Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Chủ tịch xã lấp hồ cá, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp?

Hồ cá rộng gần 1.700 m2, đã được ông Tý dùng đất lấp lại rồi xây nhà sau đó không lâu. Đáng nói, khu vực ông Tý xây nhà là đất nông nghiệp, không nằm trong quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất của huyện đến năm 2020.

Tuyến đường T100, được UBND tỉnh Quảng Trị đưa vào xây dựng từ năm 2016 nối liền Quốc lộ 1A lên Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn với chiều dài 13 km. Dự án này, đã ảnh hưởng đến các hộ dân thuộc xã Trung Sơn - huyện Gio Linh (Quảng Trị), sau đó, các hộ dân này đã được đền bù. Hộ ông Phan Thanh Tý –Chủ tịch UBND xã Trung Sơn là một trong những hộ dân nằm trong diện đền bù, tuy nhiên, gia đình ông này lại không thuộc diện cấp đất tái định cư.

Người dân cho hay, đầu năm 2017, sau khi dự án xây dựng đường T100 khởi công, ông Tý đã thuê người chở đất lấp một phần hồ cá của gia đình, ngay sát tuyến Quốc lộ 1A. Thời gian sau, trên hồ cá nói trên “mọc” lên ngôi nhà với diện tích hàng trăm mét vuông.

Quảng Trị: Chủ tịch xã lấp hồ cá, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp? - Hình 1

Ngôi nhà xây dựng trái phép của ông Tý

Ông Phan Thanh Tý cho biết, hồ cá được gia đình ông lấp lại một phần để xây nhà, có diện tích gần 1.700 m2, được gia đình ông sử dụng từ năm 1990. Khi dự án xây dựng đường T100 triển khai, căn nhà cũ của ông  thấp hơn mặt đường gần 1m nên khi có mưa, bùn lại tràn vào nhà. Ông Tý trình bày rằng, vì chịu ảnh hưởng từ việc thi công đường nên nhà ông luôn chịu cảnh khói bụi, nứt nẻ.

Vì vậy, bà Lê Thị Lan (vợ ông Tý) đề nghị gia đình xây một ngôi nhà ở vị trí khác, sau đó ông Tý đã lấp một phần hồ để xây nhà.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi "quy hoạch đất tại khu vực xây nhà?" thì ông Tý cho hay, khu vực trên vốn là quy hoạch đất nông nghiệp đến năm 2020.

Quảng Trị: Chủ tịch xã lấp hồ cá, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp? - Hình 2

Ông Phan Thanh Tý - Chủ tịch UBND xã Trung Sơn

Ông Tý thừa nhận, đã xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp và hiện chưa có giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, ông Tý vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có sổ đỏ với thửa đất nói trên. “Tôi đã trình bày với thôn và xã cho phép xây nhà, vừa làm vừa xin phép các thủ tục theo quy định”, ông Tý nói.

Trước sai phạm của ông Tý, Phòng TN&MT huyện Gio Linh đã lập biên bản hiện trường, biên bản vi phạm với trường hợp của ông Tý. Đồng thời, yêu cầu ông Tý ngừng thi công, tháo dỡ công trình đã xây dựng. Việc lập biên bản từ đầu tháng 9/2017, tuy nhiên, việc xây dựng vẫn được tiếp tục? Ngày 26/9, ông Tý cho người tiếp tục đổ thêm một tầng nhà (?!).

Trả lời câu hỏi "vì sao đã bị xử phạt nhưng vẫn tiếp tục sai phạm?", ông Tý giải thích rằng, vì vợ ông tiếc vật liệu xây dựng nên cho người đổ trần nhà. Ông Tý nói: "Tại thời điểm đổ trần nhà, tôi bận đi công tác nên không biết".

 Hiện tại, địa chính xã đã lập biên bản tạm ngừng thi công, nhưng vẫn chưa lập biên bản vi phạm với ông này. Ông Nguyễn Đông Anh, Trưởng phòng TN&MT huyện Gio Linh cho biết, đã yêu cầu ông Tý ngừng thi công, tháo dỡ công trình xây dựng; trong trường hợp xã không xử lý (thẩm quyền thuộc địa chính xã) thì huyện sẽ vào cuộc.

Hữu Duy

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025
TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025

Nhằm hỗ trợ phụ huynh và thí sinh tìm hiểu thông tin để đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10.

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.