Đó là chương trình “Hành trình thưởng thức sầu riêng” bằng ô tô cổ trên đường phố Sydney năm 2019. Với mặt hàng gạo, chương trình “Việt Nam, vùng đất của gạo ngon nhất thế giới” đã tặng 10.000 túi gạo “Ban mai cung đình” đến 10.000 khách hàng tại Australia, tuần lễ thanh long Việt Nam tại Australia… Thời điểm này, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tổ chức “Tuần lễ dùng thử hạt điều Việt Nam” tại thành phố Melbourne (từ ngày 25/9 đến 2/10/2021) nhằm thúc đẩy xuất khẩu hạt điều tới thị trường này.

“Tuần lễ dùng thử hạt điều Việt Nam” đang được tổ chức tại thành phố Melbourne
“Tuần lễ dùng thử hạt điều Việt Nam” đang được tổ chức tại thành phố Melbourne - Australia.

Các chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức đã tạo hiệu ứng tiêu dùng lớn đối với người dân và doanh nghiệp Australia. Các thương hiệu nông sản, hàng hóa Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và có tính cạnh tranh cao tại thị trường “khó tính” này. Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) Nguyễn Thu Thủy đánh giá: “Tiềm năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Australia là rất lớn. Những doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu từ thị trường này sẽ có cơ hội gia tăng hoạt động thương mại”.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tới thị trường Australia, tại hội nghị giao thương trực tuyến giới thiệu thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa khuyến nghị: “Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan xúc tiến thương mại, các địa phương, người trồng và doanh nghiệp cũng cần quan tâm sản xuất những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường”.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú khẳng định, Cục sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho nông sản, hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, Cục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại các nước, trong đó có Australia, tìm kiếm và kết nối các khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp, nhất là trong thời gian tới, khi dịch Covid-19 trên thế giới từng bước được kiểm soát, nhu cầu nhập khẩu gia tăng trở lại.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia thông qua Công ty Bato Ausales (trụ sở tại bang Victoria, Australia) đã bán hết chỉ vài giờ sau khi thông quan. Trước đó, vào đầu tháng 8/2021, 45 tấn sầu riêng Ri6 của Công ty Ưu Đàm (Thành phố Hà Nội) đã được đặt mua hết từ khi còn đang trên đường vận chuyển tới Australia…

Anh Minh