Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Khánh thành Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Sáng nay (1/9), tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chính thức được đưa vào khai thác sau 25 tháng thi công, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176/1.046km).

Thủ tướng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh Quảng Ninh đã năng động, sáng tạo, nỗ lực, vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Theo đó, Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công từ tháng 4/2019 với thiết kế đường dài 79,38km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng. Công trình triển khai trong tâm thế đầy tự hào, khi cuối năm 2018, Quảng Ninh vừa đưa vào khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, được Bộ GTVT và Chính phủ đánh giá là kỳ tích, sự đột phá mới mẻ; là địa phương điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc, nơi khởi phát các ý tưởng phát triển.

Tới dự buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đã năng động, sáng tạo, nỗ lực, vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Thủ tướng nhấn mạnh: Quá trình lập dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn về thể chế, cơ chế chính sách, cách vận hành, vấn đề kỹ thuật khác cũng như thời tiết khắc nghiệt và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, những khó khăn đó đã được tỉnh nghiên cứu đề xuất và Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan đơn vị có liên quan chung tay tháo gỡ để rồi hôm nay, Quảng Ninh đã hiện thực hóa khát vọng, khánh thành thông xe toàn tuyến để nối 3 cửa khẩu lớn nhất của miền Bắc với tổng chiều dài 571,5km. Đây là tuyến đường liên vùng dài nhất của cả nước. Tuyến đường cao tốc kết nối vùng dài nhất Việt Nam đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Tường Văn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với quan điểm “Giao thông đi trước một bước”, đổi mới phương thức huy động, khơi thông, kết nối nguồn lực “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án động lực, có tính lan tỏa cao, tỉnh Quảng Ninh đã huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, có ý nghĩa chiến lược, tạo sức lan tỏa, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế.

Ông
Ông Nguyễn Tường Văn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi lễ.

Công trình là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh; là con đường của niềm tin và sức mạnh đoàn kết; con đường của khát vọng, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường; con đường mang tầm nhìn chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng; con đường thân thiện chào đón bạn bè trong, ngoài nước…

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành và đi vào hoạt động là niềm tự hào của tỉnh Quảng Ninh trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng, khi đây là địa phương duy nhất cả nước sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất.

Đây cũng là mảnh ghép cuối cùng khẳng định khát vọng về trục giao thông xuyên suốt toàn tỉnh bằng cao tốc, cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng về 3 đột phá chiến lược, hợp tác công - tư (PPP) hiệu quả, sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Minh chứng cho tinh thần vượt khó, ý chí vượt lên, tự lực, tự cường, tư duy đổi mới, khát vọng phát triển của Quảng Ninh nói chung, của các nhà đầu tư nói riêng. 

Việc kiến tạo hành lang giao thông chất lượng, hiện đại gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị đã mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới không chỉ cho Quảng Ninh mà cho cả vùng đồng bằng sông Hồng.

Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết: Những năm qua, xác định phát triển hạ tầng là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược, Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm, với phương châm đẩy mạnh xã hội hóa, “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Với hàng chục công trình giao thông hoàn thành từ năm 2021 đến nay, Quảng Ninh đã cho thấy ý chí quyết tâm cao độ từ chính quyền đến người dân và các nhà đầu tư tư nhân.

“Và hôm nay, khi cao tốc Vân Đồn – Móng Cái khánh thành, hành trình "đi trước, mở đường" của Quảng Ninh có thêm một mốc son mới. Trong thành công đáng tự hào đó, Tập đoàn Sun Group vinh dự được đóng góp một phần công sức, với vai trò là chủ đầu tư tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái dài 64km với suất đầu tư hợp lý chỉ vào khoảng 150 tỷ/km.” Ông Trường chia sẻ.

Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cảm ơn sự ủng hộ và động viên từ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quốc hội và chính phủ, các bộ ngành trung ương, cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh qua các thời kỳ, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh các huyện nơi tuyến cao tốc đi qua… đã tạo mọi điều kiện, tin tưởng, đồng hành.
Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cảm ơn sự ủng hộ và động viên từ các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quốc hội và chính phủ, các bộ ngành trung ương, cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh qua các thời kỳ, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh các huyện nơi tuyến cao tốc đi qua… đã tạo mọi điều kiện, tin tưởng, đồng hành.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi vào khai thác tại tiền đề xúc tiến thu hút các dự án đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, đặc biệt là 03 Khu kinh tế trọng điểm (Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái - Hải Hà, Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên); thiết lập huyết mạch giao thông liên vùng Lạng Sơn – Quảng Ninh, Bắc Giang – Quảng Ninh, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cũng như kết nối các thị trường trong toàn quốc tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái; hiện thực hóa thúc đẩy kết nối giao thông ASEAN – Trung Quốc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Ninh và cho đất nước liên vùng, quốc tế và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu, lãnh đạo trung ương và tỉnh cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu, lãnh đạo trung ương và tỉnh cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Những giá trị khác biệt của Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

(1) Con đường của NIỀM TIN và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân bằng sự đồng thuận, ủng hộ, hiến đất, hoàn thành giải phóng mặt bằng nhanh nhất.

(2) Con đường của KHÁT VỌNG, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, vượt lên mạnh mẽ và bền vững của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh: được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

(3) Con đường mang tầm nhìn CHIẾN LƯỢC mở ra cửa ngõ giao thương của Việt Nam, Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN với Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung; thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh giữa vùng núi, biên giới Đông - Tây Bắc với vùng Duyên hải và Đồng bằng sông Hồng…

(4) Con đường của KẾT NỐI đồng bộ, hợp tác hóa lãnh thổ, liên thông giữa các vùng kinh tế trọng điểm, các cực tăng trưởng kinh tế, tam giác, tứ giác phát triển; nâng cao hiệu quả khai thác các hệ thống giao thông vận tải cảng biển, cảng hàng không và các tuyến cao tốc phía Bắc.

(5) Con đường của TRÁCH NHIỆM với sự nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư; cường độ làm việc không ngừng nghỉ của hàng nghìn kỹ sư, kỹ thuật viên, cán bộ, công nhân viên và máy móc thiết bị để hoàn thành trên 80 km đường cao tốc, với 35 cây cầu trong vòng 500 ngày đêm trong điều kiện đại dịch Covid-19 bùng phát, địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt.

(6) Con đường THÂN THIỆN chào đón bạn bè trong, ngoài nước tới các vùng Di sản.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn
OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính nền kinh tế toàn cầu năm nay sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 3,1% như năm ngoái và tăng nhẹ lên 3,2% vào năm tới.

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Một mùa nghỉ lễ sôi động
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Một mùa nghỉ lễ sôi động

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã chứng kiến sự sôi động với hơn 41.000 lượt khách đến tham quan, mang về khoảng thu gần 12 tỷ đồng.

Đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5
Đồng loạt thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5

Từ ngày 5/5, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ chính thức triển khai và đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài.

Sở GD&ĐT Hải Phòng cung cấp thông tin các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học
Sở GD&ĐT Hải Phòng cung cấp thông tin các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Sở GD&ĐT TP. Hải Phòng vừa có Văn bản số 1236/SGDĐT-VP về việc cung cấp thông tin các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn thành phố gửi UBND các quận, huyện; phòng giáo dục đào tạo các quận, huyện; trường THPT, phổ thông nhiều cấp; tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn thành phố.