
Lực lượng chức năng Quảng Nam bắt giữ và xử lý các ghe hút trộm cát trên sông
Điều hành cuộc họp có ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở GTVT, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam, Công an huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, TX. Điện Bàn và hơn 50 chủ cơ sở bến bãi khai thác cát.
Nói về tình hình khai thác cát sỏi trên địa bàn, ông Lê Trí Thanh khẳng định, trong những năm qua, trước diễn biến phức tạp trong các hoạt động khai thác cát sỏi, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành nhằm chấn chỉnh các sai phạm, thiếu sót trong quản lý hoạt động khoáng sản nói chung và khai thác cát sỏi nói riêng.
"Vấn đề cát sỏi hiện nay đang rất nóng không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, đời sống dân cư tại Quảng Nam mà còn liên quan đến Đà Nẵng, nhất là khi nhu cầu cát sỏi trên địa bàn tăng cao. Tính tới thời điểm này, tỉnh đã ban hành gần 20 văn bản để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, điều tiết cát sỏi. UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề truy quét, chốt chặn các hành vi khai thác cát trái phép và cũng đã thành lập Phòng CSGT đường thủy tập trung truy quét các đối tượng.
Qua buổi họp hôm nay, tôi hy vọng từng ngành trong từng lĩnh vực, từng địa phương biết được chúng ta cần làm những gì, có những gì bất cập trong chính sách quản lý nhằm rút kinh nghiệm trong vấn đề chỉ đạo cho sát với thực tế", ông Thanh nhấn mạnh.
Ông Trần Thanh Hà, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quang Nam cho biết, theo công văn mới nhất vừa được ban hành thì tùy đặc điểm về đất đai, địa hình giao thông của từng địa phương, quy hoạch mỗi huyện, thị xã, thành phố không quá 3 vị trí bến bãi cát sỏi. Chỉ cho phép khai thác, vận chuyển cát sỏi vào ban ngày, cụ thể từ 6 đến 18 giờ từ tháng 1 đến 9 và từ 6 đến 17 giờ từ tháng 10 đến 12. Tuyệt đối không vận chuyển hoặc xuất bán cát sỏi cho các phương tiện vận chuyển vượt quá tải trọng và không phải chủ bến bãi, không lợi dụng tình hình khan hiếm cát sỏi để tăng giá thị trường.

Hoạt động khai thác cát, sỏi tại huyện Đại Lộc
Theo ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, về bến thủy nội địa hiện nay trên địa bàn là 10 bến. Những bến nào không có trong quy hoạch, không đủ điều kiện thì đã tuyên truyền vận động xóa bỏ. Toàn bộ các bến cấp những năm trước là không còn giá trị. Sẽ kiểm tra xử lý mạnh tay các phương tiện không đăng kiểm, không có thiết bị giám sát hành trình, cố ý lắp đặt thêm hệ thống bơm hút cát không đúng thiết kế.
Sau khi nghe các địa phương nêu những khó khăn, bất cập trong việc quản lý khai thác cát sỏi, kết luận tại cuộc họp, ông Lê Trí Thanh khẳng định, sắp tới tỉnh sẽ sắp xếp cuộc gặp định kỳ khoảng 6 tháng 1 lần, tùy thuộc vào loại hình khai thác khác nhau nhằm tăng cường sự kết nối giữa chính quyền, doanh nghiệp và địa phương.
"Nếu vẫn duy trì mà địa phương không báo cáo thì địa phương chịu trách nhiệm, không thể nói không biết không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Cũng không được ngụy biện là vượt thẩm quyền quản lý. Ngay cả vừa qua, khi có một đơn vị tài trợ cho bóng đá Quảng Nam hàng chục tỷ đồng, rất có công lao với địa phương xin gia hạn mỏ, nhưng chúng tôi họp đi họp lại, vẫn không thể nào cấp phép xây dựng vì ngoài quy hoạch. Doanh nghiệp cũng phải tự mình chuyển động, cùng nhau chia sẻ với chính quyền trong việc quản lý cát sỏi lòng sông", ông Thanh khẳng định.
Ông Thanh cũng cho biết, ngoài khẩn trương hoàn thành các chủ trương, quy hoạch các bến bãi sao cho đúng quy định, thì địa phương cần làm tốt công tác dân vận để nhân dân có sự đồng thuận cao.
Trọng Tâm






















