Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quy định mới: Chuyên gia Nhập cảnh vào Việt Nam sẽ không phải cách ly 14 ngày

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ký công văn hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày.

Cụ thể, những người nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày được quy định bao gồm: Nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, chuyên gia, quản lý doanh nghiệp cùng thân nhân và các đối tượng theo thỏa thuận với từng nước (gọi chung là chuyên gia); những khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.

chuyên gia vào Việt Nam không phải cách ly 14 ngàyChuyên gia vào Việt Nam không phải cách ly 14 ngày

Từ ngày hôm nay, tất cả nhóm trên sẽ không phải cách ly tập trung khi vào Việt Nam dưới 14 ngày.

Dù vậy, các chuyên gia, khách nhập cảnh vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn và không để lây nhiễm chéo, không lây nhiễm ra cộng đồng.

Quá trình làm việc thực địa cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng dịch, hạn chế tối đa số người gặp, tiếp xúc...

Đối với chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ: Thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế điện tử khi nhập cảnh. Sử dụng ứng dụng Bluezone trong suốt thời gian tại Việt Nam (trừ khách VIP từ cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên).

Những người tiếp xúc với chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe, khi có một trong các biểu hiện: Sốt, ho, đau rát họng hoặc khó thở thì thông báo cho cơ quan quản lý và y tế địa phương.

Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế yêu cầu, tất cả chuyên gia phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ 3-5 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

Chuyên gia, khách nhập cảnh phải vào trước thời gian làm việc dự kiến 1 ngày để thực hiện các quy định liên quan đến giám sát y tế, đồng thời phải có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc tổ chức mời phải có cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp mắc Covid-19.

Nơi lưu trú cho chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ phải đảm bảo theo các quy định tại Quyết định số 878/QĐ-BYT hoặc Quyết định số 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Các quyết định này cho phép khách nhập cảnh được ở tại khách sạn nhưng phải đảm bảo tuyệt đối không để lây nhiễm chéo tại nơi lưu trú và lây ra cộng đồng.

Toàn bộ kinh phí cho việc cách ly, phương tiện đưa đón, xét nghiệm Covid-19 do đơn vị, tổ chức mời chuyên gia chi trả. Đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì được miễn phí.

Sau 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, nếu chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ tiếp tục có nhu cầu ở lại Việt Nam làm việc và kết quả SARS-CoV-2 âm tính thì được làm việc bình thường, không cần cách ly.

Bộ Y tế đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố triển khai các nội dung trong quy định mới, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian chuyên gia lưu trú tại Việt Nam.

PV

 

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.