Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khoảng đầu tháng 8/2023, Quang được Nềnh Văn Lương (SN 1986, HKTT thôn Nà Thổng, xã Quảng An, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) rủ tham gia đưa đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bằng đường biển từ thành phố Đông Hưng, Trung Quốc về thành phố Móng Cái, với tiền công là 6.000 Nhân dân tệ (NDT) người (tương đương khoảng 20.000.000 đồng). Lương sẽ tìm nguồn người Trung Quốc có nhu cầu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thông báo và cho số điện thoại của người đó để Quang tổ chức đưa và đón bằng đường biển vào trung tâm thành phố Móng Cái để giao cho Lương hoặc người của Lương, xong Lương sẽ trả tiền cho Quang. Quang đồng ý.

Sau khi thỏa thuận với Lương, Quang đã liên hệ qua mạng xã hội Wechat với 1 người Trung Quốc quen biết từ trước tên là A Dĩ (chưa rõ lai lịch, địa chỉ) Quang thuê A Dĩ đưa người Trung Quốc từ thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đến khu vực vùng biển biên giới Trà Cổ, Móng Cái, thoả thuận tiền công là 2.000 nhân dân tệ /người. Sau đó, Quang tiếp tục rủ Nềnh Quốc Khánh, Phạm Văn Tiến, Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1985, trú tại thôn Sa Lung, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) tham gia đón người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thoả thuận sẽ trả tiền công cho Khánh 1.000.000 đồng; Tiến 3.000.000 đồng và Cường 2.250.000 đồng /người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

2 bị cáo tại phiên tòa
2 bị cáo tại phiên tòa.

Căn cứ lời khai của Quang và các tài liệu điều tra đã xác định, với phương thức như trên, Triệu Văn Quang đã cùng đồng phạm 5 lần tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Quá trình điều tra vụ án, Triệu Văn Quang và Nềnh Quốc Khánh đã khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Riêng Phạm Văn Tiến sau khi phạm tội đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, Nguyễn Văn Cường đã bị khởi tố bị can trong vụ án “ Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” khác. Cơ quan điều tra đã tách hành vi của Cường trong vụ án này để nhập vào vụ án đó.

Với Nềnh Văn Lương Cơ quan điều tra đã xác minh nhưng vắng mặt tại địa phương, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý tiếp. Đối với Phạm Văn Tiến hiện đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Căn cứ chứng cứ, tài liệu kết luận của cơ quan điều tra và những lời khai nhận tội trước tòa của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt bị cáo Triệu Văn Quang 5 năm 6 tháng tù, Bị cáo Nềnh Quốc Khánh 3 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo).

Trần Trang (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024
Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024

CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,2 tỷ đồng trong quý I/2024, giảm 63,5% và hoàn thành 7,7% so với kế hoạch năm.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024
CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024

Vừa lỗ 402,8 tỷ đồng trong năm 2023, CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC - sàn HOSE) tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm 2024, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 390,57 tỷ đồng, bằng 39,06% vốn điều lệ.

Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá
Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá

Ngày 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Điện Gia Lai (GEG): Đạt 137 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý I/2024
Điện Gia Lai (GEG): Đạt 137 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý I/2024

Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEC - mã chứng khoán GEG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả kinh doanh ghi nhận sự tăng trưởng ổn định.

Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội
Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội

Đội số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xử phạt một đối tượng 10 triệu đồng và buộc tiêu hủy lô mỹ phẩm nhập lậu với trị giá gần 15 triệu đồng.

BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.