị; đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh, liên kết, hợp tác phát triển quan hệ thương mại, mở rộng thị trường... theo xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế.

Nhưng trong hội chợ năm nay các gian hàng nhái, hàng kém chất lượng được bán công khai khiến người dân mua phải gây bức xúc doanh nghiệp chịu thiệt hại.

Đùn đẩy trách nhiệm 

Hội chợ mua sắm cuối năm 2016” tại Đồng Nai diễn ra từ ngày 20 – 25/12, thu hút hơn 120.000 lượt người tham gia hội chợ, thu 16 tỷ đồng, trong đó gần 1,8 tỷ đồng từ việc bán vé. Suốt quá trình diễn ra hội chợ hàng nhái được bày bán công khai, nhưng không được cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

Quản lý hội chợ thương mại tại Đồng Nai: Trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 2

Các nhãn hiệu đồng có tên tuổi giá bản chỉ bằng 1/10 hàng hiệu

Liên hệ với Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương tỉnh Đồng Nai) cho rằng việc buôn bán hàng nhái thuộc về trách nhiệm của Chi cục Quản lý thị trường. “Chi cục Quản lý thị trường chia thành 3 ca tuần tra, giám sát nếu phát hiện các gian hàng giả, hàng nhái sẽ đuổi ra khỏi hội chợ. Nếu muốn biết rõ hơn hãy liên hệ với anh Tỉnh (Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường)”, bà Lan cho biết.

Theo bà Lan, khi Trung tâm Xúc tiến thương mại đồng tổ chức với các đơn vị nhận được sự chỉ đạo từ UBND tỉnh Đồng Nai cấm triệt để hàng giả hàng nhái, hàng nhái kém chất lượng trà tràn vào hội chợ. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đều cam kết hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nếu không sẽ không được tham gia vào hội chợ.

Ông Võ Văn Tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: “Hầu hết các gian hàng tham gia hội chợ là hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu hàng không có nguồn gốc rõ ràng ngay từ đầu chúng tôi sẽ không cho tham gia hội chợ. Bên cạnh đó, trong quá trình diễn ra hội chợ chúng tôi luôn theo sát kiểm soát các gian hàng vi phạm về hàng giả hàng nhái sẽ bị xử lý ngay”. Khi PV đặt câu hỏi: “Đã có những đơn vị nào bị phát hiện là hàng nhái?”, ông Tỉnh cho biết: “Cái này anh liên hệ với Trung tâm Xúc tiến thương mại”.

Việc cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm khiến tình trạng hàng giả hàng nhái bày bán công khai tại hội chợ gây nhức nhối xã hội. Đáng nói, hội chợ là chương trình xúc tiến thương mại, cầu nối cho DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhưng việc kêu gọi, thu hút DN trong tỉnh tham gia lại không hiệu quả. Điều này cần sớm được chấn chỉnh để hội chợ thương mại mang đúng ý nghĩa của nó.

Nguyễn Lánh

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ

Phiên tăng điểm mạnh hôm qua vẫn chưa chiếm trọn được niềm tin của nhà đầu tư khi mà thanh khoản chưa có sự ủng hộ mạnh mẽ về một đợt hồi phục ngắn. Qua đó, dòng tiền đã quay đầu tìm đến các cổ phiếu nhỏ nhằm tìm kiếm cơ hội ngắn hạn trong khi chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng.

Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng
Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.

Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh
Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh

Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong ngày Trái đất năm nay, Kiehl’s cũng khởi động hàng loạt hoạt động xanh trên toàn cầu cho các tín đồ làm đẹp để giới thiệu và khuyến khích phong cách sống xanh qua các giải pháp tái sử dụng và tái chế bao bì. 

Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã chứng khoán RTB - UPCoM) vừa báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.