Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng trị: Dịch tả lợn châu Phi lây lan diện rộng

Ngày 9/11, đại diện lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lây lan diện rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn.

Các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Gio Linh và thị xã Quảng Trị là những địa phương có số lượng lợn mắc bệnh cao
Các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Gio Linh và thị xã Quảng Trị là những địa phương có số lượng lợn mắc bệnh cao.

Ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, dịch tả lợn Châu Phi có chiều hướng lây lan rộng là do chưa có vaccine đặc trị, người dân chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ nên chưa đảm bảo an toàn sinh học. Ngoài ra, người chăn nuôi còn mua con giống không rõ nguồn gốc.

Trước tình hình trên, ngành Thú y tỉnh Quảng Trị khuyến cáo, người chăn nuôi mua lợn giống nên có nguồn gốc rõ ràng và cần có xét nghiệm âm tích với vi rút gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi; thường xuyên tiêu độc, khử trùng địa điểm chăn nuôi từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Đối với vùng đã có dịch người dân không được giết mổ, mua bán và vận chuyển lợn đi nơi khác.

Từ đầu tháng 11/2021 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã lây lan khiến nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị phải công bố dịch. Cụ thể UBND huyện Triệu Phong đã công bố dịch tả lợn Châu Phi tại các xã: Triệu Sơn, Triệu Thượng và Triệu Thành. Tại các xã này, thời gian qua người chăn nuôi đã buộc phải tiêu hủy hàng trăm con lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Trước đó, UBND huyện Cam Lộ cũng đã công bố dịch tả lợn Châu Phi tại các xã: Thanh An, Cam Thủy và Cam Hiếu sau khi phát hiện dịch này xuất hiện trên tổng đàn lợn 20 con của các hộ dân.

Đến nay đã có 2 địa phương công bố dịch tả lợn Châu Phi là huyện Cam Lộ và Triệu Phong
Đến nay đã có 2 địa phương công bố dịch tả lợn Châu Phi là huyện Cam Lộ và Triệu Phong.

Hiện nay, chính quyền các địa phương có dịch tả lợn Châu Phi đã và đang khẩn trương rà soát đàn lợn, tổ chức tiêu độc, khử trùng ở những điểm có dịch; hướng dẫn cho người dân biện pháp phòng, chống dịch để nhận biết triệu chứng bệnh; theo dõi tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.Theo số liệu từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, từ ngày 5 - 8/11, tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy trên địa bàn tỉnh là 149 con. Trong đó, tại huyện Gio Linh 56 con, huyện Triệu Phong 54 con, thị xã Quảng Trị 41, huyện Cam Lộ 13 con, thành phố Đông Hà và huyện Hải Lăng mỗi địa phương 2 con.

Theo số liệu từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, từ ngày 5 - 8/11, tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy trên địa bàn tỉnh là 149 con. Trong đó, tại huyện Gio Linh 56 con, huyện Triệu Phong 54 con, thị xã Quảng Trị 41, huyện Cam Lộ 13 con, thành phố Đông Hà và huyện Hải Lăng mỗi địa phương 2 con.

 Hoàng Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%
Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%

Chiều 16/4, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đường Trần Phú, TP. Quy Nhơn diễn ra buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội qúy I/2024. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Qúy II-2024, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%.