Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Ban Thường vụ tỉnh ủy họp, cho ý kiến điều chỉnh quy hoạch ở Hạ Long, Uông Bí

Ngày 28/8, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh họp, nghe và cho ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Phân khu 1 tại một số phường của TP Hạ Long; điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Uông Bí đến năm 2040 cùng nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nghe và cho ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Phân khu 1 tại các phường: Hồng Gai, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hồng Hải, Hồng Hà và một phần diện tích thuộc các phường: Hà Tu, Hà Trung, Cao Thắng, Hà Lầm và Yết Kiêu (TP Hạ Long).

Quy hoạch phân khu Phân khu 1 được lập và phê duyệt trên cơ sở định hướng, cụ thể hóa Quy hoạch chung Hạ Long 2019. Đến nay, Quy hoạch chung Hạ Long 2019 đã được thay thế bằng Quy hoạch chung Hạ Long 2023, trong đó có một số định hướng tại một số khu vực đã có sự thay đổi, điều chỉnh so với Quy hoạch chung Hạ Long 2019 và Quy hoạch phân khu Phân khu 1 đã được phê duyệt trước đó.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận hội nghị.

Để phù hợp với Quy hoạch chung Hạ Long 2023, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo các nội dung đề nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại các khu vực: Khu vực Khu văn hóa núi Bài Thơ; khu vực 2 bên đường lên sân golf FLC; khu vực Chợ Hạ Long 3 và lô đất liền kề phía Đông Bắc, phường Hồng Hải; khu vực phía Tây Nam Bảo tàng-Thư viện tỉnh; khu vực Trường THPT nội trú tỉnh. Các nội dung dự kiến điều chỉnh quy hoạch phân khu Phân khu 1 nêu trên không làm thay đổi tính chất, ranh giới, định hướng phát triển chung của đô thị; tính chất, chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu, không làm quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch; mục tiêu điều chỉnh để phục vụ lợi ích cộng đồng, phù hợp với tình hình phát triển đô thị, đảm bảo điều kiện điều chỉnh quy hoạch đô thị.

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu Phân khu 1 theo định hướng Quy hoạch chung Hạ Long 2023 là cần thiết, làm cơ sở quản lý, triển khai lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết, triển khai các dự án đầu tư; phù hợp với điều kiện điều chỉnh quy hoạch đô thị.

Qua ý kiến phát biểu thảo luận tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Việc điều chỉnh Quy hoạch phải đảm bảo nguyên tắc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, xây dựng, đất đai.... phát huy cao nhất giá trị sử dụng nguồn lực từ đất đai, tuyệt đối không để lợi dụng việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nhằm hợp thức hóa cho các sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân và hình thành ý tưởng để phát sinh “lợi ích nhóm”, tham nhũng, tiêu cực, đầu cơ, trục lợi, sử dụng đất đai lãng phí, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Đối với việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Phân khu 1 tại một số phường của TP Hạ Long, BTV Tỉnh ủy nhất trí về mặt chủ trương đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại 4 khu vực: Khu vực Khu văn hóa núi Bài Thơ; khu vực 2 bên đường lên sân golf FLC; khu vực Chợ Hạ Long 3 và lô đất liền kề phía Đông Bắc, phường Hồng Hải; khu vực Trường THPT nội trú tỉnh vì đây đều là những khu vực khi điều chỉnh quy hoạch sẽ tạo ra lợi ích công cộng lớn hơn, giải quyết những vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước, phát triển kinh tế-xã hội. Riêng khu vực phía Tây Nam Bảo tàng-Thư viện tỉnh cần rà soát lại, xem xét cần thiết giữ nguyên hiện trạng như hiện nay.

BTV Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và TP Hạ Long rà soát lại toàn bộ các khu vực này liên quan đến quy hoạch, đất đai, dự án cũng như các chủ trương trước đây để đảm bảo việc điều chỉnh phù hợp với định hướng phát triển KT-XH, không gian đô thị của TP Hạ Long; đảm bảo nguyên tắc bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ môi trường cảnh quan để phát triển bền vững về môi trường, đặc biệt là vịnh Hạ Long cũng như đảm bảo lợi ích cộng đồng.

Đối với điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Uông Bí đến năm 2040, BTV Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và TP Uông Bí tiếp thu các ý kiến tham gia để tiếp tục hoàn thiện Đồ án Quy hoạch. Theo đó, việc điều chỉnh quy hoạch phải đặt địa phương trong với tầm nhìn dài hạn và đột phá, tận dụng được các cơ hội phát triển của các địa phương trong vùng Đồng bằng Sông Hồng, nhất là tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, cùng với sự phát triển của KKT Quảng Yên là hạt nhân, là động lực tăng trưởng mới của tuyến phía Tây và của Tỉnh, qua đó, tạo ra các cơ hội mới, không gian phát triển, nguồn lực và động lực mới cho Uông Bí. Điều chỉnh quy hoạch phải đáp ứng yêu cầu quản lý, xây dựng, phát triển TP Uông Bí, đón bắt được các xu hướng mới để tạo ra các đột phá phát triển như xu hướng về chuyển đổi số, phát triển xanh, chuyển đổi nguồn nhân lực, tận dụng quá trình trung lưu hóa, kể cả xu hướng già hóa dân số… Qua đó, thúc đẩy du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến chế tạo, y tế, giáo dục chất lượng cao và phấn đấu Uông Bí trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa đầu tiên của tỉnh.

Cùng ngày, BTV Tỉnh ủy cũng kiểm điểm tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thời gian qua, Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh năm 2023 tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ giải ngân đầu tư công chưa đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Tỉnh và một số chủ đầu tư, đơn vị liên quan vẫn không đạt yêu cầu.

Qua thảo luận, BTV Tỉnh ủy yêu cầu triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thúc đẩy tiến độ, nâng cao tỷ lệ, hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công gắn với nâng cao chất lượng công trình, dự án, bảo đảm hiệu quả sau đầu tư, phòng, chống tiêu cực, lãng phí. Quảng Ninh phải tăng cường cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó gắn trách nhiệm của các đồng chí Thường vụ trong việc rà soát, nắm địa bàn ở lĩnh vực, địa phương mình phụ trách, đồng thời gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các sở, ngành, ban quản lý dự án; đẩy mạnh giải ngân các dự án đầu tư có khả năng giải ngân cao, có nhu cầu bổ sung vốn, các dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, công tác đấu thầu, phê duyệt hợp đồng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư, quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán vốn đầu tư.

Trần Trang(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.