Tai nạn giao thông trên QL 5 vẫn rất phức tạp
Theo báo cáo của Trạm CSGT Ngã Ba Hàng, thuộc phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, từ năm 2019 đến 15/6/2020 trên toàn tuyến QL5 qua tỉnh Hải Dương đã xảy ra tổng số 46 vụ tai nạn giao thông, khiến 57 người tử vong, 29 người bị thương, biến tuyến quốc lộ này đã trở thành nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông.
Ngày 14/7, QL5 đoạn qua Hải Dương xảy ra 3 vụ TNGT liên tiếp khiến 2 người chết, 1 người bị thương
Trao đổi với PV, một lái xe thường xuyên di chuyển trên tuyến đường QL5 chạy qua địa phận tỉnh Hải Dương cho biết: “Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông là gần đây mặt đường xuất hiện "sống trâu, rãnh cào" ở nhiều đoạn; nhiều vị trí người dân tự mở lối sang đường... Ngoài ra, hệ thống biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu chưa được trang bị đầy đủ hoặc đã lỗi thời”.
Trước diễn biến phức tạp về tình hình TNGT, lực lượng CSGT đã có nhiều kiến nghị sự bất hợp lý về hệ thống biển báo, tổ chức giao thông, cắm biển báo tốc độ tối đa cho phép tại các nút giao thông, điểm mở phức tạp tiềm ẩn nguy cơ về TNGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT trên QL5 vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao, nguyên nhân do toàn tuyến vẫn còn nhiều nút giao thông, điểm mở chưa được cải tạo khắc phục, đặc biệt là trên địa bàn huyện Cẩm Giàng và TP Hải Dương.
Tại cuộc giao ban báo chí ngày 8/7, đại diện Ban An toàn Giao thông tỉnh Hải Dương cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, TNGT tiếp tục xảy ra tại các tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 5. Đồng thời nhấn mạnh, hạ tầng giao thông trên một số tuyến quốc lộ vẫn còn nhiều bất cập. Quốc lộ 5 vẫn còn tồn tại tình trạng hằn lún vệt bánh xe, dải phân cách giữa hư hỏng không được duy tu, sửa chữa kịp thời.Việc duy tu bảo dưỡng, cải tạo, nâng cấp trên các tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 5 chưa được thực hiện kịp thời do nguồn vốn hạn chế.
Ban An toàn Giao thông tỉnh Hải Dương cũng cho biết, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý đường bộ nhưng những tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn chưa được xử lý triệt để
Nhiều kiến nghị chưa được xử lý
Để kéo giảm TNGT trên Quốc lộ 5, Ban ATGT tỉnh Hải Dương yêu cầu lực lực chức năng tập trung tuần tra, điều hành, hướng dẫn giao thông, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, lấn làn lấn vạch...
Mới đây, Trạm CSGT Ba Hàng cũng có kiến nghị về những bất cập tại các nút giao trên tuyến QL5 đi qua tỉnh Hải Dương. Trong đó nhấn mạnh, hiện nay, trên tuyến QL5 tốc độ cho phép cao nhất của phương tiện là 90km/h, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình TNGT diễn biến phức tạp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người.
Mặt đường bị xuất hiện những sống trâu và rãnh cào khiến phương tiện lưu thông qua gặp nhiều nguy hiểm
Từ đó, Trạm CSGT Ba Hàng kiến nghị Phòng CSGT đề nghị Tổng cục đường bộ triển khai cắm cụm biển báo tốc độ tối đa cho phép (50km/h) và biển hết hạn chế tốc độ tối đa tại các nút giao.
Cụ thể, tại nút giao Km 36+760, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc có các phương tiện có tải trọng lớn, xe khách lớn quay đầu, việc tổ chức giao thông bằng vạch sơn đứt, các phương tiện chuyển làn trước khu vực ngã 3 dẫn đến giao thông hỗn loạn. Do đó, kiến nghị kẻ lại vạch sơn phân làn, cắm cụm biển báo tốc độ tối đa cho phép (50km/h) và biển hết hạn chế tốc độ tối đa, lắp đặt hệ thống camera...
Tại nút giao ngã tư Ghẽ (Km 40+200), tổ chức giao thông chưa hợp lý, vạch sơn mờ. CSGT kiến nghị kẻ vạch, bổ sung biển chỉ dẫn, mở rộng mặt đường tại nút giao để cải tạo nhánh rẽ, lắp camera...Tại Km 41+900, kiến nghị mở rộng nút giao, tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, sơn lại vạch, thay thể biển đúng quy chuẩn, bố trí cầu vượt cho người đi bộ và xe mô tô;
Tại Km 48 ngã tư Hoàng Long hiện tồn tại vạch sơn mờ, mật độ phương tiện lớn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, kiến nghị cắm các cụm biển báo tốc độ tối đa cho phép 50 km/h và hết hạn chế tốc độ tối đa trên đoạn tuyến từ Km 47+600 – Km 48+200, sau ngã ba cắm biển phân làn phương tiện nhắc lại, lắp đặt camera...
Tại Km50+700, ngã tư Ngô Quyền và Km 52+100, ngã tư 559 tổ chức giao thông hiện chưa hợp lý, vạch sơn mờ. Do đó kiến nghị kẻ lại vạch sơn kẻ đường, kẻ vạch bổ sung biển chỉ dẫn hướng đi cho các phương tiện trước ngã tư, sau ngã tư cắm biển phân làn phương tiện nhắc lại, lắp đặt camera...
Tương tự tại Km 59+ 900 nút giao QL5 – Hồng Lạc, tổ chức giao thông không hợp lý, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, vạch sơn mờ, công nhân đi ngược chiều nhiều. Do đó kiến nghị, tổ chức lại giao thông bằng tín hiệu đèn, cắm biển cấm ô tô tải quay đầu ở hai bên, sau ngã ba cắm biển phân làn phương tiện nhắc lại...
Trước đó, vào năm 2019, tỉnh Hải Dương đã đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, sớm hỗ trợ tỉnh Hải Dương kinh phí 550 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt tại Km50+630 và 4,93 km đường gom, xóa bỏ 109 lối đi dân sinh giao cắt đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng và đấu nối trực tiếp quốc lộ 5.
Đồng thời, sớm có phương án thu hút các phương tiện tham gia giao thông vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để nâng cao hiệu quả hoạt động đường cao tốc, giảm tải các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5, quốc lộ 37 và 38B. Hải Dương cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ sớm bổ sung nguồn kinh phí xây dựng đường gom Dự án xây dựng nút giao lập thể điểm giao cắt giữa đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5 và ĐT 390 tỉnh.
Bùi Tú