Hàng triệu lượt tìm kiếm…

Chỉ cần vào Google gõ từ “Android Box” thì nội dung hiển thị lên đến hàng triệu lượt tìm kiếm. Cứ 0,5 giây lại có 1 lượt gõ từ khoá “Android Box”. Gần như thiết bị xem truyền hình qua Internet ngày càng nở rộ và phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

 Quản lý thế nào đối với các thiết bị OTT? - Hình 1

Khách hàng dễ dàng truy cập và tìm kiếm các loại Android Box trên mạng

Tuy nhiên, đến thời điểm này, rất ít có đơn vị đăng ký việc phát triển mô hình cung cấp nội dung này. Tính đến thời điểm hiện tại, cũng chưa có văn bản hay quyết định nào quy định về việc quản lý và kiểm soát các nội dung của thiết bị Android Box.

Trong số các nhà cung cấp dịch vụ OTT, chỉ có rất ít đơn vị truyền hình là có sở hữu nội dung riêng như SCTV, VTVcab hay gần đây là MobiTV, K+ đang trong quá trình xây dựng kho nội dung riêng trên Internet. Còn lại, các nhà cung cấp dịch vụ xem phim theo yêu cầu (VOD) cũng bắt đầu có sự tham gia thêmtừ các doanh nghiệp đang sở hữu nội dung lớn về bản quyền phim như Danet(BHD), Film+(Galaxy).

Các nhà đài lớn sở hữu nhiều về nội dung thì chưa có động thái tham gia vào thị phần này. Các nhà cung cấp truyền hình trả tiền như SCTV, VTVcab, THVL… thì đang tập trung vào phân khúc truyền hình trả tiền có lợi nhuận, chứchưa muốn đi sâu vào lĩnh vực chưa có doanh thu từ OTT mang lại.

Theo ý kiến của một số nhà phân phối thiết bị OTT, phần lớn các nhà cung cấp Android TV Box chỉ đơn thuần là kinh doanh thiết bị, người dùng chủ yếu chỉ xem các ứng dụng miễn phí trên kho ứng dụng Google Play Store. Mà các ứng dụng miễn phí được cung cấp không ổn định, chất lượng cũng chưa tốt, nhiều nội dung vi phạm bản quyền, đa phần là các kênh truyền hình được cung cấp “lậu” chưa có bản quyền nên khi bị khiếu nại thì nhà cung cấp phải hạ kênh xuống dẫn đến người dùng xem không được ổn định.

Rất nhiều ý kiến đề nghị Bộ TT&TT cần tính chuyện quản lý chất lượng kỹ thuật sản phẩm, quản lý nội dung cho thiết bị Android TV Box. Việc Nhà nước có chính sách quản lý nội dung - sẽ giúp các nhà sản xuất thiết bị an tâm hơn để phát triển sản phẩm của mình.

Quản lý thế nào đối với các thiết bị OTT? - Hình 2

Đa dạng các loại Andoird box trên thị trường biến Tivi thường thành Smart tivi

Theo ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Công ty Trường Lâm, nhà phân phối sản phẩm Karabox K1, dù Nhà nước không bắt buộc phải làm hợp quy sản phẩm Android TV Box như thiết bị DVB-T2, nhưng một số nhà cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt vẫn tự làm thủ tục công bố hợp quy sản phẩm. Tuy nhiên, số này rất ít và đa số sản phẩm Android TV Box được nhập trực tiếp từ Trung Quốc, chất lượng không kiểm soát được.

Dạo quanh các website nhận thấy, vô vàn sản phẩm Android box được quảng cáo với đủ mức giá, từ 300.000 – 2.000.000 đồng. Tuy nhiên, khi hỏi trực tiếp người mua rằng có đảm bảo nội dung hay chất lượng, chế độ bảo hành thì không ai dám cam kết cả.

Ông Bùi Văn Tiếp, nhà phân phối sản phẩm Kiwibox đã đưa ra kiến nghị về việc Nhà nước cần phải có biện pháp quản lý chất lượng kỹ thuật sản phẩm Adroid TV Box để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bởi vì, thị trường Android TV Box được dự báo sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong vài năm tới với số lượng người dùng lên đến con số hàng triệu, trong khi hàng trôi nổi chiếm lĩnh một phần lớn thị trường.

Nội dung có hấp dẫn?

Hỏi về chất lượng nội dung các thiết bị Android box mang lại, ông Bùi Văn Tiếp cho hay:“Chất lượng nội dung mới quyết định về ưu thế của sản phẩm Android TV Box. Nhưng trên thực tế, số lượng sản phẩm có kho nội dung riêng, nội dung chất lượng tốt, đặc biệt là nội dung có bản quyền chỉ đếm trên đầu ngón tay”.

Đa số các nhà cung cấp chỉ bán thiết bị, còn người dùng phải truy cập vào kho nội dung lậu trên Google có chất lượng rất kém và không ổn định. Đa phần nội dung được cóp nhặt trên mạng, chỉnh sửa và biên soạn lại sơ sài rồi đưa lên server để cho người dùng theo dõi. Hoặc các thiết bị này chỉ thẳng đường link đến các website lậu cho phép người dùng tự truy cập nội dung họ cần theo dõi.

Theo thống kê từ Statista, doanh thu thị trường VOD (Video theo yêu cầu) của Việt Nam đang ở mức  3,3%/tổng doanh số bán ra và dự kiến tăng lên mức 6% vào năm 2020.

Thực tế, số lượng người xem dịch vụ VOD ở Việt Nam chỉ kém lượng người dùng mạng xã hội, song đa phần xem miễn phí dễ dàng trên các trang web lậu. Vì thế, thời gian tới, khi chuyển dịch từ dịch vụ miễn phí sang dịch vụ VOD có thu phí thì lượng người dùng dịch vụ VOD tăng chậm trong 4 năm tới là có thể hiểu được. Việc chuyển dịch từ miễn phí sang, có phí sẽ mất nhiều thời gian và gặp khó khăn nhưng tiềm năng của thị trường VOD ở Việt Nam là rất lớn.

                        Phú Trung