Những tháng đầu năm 2023, ngành gốm sứ mỹ nghệ gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu khi kim ngạch giảm gần 50% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 3/2023 ước tính đạt 13 triệu USD, tăng 1,9% so với tháng 2/2023, nhưng giảm 55,8% so với tháng 3/2022. Tính chung, trong quý I/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam giảm mạnh, đạt 39,799 triệu USD, giảm 48,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Sản phẩm chậu gốm sứ là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất trong tháng 2/2023, chiếm 71,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của cả nước, đạt 9,12 triệu USD, giảm 8,4% so với tháng 1/2023 và giảm 19,4% so với tháng 02/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chậu gốm sứ đạt 19,08 triệu USD, giảm 47,0% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu gốm sứ trang trí trong tháng 2/2023 đạt 2,66 triệu USD, giảm 10,2% so với tháng 1/2023, nhƣng tăng 8,6% so với tháng 2/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ trang trí đạt 5,62 triệu USD, giảm 38,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu gốm sứ gia dụng trong tháng 2/2023 đạt 711,7 nghìn USD, giảm 25,4% so với tháng 1/2023, nhưng tăng 120,2% so với tháng 2/2022. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ gia dụng đạt 1,67 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Đánh giá của Bộ Công thương cho thấy, bối cảnh quốc tế đang tác động tiêu cực đến xuất khẩu của một số nhóm hàng của Việt Nam. Hiện các thị trường xuất khẩu chính của ngành gốm sứ mỹ nghệ như Hoa Kỳ, EU tiếp tục giảm nhu cầu do những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đang phải tích cực để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và khai thác tốt hơn thị trường nội địa.

Minh Đức