Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Quảng Bình đang râm ran khi có tin 3 con đường ven biển từ xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đi xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), đã và đang được xây dựng song song, cách nhau 100 m. Sự việc này, khiến dư luận lo ngại: Xây đường gần nhau gây lãng phí và phá nát cảnh quan bờ biển hoang sơ?
Theo đó, ở xã Bảo Ninh, đang có đại lộ Võ Nguyên Giáp với chiều rộng 60 m. Chạy song song với đại lộ này là tuyến tỉnh lộ 599 - con đường xuyên về xã Hải Ninh, phục vụ an ninh quốc phòng ven biển, nền đang là đường đất đỏ, chưa được nhựa hóa.
Con đường dạo bộ được cho là đã được điều chỉnh chung với đường đất đỏ 559 (ảnh), nhưng tác dụng dạo bộ ngắm biển không còn vì các núi cát khuất lấp
Hiện nay, một dự án xây đường khác đã được ký hiệp định vay vốn ODA của ADB để thực hiện. Như vậy, nếu triển khai thì đây là tuyến đường thứ 3, chạy song song, cách đại lộ Võ Nguyên Giáp nêu trên chừng 100 m.
Về việc này, ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, con đường này (đường vốn ODA – PV) là tiểu dự án đường du lịch nam Quảng Bình, hiện đã ký hiệp định vay vốn với ADB.
Trước đó, vào năm 2015, 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã phối hợp cùng nhau lập dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển 3 tỉnh. Trong đó, Quảng Bình là một hợp phần với vốn vay 1.000 tỷ đồng. Con đường vốn ODA là đường dạo bộ, thuộc một phần dự án với chiều dài 10 km, số vốn khoảng 55 tỷ đồng và chỉ rộng 7,5 m, do Sở KHĐT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch phê duyệt ban đầu, con đường này được thiết kế xây sát mép biển để du khách đi dạo. Tuy nhiên, công ty tư vấn độc lập đã phân tích cho ADB rằng, đường dạo bộ cần được xây dựng thật sự an toàn ngay cả khi biến đổi khí hậu, nước biển dâng lên cũng không ảnh hưởng đến kết cấu của nó. Từ đó, dự án được dịch chuyển ngoài mép biển vào trùng khít với tuyến đường 559.
Như vậy, nếu xây dựng trùng với tỉnh lộ 559, thì ý nghĩa dạo bộ dọc bãi biển sẽ không có, vì bị các đồi cát khỏa lấp tầm nhìn, không thấy biển. Đặc biệt, dư luận lo ngại lãng phí là đường này chạy song song với đại lộ Võ Nguyên Giáp, rộng 60 m, cách nhau chưa đến 100 m là khá vô lý.
Nhiều ý kiến cho rằng, đường Võ Nguyên Giáp (ảnh) rộng 60 m đã làm được tất cả mọi điều mà giới quy hoạch kỳ vọng từ làn xe đạp, xe máy, ô tô đến cảnh quan, dạo bộ; do đó, nếu xây thêm đường dạo bộ từ vốn ODA là rất lãng phí
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết, trong quy hoạch thì con đường dạo bộ này không trùng với đường 559, nhưng vì sợ mất vốn ADB cho nên xin một số tuyến đi theo đường cũ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng (Sở GTVT tỉnh Quảng Bình) cho biết thêm: “Chúng tôi đang thẩm định con đường này, cũng bóp lại các tính toán để tiết kiệm tiền vốn vay, vì sau này cũng phải trả bằng nguồn thuế”.
Tương tự, nhiều ý kiến của đại diện các sở, gồm Xây dựng, GTVT, KH&ĐT, đều bảo vệ quan điểm có con đường dạo bộ cạnh đại lộ Võ Nguyên Giáp là nhằm đảm bảo tranh thủ vốn vay.
Một cán bộ kỹ thuật (giấu tên) nói:
“Con đường dạo bộ này chạy song song với đại lộ Võ Nguyên Giáp, sẽ rất vô lý cả về hạ tầng lẫn cảnh quan, ảnh hưởng phát triển du lịch. Chỉ cần đại lộ Võ Nguyên Giáp làm đầy đủ, kéo dài đúng như kế hoạch thì con đường dạo bộ này hoàn toàn không có tác dụng gì ngoài tốn kém và phải trả nợ từ thuế dân.
Nếu tiết kiệm con đường này, làm đường dân sinh còn thiếu ở các khu dân cư thì ý nghĩa hơn. Trước đây, khi đại lộ Võ Nguyên Giáp lên dự án, con đường 559 từ Bảo Ninh đi Hải Ninh đã được quy hoạch bỏ đi, vì nó không có ý nghĩa, đường Võ Nguyên Giáp rộng 60 m đã làm được tất cả mọi điều mà giới quy hoạch kỳ vọng từ làn xe đạp, xe máy, ô tô đến cảnh quan, dạo bộ”.
Theo lãnh đạo Sở KHĐT tỉnh Quảng Bình, sau khi vấp phải nhiều tranh cãi, hiện chủ đầu tư đã lắng nghe và đang lấy ý kiến từ các sở ban ngành để có các điều chỉnh phù hợp đến năm 2020 mới có thể khởi động dự án.
Hoàng Linh